Tạp Ghi và Phiếm Luận :
Từ đời thượng cổ, Rằm Tháng Bảy là ngày Lễ Tế Tổ 祭祖節,
cúng tế ông bà vì đã bắt đầu mùa thu hoạch; Và vì tháng bảy là tháng
bắt đầu cho giữa năm về sau nên được gọi là TRUNG NGUYÊN TIẾT 中元節; Ta
gọi là Tiết Trung Nguyên. Theo thuyết TAM NGUYÊN 三元 của Đạo Giáo bắt
nguồn từ đời Đông Hán là : Thiên quan thượng nguyên tứ phước, Địa quan
trung nguyên xá tội, Thủy quan hạ nguyên giải ách 天官上元賜福,地官中元赦罪,水官下元解厄.
Có nghĩa : Thượng Nguyên (Rằm tháng giêng) tế các quan trên trời nhờ ban
phước lộc; Trung Nguyên (Rằm tháng bảy) tế các quan dưới đất mong được
xá tội; Hạ Nguyên (Rằm tháng mười) tế các quan dưới nước cầu xin giải
hết mọi tai ách. Sau đời Hán khi Phật giáo đã du nhập và được tryền bá
rộng rãi trong dân gian rồi, thì gọi ngày Rằm Tháng Bảy là ngày VU LAN
BỒN TIẾT 盂蘭盆節, ta gọi là ngày Lễ Vu Lan, ngày xá tội vong nhân là tha
tội cho người chết, nên mới có tục lệ cúng Cô hồn Ngạ qủy 孤魂野鬼, là các
hồn phách cô đơn và những con ma đói.
Theo Kinh Chu
Dịch, thì số 7 là con số của biến hóa phục sinh : "Phản phúc kỳ đạo,
thất nhựt lai phục, thiên hành dã 反覆其道,七日來複,天行也。Có nghĩa : Cái đạo ngược
xuôi tuần hoàn, trong bảy ngày sẽ trở lại, đó là vận hành của trời".
Nên số 7 là số DƯƠNG, khí dương của trời đất tiêu hao và mất đi thì
trong 7 ngày sẽ tái sinh có lại. Đó là sự tuần hoàn của ÂM DƯƠNG TIÊU
TRƯỞNG 陰陽消長. Số 7 còn có sắc thái thần bí riêng mình như : Trên trời thì
có THẤT TINH 七星, con người thì có THẤT TÌNH 七情, Cơ thể thì có THẤT
KHIẾU 七竅, đến âm nhạc cũng có THẤT ÂM 七音, màu sắc cũng có THẤT SẮC 七色 (7
màu)... Nên theo Đạo giáo thì Tiết Trung Nguyên là ngày 14 (7+7) tháng
7, còn Tiết Vu Lan Bồn là ngày 15 (rằm) tháng 7.
Tóm lại, tháng 7 là tháng bắt đầu thu hoạch nông phẩm; Người nông
dân ngày xưa tin tưởng vào việc nông phẩm bội thu là do thần linh tổ
tiên phù hộ, nên mới nhân dịp đầu Thu dùng những nông phẩm mới thu hoạch
được hiến dâng lên để cúng tế ông bà tổ tiên cầu mong cho năm sau lại
được mùa bội thu; Vì thế mà hình thành ngày Rằm Tháng Bảy là ngày LỄ TẾ
TỔ. Đến đời Đông Hán theo thuyết "TAM NGUYÊN" của Đạo Giáo nên mới gọi
TIẾT TRUNG NGUYÊN; Kịp đến khi Phật Giáo hòa nhập vào dòng
tín ngưỡng của dân gian, thì ngày Rằm tháng bảy mới được gọi là LỄ VU
LAN BỒN. Ba cái tục lệ tín ngưỡng nầy truyền đến đời Đường thì hợp nhất
lại vào ngày Rằm Tháng Bảy : Dân gian thì cúng tế ông bà tổ tiên; Đạo
giáo thì cúng tế các Địa Quan, các thần linh dưới đất để cầu xá tội;
Phật Giáo thì cúng cô hồn ngạ qủy, xá tội vong nhân. Nói chung, tất cả
mục đích cuối cùng đều xoay quanh hiếu đạo và nhớ đến cha mẹ ông bà tiên
tổ mà ăn ở cho phải đạo làm người.
Đến tháng bảy thì
mọi người đều muốn trở thành hiếu tử, ai cũng tỏ ra hiếu kính đối với
ông bà cha mẹ như bài thơ "Trung Nguyên Tiết 中元節" của Tống Học Nghĩa 宋學義
sau đây :
草木升溫金漫坡, Thảo mộc thăng ôn Kim Mạn Pha,
借籌祭祖賞山河。 Tá trù tế tổ thưởng sơn hà.
