Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

Bí quyết ăn đúng cách cho đôi mắt khỏe mạnh

The little girl sits at table in garden and eats tomato. (-101PHOTO-/iStock)
Bé gái ngồi trong vườn ăn cà chua. (-101PHOTO-/iStock)
Chúng ta ăn vì sức khoẻ trái tim, bộ não và hệ cơ khớp. Nhưng có bao giờ chúng ta quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh vì sức khoẻ của đôi mắt?
Giống như các bộ phận khác của cơ thể, đôi mắt của chúng ta cũng cần các dưỡng chất thiết yếu để duy trì sự khỏe mạnh và phát triển. Chế độ ăn giàu trái cây và rau củ cung cấp một lượng lớn vitamin, kẽm, chất chống oxy hóa và axit béo omega 3 – vốn đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, bổ sung các dưỡng chất này vào chế độ ăn uống hàng ngày có thể giúp cho đôi mắt giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý nhất định, trong đó có bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
Thoái hóa điểm vàng là căn bệnh có biểu hiện tổn thương khu vực trung tâm võng mạc gọi là điểm vàng. Những người bị thoái hóa điểm vàng có trải nghiệm mất thị lực trung tâm, nghĩa là họ thấy một vùng tối ở giữa tầm nhìn của họ, thậm chí còn làm cho họ gặp khó khăn đối với những công việc đơn giản nhất như đọc sách và lái xe. Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến chứng “mù hợp pháp”* của người trên 55 tuổi ở các nước phương tây. Hơn 10 triệu người Mỹ ngày nay đang bị ảnh hưởng bởi bệnh này, và dự kiến con số này sẽ tăng nhanh khi lớp người thời kỳ “bùng nổ trẻ em” (sinh năm 1945 đến 1964) già đi.
Đây là một căn bệnh không chữa được, nhưng các nghiên cứu đã cho thấy có một số loại thực phẩm có thể làm chậm tiến trình bệnh và giúp giảm nguy cơ mất thị lực đối với trường hợp thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
Thực hành theo những bước đơn giản sau đây sẽ giúp bạn có một chế độ ăn uống thân thiện với đôi mắt của mình.
Ăn theo kiểu bảy sắc cầu vồng. Mỗi ngày nên ăn các loại trái cây và rau củ có ít nhất 3 màu sắc khác nhau.
Cảm nhận sự thoải mái với carotenoid. Không những thiết yếu cho sự phát triển và tăng trưởng của mắt, carotenoid còn là dưỡng chất quan trọng giúp rau củ và trái cây có màu sắc rực rỡ. Khi xem xét các thành phần có lợi cho mắt, hãy nhớ rau củ và trái cây càng đậm màu thì các tốt cho đôi mắt của bạn.
Như các loại cà chua đỏ đậm, cải xoăn xanh đậm, bí màu cam sáng và khoai lang. Những loại thực phẩm này chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin rất cao, cũng như hàm lượng carotenoid rất mạnh, đặc biệt giá trị đối với mắt.
Một quả táo mỗi ngày, không cần gặp bác sỹ nhãn khoa. Táo, cùng các loại thực phẩm như chanh lá cam, việt quất, hành tây, đều là nguồn cung cấp chính loại dưỡng chất có tên polyphenol, có tác dụng tăng cường lưu thông máu tới võng mạc và ngăn chặn các tổn thương bởi tia cực tím từ ánh nắng mặt trời
Kết bạn với cá. Các loại hải sản như sò điệp, cá hồi, cá mòi và cá bơn giàu axit béo omega 3, hỗ trợ đôi mắt phát triển lành lạnh. Hãy thưởng thức các món ăn từ cá tối thiểu từ một đến hai lần mỗi tuần, bằng các kiểu chế biến đơn giản như nướng, trộn sa lát, hay làm bánh taco nhân cá.
Kết hợp từ hai loại thực phẩm trở lên sẽ hiệu quả hơn. Có những phương pháp kết hợp thực phẩm nhất định cho đôi mắt khỏe mạnh, nhiều loại thực phẩm khi ăn cùng với nhau phát huy được nhiều lợi ích hơn. Để giúp cơ thể hấp thu các loại vitamin dành cho mắt hiệu quả hơn, bạn hãy ăn cùng với một lượng nhỏ chất béo như rưới một chút dầu olive hay ăn với trái bơ và các loại hạt, chúng đều là các nguồn chất béo lành mạnh.
Chẳng hạn như, trộn trái bơ và nho cùng với sa lát, ăn sa lát xanh với một chút nước sốt dầu olive, hay trộn bông cải xanh với hạt thông.
Một vài bước đơn giản khác mà bạn có thể áp dụng để bảo vệ đôi mắt của mình như đeo kính mát khi ra nắng, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc.
Bạn có thể tìm thấy những lời khuyên bổ ích cho một lối sống lành mạnh và những thông tin mới nhất về bệnh thoái hóa điểm vàng trên trang web của Quỹ tài trợ thoái hóa điểm vàng Hoa Kỳ Macular.org.

