Thứ Tư, 10 tháng 4, 2024

Thầy Tám Điền.- Hồ Khánh Dũng

 
Năm 1957, tôi học lớp 5 ( lớp 1 sau năm 1967 )* với Thầy Trương Hữu Điền. Trường nằm ở vườn Mít, sau nhà ông Lễ Sanh Cho
( người Khmer ) cửa số 6 Nội Ô Tòa Thánh. Thầy Tám Điền là bạn của Mẹ tôi. Thầy nghiêm khắc, dạy học trò nắn nót từng nét chữ, với ngòi bút lá Tre. Thầy thường khẻ tay em nào viết cẩu thả, sai nét. Thầy cho phép em gái tôi vào học cùng lớp, nhưng dạy chương trình riêng. Năm 1958, tôi vào truờng Đạo Đức học lớp 4. Năm 1959, tôi vào lớp 3 trường Tiểu học Cộng Đồng Long Hoa. Năm 1961, tôi đậu vào lớp Đệ Thất trường Trung học Công Lập TN.
Thời gian qua nhanh, tôi không gặp lại người Thầy dạy vỡ lòng năm xưa, Mãi sau cuộc biển dâu, năm 1975, tôi có gặp lại Thầy. Thầy đã hơn 80 tuổi, nhưng vẫn còn khỏe, minh mẫn.
Cách đây 10 ngày, khi chạy xe ngang nhà, tôi thấy Thầy đứng trước nhà, tôi dừng xe, vào thăm, nhưng Thầy không nhận ra tôi. Tôi dùng thủ bút nói chuyện, Thầy nhận hiểu, và luôn tươi cười, gật đầu...

Thế mà, ngày 5-4-2024 ( 27-2 Giáp Thìn ) sau 3 ngày phát bệnh, Thầy đã ra đi.
Tương tiếc người Thầy Nhân Hậu, Mẫu Mực, đã dạy tôi từ thuở ấu thơ.
" Nhân sinh tự cổ, thùy vô tử
Lưu thủ đan tâm chiếu hãn thanh"
Thành tâm cầu nguyện anh linh Thầy sớm về cỏi Vĩnh Hăng.

 Ghi chú thêm : :Trước năm 1957,ở Miền Nam lớp 5 là lớp 1 .(Đồng Ấu )

-lớp 4 là lớp 2 (Dự Bị )

lớp 3 là Sơ Đẳng 

Lớp 4 Trung Đẳng

Lớp 5 là Cao Đẳng,nếu thi bằng Cao Đẳng Tiểu Hoc không đâu phải hoc lại lớp Tiếp Liên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KÝ ỨC : Thơ Phượng Hồng Và 19 Bài Họa Cuả Các Thi Hửu

KÝ ỨC Ký ức bùng lên đẹp giấc mơ Xua đi đêm trắng ngỡ phai mờ Chùm phim óng ả hồng nhung lụa Vàng gấm tơ ,lòng dạ ngẩn ngơ Rót xuống trần gi...