Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2024

Thông điệp CẢNH BÁO NGUY HIỂM từ sóng nhiệt của dân Singapore:

Chuẩn bị cho sóng nhiệt sắp tới trong khoảng 40° đến 50 ° C.
Luôn uống nước ở nhiệt độ phòng một cách chậm từ từ. Hiện nay tại Malasia, Indonesia, Singapore và nhiều nước khác đã có kinh nghiệm về “ sóng nhiệt/heat wave”
những lời khuyên như sau:
 
1- * Các bác sĩ khuyên không uống nước rất lạnh khi nhiệt độ đạt đến 40°C, vì như thế các mạch máu nhỏ của chúng ta có thể bị vỡ. Điều này được báo cáo khi bạn của các bác sĩ đến nhà chơi trong một ngày rất nóng nực - Anh ấy đổ mồ hôi rất nhiều và anh ấy muốn làm mát mình ngay lập tức- Anh ấy lập tức rửa chân ngay với nước lạnh. Đột nhiên anh ấy ngất và được chuyển ngay vào Bệnh viện.
2- Khi nhiệt độ ngoài trời đạt đến 38 °C và khi bạn về nhà, đừng bao giờ uống nước lạnh ngay – chỉ nên uống nước ấm từ từ. Đừng bao giờ rửa tay và chân ngay, nếu tay chân phơi bày ra ánh nắng. Hãy chờ cho đến trên ½ giờ trước khi rửa tay chân hay tắm.
3- Một số người muốn làm lạnh ngay sau khi đi nắng nóng và ngay lập tức đi tắm. Sau khi tắm, người ta đưa anh đi bệnh viện với triệu chứng cứng hàm và đã đột quỵ (tai biến mạch máu não)
* Ghi chú: Trong thời gian tháng nóng hay ít ra lúc các bạn bị mệt, tránh uống nước rất lạnh ngay lập tức, vì điều này có thể làm cho các vi mao mạch bị hẹp lại mà dẫn đến đột quỵ.
 
* Xin vui lòng truyền tải thông tin này cho mọi người, cám ơn.
(Chia sẻ từ fb Trần Kim Nga)
....
PS Khi tôi còn nhỏ, có một lần tôi suýt chết vì ngạt thở vì tu nguyên chai nước sau khi chạy chơi ngoài sân nắng về. Ông nội tôi đã cứu sống tôi bằng cách vỗ lưng. Từ đó ông tôi dặn : Không được tắm, xối nước hay uống nước lạnh khi đi ngoài trời nắng về. Ông nội tôi chắc chẳng biết gì về shock nhiệt mà chỉ dựa vào kinh nghiệm sống và trực giác. Sau này khi lớn lên tôi biết đó là hiện tượng sặc nước khi cánh gà ở cổ họng chưa kịp khép che khí quản...
Nhưng dù sao thì bệnh lý do sock nhiệt dẫn tới đột quỵ hoặc các tai biến khác là có thật và hiễn nhiên mà ít người quan tâm đến.
Thuở nhỏ và khi còn trẻ tôi hay bị cảm cúm, viêm họng ,viêm mũi, viêm xoang..., cứ nghĩ do thể trạng yếu ớt. Sau có người chỉ ra : sự thay đổi nhiệt độ cơ thể một cách đột ngột là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh trên. Từ khi hiểu được nguyên lý đó. Tôi ít bị cảm cúm và tránh được các tai biến kiểu này
TRẦN PHONG VŨ
13/4/24
....
 
Ảnh Rạp hát Cao Đồng Hưng trên đường Bạch Đằng năm 1970

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHỚ MẸ HIỀN - Thơ Thiên Lý và 16 Bài Họa Của Các Thi Hửu

NHỚ MẸ HIỀN Thế sự gian trần, chất nỗi riêng Năm canh trăn trở, giấc nào yên Qunh năm bận bịu, không than trách Phút chốc rộn ràng, chẳng l...