Bí ngô nướng và sa lát việt quất

(Jason Houston)
(Jason Houston)
Đây là một món ăn bổ dưỡng cho mắt rất dễ thực hiện, công thức được lấy từ cuốn sách của tôi có tựa đề “Ăn đúng cách cho đôi mắt sáng”
Bí ngô là nguồn cung cấp carotenoid, vitamin A, B6, C và axit folic rất dồi dào. Nó cũng rất giàu hóa chất thực vật, vốn được chuyển hóa thành chất chống ôxy hóa và được cho là không chỉ giúp chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng, mà còn giảm nguy cơ ung thư và các vấn đề về tim mạch.
Món sa lát này khá ngon miệng, mang đến cho bạn một sự thay đổi đầy màu sắc với bí nướng, phô mai dê, hạt hồ đào và việt quất.
Công thức cho 4-6 người ăn:
  • — Một quả bí ngô nhỏ, gọt vỏ, bỏ hạt, cắt khúc khoảng ½ inch (tương đương 1.27cm), (khoảng 2 cup)
  • — ½ cup dầu olive nguyên chất
  • — 2 muỗng canh agave nectar (mật chiết xuất từ cây agave – cây thùa)
  • — 1 ¼ muỗng cà phê muối biển
  • — 1 muỗng cà phê hạt tiêu đen mới xay
  • — Một túi xà lách baby greens 5 ounce
  • — ¼ cup hạt hồ đào, cắt lát mỏng
  • — ¼ cup phô mai dê bẻ vụn
  • — 3 muỗng canh dấm trắng
  • — 2 muỗng cà phê sốt mù tạt ngũ cốc Dijon
  • — 1 muỗng canh lá chive (hẹ tây) tươi cắt nhỏ
Làm nóng lò ở nhiệt độ 350 độ F (khoảng 176 độ C). Cho bí ngô vào tô trộn cùng với 2 muỗng canh dầu olive, agave nectar, 1 thìa cà phê muối và 1 thìa cà phê tiêu. Trải một lớp lên khay, bên dưới có lót giấy nướng. Nướng đến khi ngả màu vàng, khoảng 20-25 phút, trở mặt sau 10 phút. Để nguội.
Cho xà lách, việt quất, hạt hồ đào và phô mai dê vào tô trộn sa lát. Bỏ bí ngô lên trên. Trong một tô nhỏ, trộn dầu olive, dấm, sốt mù tạt, lá chive, ¼ muỗng cà phê muối và hạt tiêu xay thành hỗn hợp dầu dấm, rồi trộn với sa lát. Dọn ăn liền.

Thông tin dinh dưỡng

Trong một suất ăn: 1 cup; calories: 360; protein: 4 gram; chất xơ: 4 gram; chất béo: 30 gram; chất béo bão hòa: 5 gram; sodium: 260 mg; vitamin A: 10,343 IU (đơn vị quốc tế); vitamin C: 6 mg; vitamin D: 3 IU; vitamin E: 13 IU; kẽm: 1mg; beta-carotene: 3,774 microgram; lutein và zeaxanthin: 5,000 microgram.
Johanna Seddon, MD, SCM, là giám đốc sáng lập Dịch vụ Dịch tễ học Nhãn khoa và Di truyền học tại Trung tâm Y khoa Tufts ở Boston. Cô cộng tác với tác giả sách dạy nấu ăn Jennifer Trainer Thompson và Quỹ tài trợ Thoái hóa điểm vàng Hoa Kỳ cho ra mắt cuốn “Ăn đúng cách cho đôi mắt sáng”, một cuốn sách dạy nấu ăn đơn giản, công thức nấu ăn ngon, giúp giảm nguy cơ mất thị lực do chứng thoái hóa điểm vàng.
*”Mù hợp pháp”: là mức độ giảm thị lực được xác định về mặt pháp lý để xác định đủ điều kiện về lợi ích. Chẩn đoán lâm sàng cho thấy thị lực trung tâm ở mức 20/200 hoặc ít hơn với sự điều chỉnh tốt nhất có thể ở mắt tốt hơn, /hoặc vùng nhìn ở mức 20 độ hoặc thấp hơn.
(từ : vietdaikynguyen.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...