Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2024

Thác nước lớn nhất thế giới nay đã khô cạn (Dry Falls). -Lê Thanh Hoàng Dân


Thác nước lớn nhất thế giới nay đã khô cạn (Dry Falls - Bang Washington).
 
Trên đường từ Seattle đi Spokane tiểu bang Washington, vợ chồng tôi ghé thăm một thác nước rất đặc biệt tên Dry Falls (Thác Khô Cạn), một thác nước lớn nhất thế giới trước đây, lớn hơn thác Niagara, nay khô cạn.
Thác Khô Cạn (Dry Falls) là một công viên tiểu bang (State Park) của bang Washington. Đây là một vùng vách đá thẳng đứng dài khoảng 5.6 cây số (km) nằm ở trung tâm bang Washington. Hơn 20,000 năm trước đây là thác nước lớn nhất thế giới, lớn gấp 10 lần thác Niagara.
Dry Falls (Thác Nước Khô Cạn) rộng trên 5 cây số (km) và cao khoảng 400 feet. Nó nằm ở trung tâm bang Washington đối diện với thượng nguồn sông Grand Coulee thuộc dòng sông Columbia nổi tiếng.
Theo các nhà địa lý học, thác này là thác lớn nhất thế giới đã từng hiện hữu trên trái đất nơi chúng ta đang sống. Theo mô hình địa lý hiện đại (Current geolological model), ngày xưa có một nạn lũ lụt kinh hồn trong vùng đất này.
Nước lũ đã chảy từ thượng nguồn sông Grand Coulee đến đây với tốc độ trên 100 cây số (km) một giờ. Nước đã đổ xuống thác này từ độ cao khoảng 120 thước (m), tạo nên thác nước hùng vĩ này. Sự kiện này xảy ra trên 20,000 năm trước.
Vào lúc đó, lưu lượng nước chảy về phía Dry Falls này nhiều gấp 10 lần lưu lượng tất cả các dòng sông trên thế giới cộng lại. Thật kinh khủng. Vậy mà bây giờ thác này đã khô cạn, không còn nước nửa. Thiên nhiên thật kinh khủng và lạ lùng. Không có gì vĩnh viễn cả.
Theo sự giải thích của các nhà khoa học, trong thời đại băng đá (ice age) vừa qua, sông băng đã di chuyển về hướng Nam và ngăn nước sông Clark Fork, nước chảy đầy hồ Missoula trào ra ngoài tạo nên nạn hồng thủy nầy.
Hiện tượng này đã xảy ra nhiều lần. Những trận lụt khổng lồ này đã làm cho sông Grand Coulee và thác Dry Falls có dáng vẻ như ngày hôm nay chúng ta thấy..."
(Trích sách "Các Vườn Quốc Gia Tây-Bắc Hoa Kỳ và Canada" thuộc bộ sách "Nước Mỹ nơi tôi đang sống" của Lê Thanh Hoàng Dân, đã phát hành trên Amazon và BookBaby)

Mời Xem Lại :

Bầy bò rừng bên bờ sông Yellowstone - Lê Thanh Hoàng Dân



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

NHỚ MẸ HIỀN - Thơ Thiên Lý và 16 Bài Họa Của Các Thi Hửu

NHỚ MẸ HIỀN Thế sự gian trần, chất nỗi riêng Năm canh trăn trở, giấc nào yên Qunh năm bận bịu, không than trách Phút chốc rộn ràng, chẳng l...