Thứ Tư, 25 tháng 8, 2021

DU HỌC VÀ MỘT THỜI ĐỂ NHỚ.- Tạn Võ

 DU HỌC VÀ MỘT THỜI ĐỂ NHỚ.

Thuở tôi còn là học sinh sinh viên..tôi cũng như bao người khác đều có ước mơ là được đi du học.
Tác phẩm Mây Ngàn của Vita nói về một học sinh mơ du học đã trốn xuống tàu qua Pháp nhưng vì nghèo không tiền không chịu nổi cái rét ở quê người nên chết.
Thời đó khoảng trăm năm trước việc đi du học không phải dễ như bây giờ..môt số người có học bổng..con thì phải thuộc gia đình rất giàu.
Không phải ai đi du học về rồi đem tài năng của mình giup đở nước nhà như kiến trúc sư Ngô viết Thu.
Ông dượng tôi tên là Lâm quang Tỷ cũng là điền chủ ở Bạc Liêu có cho hai người con du hoc ở Pháp..khi về cứ ca tụng sự văn minh của Pháp ..chê đất nước mình lạc hậu..vi vậy ông buồn bỏ xứ lên Tây Ninh sống và chấp nối với người cô ruột thứ tư của tôi.
Tại Tây Ninh ông có thành lập một xí nghiệp trồng gòn gần Bàu Cóp và miểu ông Tà , nằm giử khoản đường chạy từ ngả ba Bàu Năng đi Chà Là..đường bên mặt..vê sau nầy là khu cao su của thầy mười Vững.
Ông ở với cô tôi có hai người con trai..con lớn là Lâm quang Ninh con nhỏ là Lâm quang Giao..Giao bằng tuổi tôi chết khi đươc mấy tuổi..
Lúc nhỏ tôi và Giao thường nằm chung vỏng và được nghe ru bài đồng giao do dượng tôi sáng tác..
Con ơi con ngủ đã vừa
Để con vô vỏng mẹ đưa hởi hời
Con nằm con nín con chơi
Đừng la chớ khóc nghe lời mẹ ru
Sanh con nảo quản công phu
Ơn cha nghĩa mẹ biển hồ láng lai
Kể từ gìn giữ trong thai
Đủ ba trâm tám mươi ngày sanh ra
Lọt lỏng nghe tiếng tu oa
Ơn Trời ơn Phật mừng đà siết bao.

Ông Tỷ chết khoảng trên dưới 80 năm và ngôi mộ ông còn nằm trong khu vườn cao su tức là sở gòn của ông sáng lập.
Ngươi anh cô cậu của tôi Lâm quang Ninh cũng đã chết ..chinh anh đã tâm sư. Với tôi về việc ông Tỷ giân hai người con lớn nên anh không được cho đi du học.
Ông Tỷ là ông nội của hai tướng Lâm quang Thơ và Lâm quang Thi.
Khi Lâm q Thơ làm tư lệnh sư đoàn 18 có lên TN định thăm mộ ông nội nhưng vì an ninh không thăm được ,chỉ cho làm hàng rào quanh ngôi mộ
Ông Lâm quang Thới thiếu tá nhảy dù trước khi đi Mỹ theo diện HO có lên TN viếng mộ ông nội chào tạm biệt..tôi hướng dẫn vào thăm mộ..bây giờ chỉ còn trơ trọi ngôi mộ ..coc và kẻm gai đã mất hết.

1 nhận xét:

  1. Bravo anh Ba Tân, lâu quá mới thấy anh xuất hiện, kể chuyện xưa. Dân TN ít người biết anh ( nhất là lớp 40 tuổi trở xuống ) Kể chuyện xưa nữa đi anh, để chết mang theo, ức lắm....

    Trả lờiXóa

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...