Thứ Hai, 7 tháng 8, 2023

Tin mừng Y học. Viên thuốc diệt ung thư được ca ngợi như 'chén thánh' - ĐYS.Cảnh Thiên

 Viên thuốc diệt ung thư được ca ngợi như 'chén thánh'
(Cancer-killing pill that annihilates tumours hailed as 'holy grail'
 
Chào các bạn. 
Mới đây, trên diễn đàn y học, có phát tán một liệu pháp mới điều trị ung thư nhắm mục tiêu hủy diệt các tế bào ung thư mà không làm tổn thương các mô khác. Liệu pháp nầy do một nhóm nghiên cứu thuộc “City of Hope” (một trong những tổ chức nghiên cứu và điều trị ung thư lớn nhất ở Hoa Kỳ), đã tạo ra bước đột phá chống lại protein kháng nguyên tế bào (PCNA) tăng sinh.
 
Theo các nhà khoa học tiết lộ, họ đã kiến tạo một phân tử được ví như 'chén thánh' (holy grail) có thể tiêu diệt tất cả các khối u (ung thư) mà không ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh. Nên biết, ở dạng đột biến, PCNA rất quan trọng trong việc sao chép DNA và sửa chữa tất cả các khối u đang hình thành trong khi một phân tử do nhóm nghiên cứu, được đặt tên là “AOH1996”, lại nhắm mục tiêu tiêu diệt PCNA bị đột biến.
Trước đây, PCNA được cho là mục tiêu quá khó để điều trị, nhưng nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy “AOH1996” có khả năng tiêu diệt tất cả các khối u rắn (solid tumors) với tác dụng lên các tế bào có hại cho sức khỏe. Nhóm nầy đang tiếp tục kiểm nghiệm các cơ chế sao cho viên thuốc ngăn ngừa ung thư này hoạt động trên mô hình động vật, trong khi thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 cũng đang được tiến hành ở người
.
Liệu pháp mới nói trên là kết quả của 20 năm nghiên cứu và khai triển, còn viên thuốc được đặt tên “AOH” là dựa theo tên một cô gái trẻ Anna Olivia Healey sinh năm 1996 đã qua đời do không may mắn chiến thắng được căn bệnh ung thư, Trưởng nhóm, Tiến sĩ Linda Malkas, giáo sư tại khoa chẩn đoán phân tử và trị liệu thử nghiệm của City of Hope, cho biết: “Hầu hết các liệu pháp nhắm mục tiêu đều tập trung vào một con đường duy nhất, cho phép căn bệnh ung thư nguy hiểm biến đổi và cuối cùng trở nên kháng thuốc. Theo nhóm nghiên cứu mô tả, “PCNA” giống như một trung tâm nhà ga hàng không lớn chứa nhiều phi cơ gắn bom giết người trong khi viên thuốc diệt ung thư “AOH1996” giống như một cơn bão tuyết bao phủ trung tâm hàng không, đóng cửa tất cả các chuyến bay mang tế bào ung thư đi khắp nơi.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Chemical Biology, tuyên bố “AOH1996” đã có hiệu quả trong nghiên cứu tiền lâm sàng điều trị các tế bào có nguồn gốc từ ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi. Tiến sĩ Malkas cho biết: “Kết quả rất hứa hẹn, “AOH1996” có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u dưới dạng điều trị đơn trị liệu pháp hoặc điều trị kết hợp trong mô hình tế bào và động vật mà không gây độc tính. Nghiên cứu hiện đang được thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 ở người tại Thành phố Hy vọng”. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm “AOH1996” trên hơn 70 dòng tế bào ung thư và một số tế bào bình thường. Họ nhận thấy phân tử này tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ chu kỳ sinh sản của tế bào dị thường.
Trong nghiên cứu, nhóm đã tìm thấy “AOH1996” ngăn chặn các tế bào có DNA bị hư hỏng phân chia và tạo ra một bản sao của DNA bị lỗi, gây ra cái chết của tế bào ung thư - được gọi là tiến trình chết theo chương trình- nhưng nó không làm gián đoạn các tế bào gốc khỏe mạnh
Đồng tác giả nghiên cứu và phó giáo sư nghiên cứu, Tiến sĩ Long Gu cho biết: “Chưa ai từng nhắm mục tiêu PCNA như một phương pháp điều trị vì nó được coi là không thể điều trị được “ nhưng City of Hope đã có thể phát triển một loại thuốc thử nghiệm cho mục tiêu protein đầy triển vọng. Ông nói “Chúng tôi phát hiện ra rằng PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng lỗi sao chép acid nucleic trong tế bào ung thư. Bây giờ chúng tôi đã biết nó và có thể ức chế nó.
Các thí nghiệm cho thấy viên thuốc thử nghiệm làm cho các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các tác nhân hóa học gây tổn thương DNA hoặc nhiễm sắc thể, gợi ý rằng “AOH1996” có thể trở thành một công cụ hữu ích trong các liệu pháp kết hợp và hóa trị liệu mới.
Giáo sư Daniel Von Hoff, đồng tác giả, cho biết thêm: “City of Hope” có những nhà lãnh đạo thế giới về nghiên cứu ung thư động viên, yểm trợ và sẵn sàng giới thiệu viên thuốc “AOH1996” từ phòng thí nghiệm đến phòng khám cho những bệnh nhân có nhu cầu”…
 
(DYS Cảnh Thiên dịch thuật từ bài viết của Jim Leffman và Katherine Fidler).
 

 

Mời Xem :

THỊT BÒ, ĐẬU NÀNH và SỨC KHỎE - ĐYS.Cảnh Thiên

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...