百思不解紅塵事, Bách tư bất giải hồng trần sự,
一到中元孝子多。 Nhất đáo Trung Nguyên hiếu tử đa !
Có nghĩa :
Kim Mạn lên gò ấm cỏ hoa,
Trên cao cúng Tổ ngắm sơn hà.
Nghĩ hoài không hiểu đời sao lạ...
Hễ đến Trung Nguyên hiếu tử đa !
Leo lên gò Kim Mạn nhiều hoa cỏ, mượn cớ để cúng mả cho Tổ Tiên mà
nhìn ngắm cảnh núi sông; Nghĩ hoài cũng không sao hiểu được chuyện trên
đời nầy, hễ cứ đến Tết Trung Nguyên thì ai cũng tỏ ra mình là người con
có hiếu cả !
Thường các lễ hội cúng bái cầu đảo đều diễn
ra ở bên ngoài các Đạo Quán 道觀 (là Chùa của các đạo sĩ tu luyện) với
các tục lệ như thả đèn trời, thả đèn hoa đăng dưới nước... cùng với các
nghi thức Tế Địa Quan của các Đạo Trưởng như trong bài thơ "Trung Nguyên
Nhật tặng Trương Tôn Sư 中元日贈張尊師" của Lệnh Hồ Sở 令孤楚 như sau :
偶來人世值中元, Ngẫu lai nhân thế trực Trung Nguyên,
不獻玄都永日閒。 Bất hiến Huyền Đô vĩnh nhật nhàn.
寂寂焚香在仙觀, Tịch tịch phần hương tại tiên quán,
知師遙禮玉京山。 Tri sư dao lễ Ngọc Kinh san.
Có nghĩa :
Nhân gian nhằm lễ Trung Nguyên,
Huyền Đô tạm gác lặng yên cả ngày.
Khói hương đạo quán không ai,
Biết thầy đã lễ tận đài Ngọc Kinh.
Ngọc Kinh Sơn là tên của núi Huyền Đô nằm trong dãy núi Côn Luân.
Theo Đạo Giáo tương truyền đây là nơi của những người đắc đạo thành tiên
ở, là nơi giáp ranh với Thiên đình trên trời.
Việt Nam ta không có lệ thả đèn trời, nhưng trong dân gian lại có tục
Thắp Đèn Trời, có nghĩa là khi thắp nhang cúng xong thì để yên các ngọn
đèn và hương hoa ở ngoài trời cho đến sáng, như câu ca dao Nam Bộ sau
đây :
Mỗi năm mỗi thắp đèn trời,
Cầu cho cha mẹ sống đời với con !
Đây cũng là cách đơn giản chân thành biểu hiện tấm lòng của người
con hiếu thảo đối với công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha.
Tết TRUNG NGUYÊN truyền sang đến Việt Nam ta thì không còn mang sắc
thái của Đạo giáo nữa mà hoàn toàn thiên về các nghi thức cúng bái cầu
an của Phật Giáo; đặc biệt là đối với cha mẹ thì đây là mùa "Vu Lan Báo
Hiếu"; chữ Nho gọi là VU LAN BỒN 盂蘭盆 : Còn gọi là VU LAN BỒN HỘI 盂蘭盆會
hay VU LAN THẮNG HỘI 盂蘭勝會. Căn cứ theo ghi chép của "Phật Thuyết Vu Lan
Bồn Kinh 佛说盂蘭盆经",Vu Lan Bồn 盂蘭盆 là(ullambana)Tiếng Phạn là
उल्लम्बन,Nghĩa gốc của VU LAN là "Treo Ngược", BỒN là "Cái Chậu", nên VU
LAN BỒN 盂蘭盆 là: Cái Chậu dùng để đựng đầy ngũ qủa bách vị để cúng dường
Phật Đà và Tăng Lữ để cùng cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh bị treo ngược
dưới địa ngục Âm Phủ được siêu sinh hóa kiếp.
