Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2023

Phá vỡ huyền thoại y học: Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất? (trang HCĐ )




Phá vỡ huyền thoại y học:
Ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?
 Bởi John Murphy, MDLinx | Xuất bản ngày 16 tháng 1 năm 2020
 
Cũng giống như có rất nhiều loại trái cây, cũng có một số huyền thoại mà mọi người nuốt phải để đi cùng với chúng. Một truyền thuyết cho rằng dâu tây là một loại quả mọng. Nó không phải là một quả dâu tây là một loại trái cây tổng hợp. Và một quả chuối, tin hay không, thực sự là một loại quả mọng.
Nhưng, đó là những huyền thoại tầm thường. Những lầm tưởng khác về trái cây—cụ thể là thời điểm ăn chúng—có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe. Năm mới vẫn đang đến với chúng ta và mọi người quyết tâm ăn uống lành mạnh hơn, bây giờ là thời điểm tốt để phá bỏ một vài trong số những lầm tưởng đó.
 
Chuyện hoang đường: Ăn trái cây khi bụng đói
Sự thật: Giá trị dinh dưỡng của một miếng trái cây là như nhau dù ăn lúc bụng đói hay sau bữa ăn.
Theo Snopes.com, (thì) huyền thoại “ăn trái cây khi bụng đói” đã được truyền bá qua một email được lưu hành rộng rãi từ 20 năm trước.
(Thí dụ) Email (huyền thoại) nêu rõ: “Giả sử bạn ăn hai lát bánh mì và sau đó là một lát trái cây. Miếng trái cây đã sẵn sàng để đi thẳng qua dạ dày vào ruột, nhưng nó đã bị ngăn cản. Trong khi đó, toàn bộ bữa ăn bị thối rữa và lên men và chuyển thành axit. Ngay khi trái cây tiếp xúc với thức ăn trong dạ dày và dịch tiêu hóa, toàn bộ khối lượng thức ăn bắt đầu hư hỏng.”
(Đúng ra), ăn trái cây cùng với các thực phẩm khác hoặc sau bữa ăn sẽ không gây ảnh hưởng xấu. Đúng là trái cây (hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác) được tiêu hóa nhanh hơn nếu nó ở trong dạ dày trống rỗng, nhưng nó sẽ không bị “thối” trong đó nếu nó đang chiếm chỗ trong dạ dày với thức ăn khác.
HCD: Quán Ven Đường vài lần bắt con vịt huyền thoại ăn trái cây nầy rồi. Ăn trái câu chung với thực phẩm khác không bị thúi bụng đâu.
 
Lầm tưởng: Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn.
Sự thật: Quan niệm đằng sau câu chuyện hoang đường này là trái cây được ăn cùng hoặc ngay sau đó, các loại thực phẩm khác có thể không được tiêu hóa hoàn toàn cũng như chất dinh dưỡng của nó không được hấp thụ đúng cách. Thực tế là, hệ thống tiêu hóa của bạn đã sẵn sàng, sẵn sàng và có thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng từ trái cây, cho dù bạn ăn trái cây riêng lẻ hay trong bữa ăn.
Trước hết, dạ dày hoạt động như một bể chứa, mỗi lần chỉ phân tích một lượng nhỏ thức ăn để ruột của bạn dễ dàng tiêu hóa nó, chuyên gia dinh dưỡng Taylor Jones, RD, giải thích trên Healthline.com.
Thứ hai, “các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ruột của bạn có khả năng hấp thụ gấp đôi lượng chất dinh dưỡng mà một người bình thường tiêu thụ trong một ngày,” Jones viết. “Khu vực hấp thụ khổng lồ này có nghĩa là việc lấy chất dinh dưỡng từ trái cây (và phần còn lại của bữa ăn) là công việc dễ dàng đối với hệ tiêu hóa của bạn, bất kể bạn ăn trái cây khi bụng đói hay trong bữa ăn.”
Vì vậy, hãy tiếp tục và ăn trái cây trong bữa ăn hoặc giữa các bữa ăn.
HCD: Ông bà chúng ta thường sau bửa cơm, hay bửa tiệc thường dùng trái cây ăn tráng miệng có sao đâu
 
