Thứ Năm, 11 tháng 4, 2024

Trang Thơ Ngô Kế Đang : ĐỔI NGÔI,BÀI TOÁN KHÓ, SỐNG DAI, CHẲNG MONG (T.4.24/2 )


ĐỔI NGÔI
 
Không ai bằng thịt bằng da
Thương mình lai láng như là mẹ cha
Chẳng ai thay được đâu mà !
Chỉ là ngon ngọt, điêu ngoa bịp đời
Thế gian chỉ một ông Trời
Mẹ cha đâu dễ thay ngôi hỡi người ?
 
BÀI TOÁN KHÓ
 
Mẹ cha chỉ một mà thôi
Chẳng ai có thể thay ngôi đâu nào
Ơn bằng đất rộng trời cao
Công sinh công dưỡng cớ sao bội tình ?
Vợ thì có thể bỏ mình
Quay xe, hất cẳng mặc tình mình đau
Con thì phải đạo thôi nào
Không cha không mẹ làm sao có mình ?
Sống sao trọn nghĩa vẹn tình
Dẫu là toán khó , thông minh dễ mà !
 
SỐNG DAI
 
Làm người phải chết đó thôi !
Đã là qui luật , ai thời khỏi đâu
Già thì cái chết gần , mau
Trẻ thì còn sức , chết sau người già
Tuy nhiên phúc đức ông bà
Có khi già lại vượt qua mệnh đời
Người ơi sống chết do Trời
Dẫu trù, dẫu rủa phúc thời sống dai.
8g51.08/4/2024
Ngô Kế Đang .


CHẲNG MONG
 
Ở nước ngoài, chẳng nhờ một tí
Ở trong này, ganh tị so đo
Có thân thì phải tự lo
Chẳng ai giúp đỡ nhỏ to , chí tình
Ta cố gắng ép mình dè xẻn
Cố để dành, gặp chuyện , nhờ ai ?
Vậy mà tung hết chiêu , bài
Họ mong gạt lấy hết tài sản ta !
Ý họ muốn là ta thiếu , đói
Đã đói rồi thì nói phải nghe
Sống như một kẻ đui ,què
Suốt đời bám víu, chở che cậy người
Đời chó má : đói -cười , giàu - ghét
Của cải ta , cháy khét mồ hôi
Chỉ người chẳng biết mình tồi
Bày mưu lập kế ,bòn người được ru ?
Thầy giáo nghèo về hưu chật vật
Không chức quyền mà " cất của công"
Tham ô rồi phải bị còng !
"Tự do" không muốn, vào " song sắt" à ?
Giấy dẫu rách, cố mà gìn giữ
Lề còn nguyên, mấy chữ sạch trong
Được gì hỡi kẻ ngoài trong !
Tự mình bán sức, đừng mong hứa gì !
7g42.07/4/2024
Ngô Kế Đang


 Ảnh cua 3 NgocHue PV



Mời Xem  Thơ Ngô Kế Đang : CÁI MỀN, RẮN ĐỘC (T.4.24/1 ) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHỚ MẸ HIỀN - Thơ Thiên Lý và 16 Bài Họa Của Các Thi Hửu

NHỚ MẸ HIỀN Thế sự gian trần, chất nỗi riêng Năm canh trăn trở, giấc nào yên Qunh năm bận bịu, không than trách Phút chốc rộn ràng, chẳng l...