VU LAN BỒN
theo PHẬT GIÁO 佛教 là ngày rằm tháng 7 Âm lịch, ngày xá tội vong nhân,
thí thực cho cô hồn ngạ quỷ, nhưng theo ĐẠO GIÁO 道教 ngày rằm tháng 7 gọi
là Tiết Trung Nguyên, là ngày đản sinh của Địa Quan Đại Đế 地官大帝, nên có
lệ tế đất đai và cúng bái người chết, còn theo NHO GIÁO 儒教 thì là mùa
thu hoạch, nên con cháu cúng tế ông bà tổ tiên. Kết hợp Tam Giáo và các
tục lệ dân gian lại, nhưng nhộn nhịp nhất vẫn là hoạt động của các chùa
chiền trong lễ hội Vu Lan với sự tích Mục Kiền Liên cứu mẹ 目犍連救母.
Mục-Kiền-Liên (tiếng Pali : Moggallāna; Tạng ngữ: མོའུ་འགལ་གྱི་བུ་,
Hán tự : 目犍連; tên Latinh hóa : Maudgalyayana, Mahāmoggallāna hay
Mahamaudgalyayana) hay gọi tắt là Mục-Liên (目連) (Sinh khoảng năm 568 -
mất khoảng năm 484 trước Công nguyên ở nước Magadha, nay thuộc miền Bắc
Ấn Độ) là một vị Tỳ-kheo của Phật giáo trong thời kỳ Phật Thích-Ca
Mâu-Ni tại thế. Cùng với tôn giả Xá-Lợi-Phất 舍利弗, Mục-Kiền-Liên là một
trong 2 đệ tử hàng đầu của Phật Thích-Ca. Ông đã đắc quả A-la-hán và trở
nên nổi tiếng là bậc "Thần thông đệ nhất" (Manda Galỳayana) trong hàng
Thanh văn đệ tử của Đức Phật.
Theo truyền thuyết Phật
giáo Bắc Tông, Mục-Kiền-Liên được cho là đã tu luyện thành công nhiều
phép thần thông qua đó biết mẹ mình đang lâm kiếp ngạ quỷ; ông hỏi Phật
Tổ về cách cứu mẹ.
Phật dạy rằng:
“Dù
ông thần thông quảng đại đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ ông đâu. Chỉ
có một cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương mới mong giải cứu
được. Ngày rằm tháng bảy là ngày thích hợp để vận động chư tăng, hãy sắm
sửa lễ cúng vào ngày đó ”
Theo lời Phật, mẹ ngài được
giải thoát. Phật cũng dạy rằng chúng sanh ai muốn báo hiếu cho cha mẹ
cũng theo cách này (Vu Lan Bồn Pháp 盂蘭盆法 ).
Từ đó ngày lễ VU LAN ra đời.
Trong khi Phật giáo thí thực cho các cô hồn ngạ qủy bằng ngũ cốc
rau củ qua quả, thì Đạo giáo lại cúng bằng "tam sên", đọc trại của từ
TAM SANH 三牲 là Heo, Gà, Cá. Nhớ hồi nhỏ khi thấy mấy ông thợ mộc động
thổ cất nhà thường cúng "tam sên" bằng : Một miếng thịt ba rọi luộc, một
qủa trứng gà và một con khô mực (hay một con tôm luộc) để
tượng trưng cho TAM SANH; Còn ở các Đạo quán thì lại cúng rất linh đình
với : Một con heo quay, một con gà luộc và một con cá rán; Các Đạo quán
lớn cúng bằng NGŨ SANH 五牲 thì thêm một con bò và một con
dê thui nữa ! Ta hãy nghe bài thơ "Trung Nguyên Tiết Hữu Cảm 中元節有感" của
Vương Khải Thái 王凱泰 đời Thanh thì sẽ rõ :
道場普渡妥幽魂, Đạo tràng phổ độ thỏa u hồn,
原有盂蘭古意存。 Nguyên hữu Vu Lan cổ ý tồn.
卻怪紅箋貼門首, Khước quái hồng tiên thiếp môn thủ,
肉山酒海慶中元。 Nhục sơn tửu hải khánh Trung Nguyên !
Có nghĩa :
Đạo tràng phổ độ u hồn,
Vu Lan cổ ý trường tồn mãi đây.
Lạ thay giấy đỏ dán đầy,
Núi thịt biển rượu mừng ngày Trung Nguyên !
Lượm lặt trên mạng, kể lể cho vui lúc trà dư tửu hậu. Chúc cho tất
cả mọi người đều có được một mùa Lễ VU LAN BÁO HIẾU có ý nghĩa, vui vẻ
và... hiếu thuận với cha mẹ cũng như được con cháu hiếu thuận với mình !
Hẹn bài viết tới !
杜紹德
Đỗ Chiêu Đức
Mời Xem : 1./ Một Năm Có Bao Nhiêu Ngày Tết?
2./
bài rất hấp dẫn
Trả lờiXóa