Sai lầm: Chỉ ăn trái cây vào buổi sáng
Sự thật: Ăn trái cây tốt cho sức khỏe vào bất kỳ giờ nào trong ngày hay đêm.
Huyền thoại này được tán thành bởi những người như Jesse Itzler, một triệu phú tự thân, người cho rằng thành công của mình là nhờ ăn trái cây — và chỉ trái cây — trước buổi trưa mỗi ngày.
“Đối với tôi, thứ số 1 đã thay đổi cuộc đời tôi — và tôi biết điều này nghe có vẻ điên rồ — nhưng tôi chỉ ăn trái cây cho đến trưa mỗi ngày,” Itzler nói với CNBC Make It.
Ít nhất anh ấy biết nó nghe có vẻ điên rồ.
Huyền thoại này có thể bắt nguồn từ cuốn sách ăn kiêng bán chạy nhất năm 1985 Fit for Life của Harvey và Marilyn Diamond.
“Chỉ ăn trái cây và nước ép trái cây trước buổi trưa là khía cạnh quan trọng nhất của hệ thống này,” Diamonds viết trong cuốn sách của họ. (Trọng tâm là của họ.) “Thời điểm duy nhất trái cây có thể gây ra bất kỳ biểu hiện tiêu cực nào là khi nó bị biến đổi bởi nhiệt độ hoặc được kết hợp không đúng cách, nghĩa là được tiêu thụ cùng hoặc ngay sau bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Ăn lúc bụng đói, trái cây tươi chỉ có tác dụng bổ dương; nó đẩy nhanh quá trình giảm cân.
Erin FitzGerald, RD, chuyên gia dinh dưỡng và quản lý, Chương trình Dinh dưỡng Ngoại trú của Bệnh viện Lenox Hill, New York, NY, nói với CNBC Make It rằng chỉ ăn trái cây cho đến trưa không hẳn là không tốt cho sức khỏe, nhưng cô ấy không khuyên điều đó.
“Tôi không bao giờ khuyên bệnh nhân của mình chỉ ăn trái cây cho đến trưa. Nếu có bất cứ điều gì, chúng ta cần phải 'phá vỡ' việc nhịn ăn qua đêm bằng protein và/hoặc chất béo lành mạnh,” FitzGerald nói. “Trái cây có thể là một phần lành mạnh trong buổi sáng của chúng ta, nhưng ăn nhiều trái cây vào buổi sáng có thể gây hại cho một số người—đặc biệt là những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.”
 
HCD: Người bịnh tiểu đường mà ăn dồn trái cây vào buổi sáng e “qui tiên” sớm. Trái cây ngọt chứa nhiều đường, đừng nghĩ là đường trái cây, đường mật ong “vô hại” cho người bịnh tiểu đường.
 
Lầm tưởng: Người bệnh tiểu đường không nên ăn trái cây vào thời điểm nào
Sự thật: Nói chung, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn trái cây—nhưng rải đều trong ngày.
Cơ sở đằng sau huyền thoại này là đường trong trái cây sẽ gây ra sự gia tăng đột biến lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Trên thực tế, hầu hết các loại trái cây đều có giá trị chỉ số đường huyết từ thấp đến trung bình, vì vậy chúng không dẫn đến sự gia tăng mạnh lượng đường trong máu so với các loại thực phẩm giàu carbohydrate khác.
“Một phần trái cây trung bình chứa khoảng 15-20 g carbohydrate, tương đương với một lát bánh mì. Nói một cách dễ hiểu, chỉ một lon cola chứa 35 g carb và một lát bánh sô cô la cỡ trung bình cũng chứa 35 g carb,” theo Diabetes UK. “Vì vậy, nếu bạn đang tìm cách giảm lượng carb nạp vào, với mục đích kiểm soát lượng đường trong máu, lời khuyên là giảm lượng thức ăn và đồ uống như đồ uống có ga thông thường, bánh ngọt, bánh quy, sô cô la và các món ăn nhẹ khác.”
Một lưu ý liên quan, ăn cả trái cây tốt hơn uống nước ép trái cây. Đây là lời khuyên tốt cho bất cứ ai, nhưng đặc biệt là cho những người mắc bệnh tiểu đường.
“Bởi vì bạn có thể tiêu thụ rất nhiều nước trái cây trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, so với việc ăn trái cây thực tế, bạn có thể sẽ nạp vào cơ thể rất nhiều carbs trong khoảng thời gian đó. Tùy thuộc vào cách quản lý bệnh tiểu đường của bạn, điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu của bạn tăng lên và cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng của bạn về lâu dài,” Bệnh tiểu đường Vương quốc Anh giải thích.
Vì lý do này, những người mắc bệnh tiểu đường nên trải đều lượng trái cây của họ trong ngày thay vì ăn tất cả trong một lần.
 
Vậy ăn trái cây vào thời điểm nào là tốt nhất?
Jones nói: “Sự thật là bất kỳ thời điểm nào trong ngày cũng là thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây."
Tuy nhiên,đối với hầu hết những người mắc bệnh tiểu đường, ăn trái cây khi bụng đói không phải là lời khuyên tốt nhất, cô nói thêm. Kết hợp trái cây với bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ thường là lựa chọn tốt hơn để giảm thiểu sự gia tăng lượng đường trong máu.
Đối với những người muốn giảm cân, chất xơ trong trái cây có thể giúp họ cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể dẫn đến việc ăn ít thức ăn hơn và thậm chí giảm cân, Jones gợi ý. Ăn trái cây cùng hoặc trước bữa ăn có thể làm tăng tác dụng này.

HCD: Tác giả email dịch từ nguyên bản tiếng Anh nơi đây: https://www.mdlinx.com/article/medical-myth-busters-is-there-a-best-time-to-eat-fruit/26Q3NMuKc8eFpECgNAiaai

 

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...