Chỉ có 3 người từng đến được Challenger Deep – điểm sâu nhất của
đại dương. Nhưng một chiếc tàu ngầm mới của Triton Submarines
sẽ giúp bạn và nhiều người khác chạm tới độ sâu gần 11km dưới
mặt biển này.
Hadal Exploration System’s DSSV Pressure Drop. Photo: Courtesy of Triton
Mười hai người đã đi bộ trên Mặt trăng, nhưng chỉ có ba người đã
mạo hiểm đến Thách thức Sâu của Rãnh Mariana, điểm sâu nhất
dưới đáy đại dương.
Tuy nhiên, nhà sản xuất tàu ngầm Triton Submarines có trụ sở tại
Florida đang tìm cách giúp nhiều người hơn đến những độ sâu
này bằng hệ thống tàu ngầm trị giá 48,2 triệu USD của mình.
Tàu ngầm Triton 36.000 / 2 Hadal Exploration System sẽ đi đến
những vùng sâu nhất của mọi đại dương trên thế giới.
Theo Triton, đây là tàu ngầm thương mại duy nhất được chứng
nhận có thể thực hiện hành trình liên tục tới độ sâu 11km dưới
đáy đại dương.
Các cuộc hành trình trước đây đến Challenger Deep đều là những
chuyến đi chỉ có một lần trong đời: hai nhà thám hiểm đến điểm
sâu này trong một nhiệm vụ vào năm 1960, và nhà làm phim James Cameron đã thực hiện chuyến hành trình này. xuống đó một lần
vào năm 2012.
Vescovo emerges from his Puerto Rico Trench dive via his Triton
36000/2 submarine, Limiting Factor. Photo: Richard Varcoe
Tàu ngầm Triton 36,000 / 2 có thể ở được 2 người và Bình hỗ trợ
giảm áp DDSV 68m sẽ chứa 47 hành khách và phi hành đoàn. Tàu
hỗ trợ nặng 2.000 tấn và có phòng thí nghiệm với tủ đông lạnh để
bảo quản mẫu vật.
Sau cuộc thử nghiệm trên biển ở độ sâu 5km ở Bahamas vào mùa
hè vừa qua, chiếc tàu ngầm này đã được bàn giao cho chủ nhân
mới của nó, Caladan Oceanic.
The DSV Limiting Factor and its mother ship, the DSSV Pressure Drop (Credit: The Five Deeps Expedition)
Triton 36.000 / 2, nặng 11,2 tấn, có thể trượt thẳng đứng xuống độ
sâu 10km trong vòng chưa đầy 2,5 giờ. Tàu ngầm này nhẹ hơn nhiều
so với các phiên bản trước với 10 động cơ điện cho phép nó di
chuyển theo bất kỳ hướng nào.
Con tàu titan dày 8,9cm của nó được đóng bằng kỹ thuật luyện kim
tiên tiến và Triton đã thử nghiệm con tàu này ở Nga trong các điều
kiện tương đương ở độ sâu 13km, hoặc lớn hơn 20% so với điểm
sâu nhất của đại dương.
Victor Vescovo của Caladan Oceanic, người sáng lập chuyến thám
hiểm và là thuyền trưởng thủy thủ đoàn tàu ngầm, cho biết trong
một cuộc họp báo rằng tàu ngầm được chế tạo bằng titan thay vì
thủy tinh vì ông tin rằng vật liệu thủy tinh có khả năng gây ra những
nguy hiểm không lường trước được.
.Tàu ngầm Triton sẽ đi đến điểm sâu nhất của mỗi đại dương và một
tàu hỗ trợ dài 68m sẽ đồng hành cùng nó trong suốt hành trình.
Bên trong tàu ngầm được kiểm soát nhiệt độ và độ ẩm, thủy thủ đoàn
có thể nghỉ ngơi trên ghế da, sử dụng bốn camera và quan sát đại
dương qua ba cửa sổ quan sát.
Tại cuộc họp báo, kỹ sư thiết kế trưởng John Ramsey cho biết nhóm
của ông đã tập trung vào các tính năng an toàn vì nếu có trường hợp
khẩn cấp, cơ hội để có thể nhanh chóng giải cứu một người từ độ
sâu gần. 11km dưới đáy biển là con số không.
“Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để tàu ngầm thu dọn những
thứ vướng vào chướng ngại vật, để tất cả các động cơ đẩy và cơ
cấu lái có thể được phóng đi và để lại trong lòng đại dương. Sức
mạnh cũng có thể rời đi”Ramsey nói.
Nếu tất cả 12 nguồn điện bị hư hỏng, trọng lượng dằn chính của tàu
ngầm sẽ bị đẩy ra để đưa tàu trở lại mặt nước. Triton đã thiết kế để
tàu ngầm có thể dễ dàng tồn tại trong 12 giờ dưới nước.
Tàu ngầm mới của Triton cũng bao gồm một số tính năng hỗ trợ sự
sống. Hai người trong tàu sẽ có đủ oxy trong bốn ngày và tàu cũng
có các bộ phận hấp thụ để loại bỏ khí CO2. Cháy vẫn là một nguy
cơ tiềm ẩn, mặc dù các nhà thiết kế đã tạo ra một hệ thống hỗ trợ
sự sống tương tự, có nghĩa là chúng không thể tắt ngay cả trong
trường hợp mất điện.
Patrick Lahey, chủ tịch của Triton, cho biết tại cuộc họp báo rằng
thực hiện việc lặn trong tàu ngầm mới sẽ là một trải nghiệm.
“bình yên”.
“Một khi bạn ở dưới nước, thật tuyệt vời. Yên tĩnh và thoải mái.”
Lahey nói. “Không có cảm giác bồng bềnh nào, và thực sự không
có gì tuyệt vời hơn là nhìn qua cửa sổ ngập tràn ánh sáng khi lặn.”
Tấn Minh - Business Insider
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
-
CON MỂN VÀ ĐIỀM BÁO KHÔNG MAY MẮN Con thú rừng có tên “ Mển ” hay“ Mang” , còn gọi là hoẵng , kỉ , là mộ...
-
Năm nào cũng vậy, do thức dậy sớm đi chợ sớm, nên má là người đầu tiên mở ngày ba mươi Tết ra. Không biết có phải số má cực, vía má cực kh...
-
Bối cảnh lịch sử: Nguyễn Du (chữ Hán: 阮攸; sinh ngày 3 tháng 1 năm 1766–1820), tên tự Tố Như (素如), hiệu Thanh Hiên (清軒), biệt hiệu Hồ...
tàu ngầm hiện đại quá
Trả lờiXóa