Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Ngon Như Mứt Gừng - Nguyễn thị Nhường (cựu HS.TN)




  

       Ngày xưa Ông Bà ta thường nói “Ngon như mứt gừng” nhưng tôi thì không chấp nhận điều đó vì mứt gừng vừa rất cay vừa cứng ,ăn vào bụng nóng như có lửa .Trong danh mục bánh mứt ngày Tết của tôi không bao giờ có món mứt gừng.
 
       Thế mà hôm Tết vừa qua tôi đã làm và ăn cũng như đãi khách chỉ mỗi một món mứt gừng vì mứt gừng tôi làm ăn không cay như mứt ở chợ bán , không làm với những hóa chất , không làm nóng bụng và nhất  là miếng mứt  rất đẹp đúng với câu “ Ngon như mứt gừng” nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.
       Mứt gừng này tôi đã học ở một Cô giáo đã 86 tuổi [ Cô Bùi Thị Hường] có lẽ cô sợ nó bị may một chăng hay vì thương mến những em học trò của Cô mà Cô đã tận tình chỉ dạy và tôi cũng không siêng mấy để học làm món mứt mà tôi không thích từ nhỏ nhưng miếng mứt gừng Cô làm đã quyến rủ tôi vì nó thật sự là ngon như mứt gừng.

        Nó không cay lắm ,rất mềm ,miếng mứt trong ngần rất đẹp , ăn vào bụng ấm lên ,nhất là những lúc trời se lạnh bên các bạn già . Một đĩa mứt gừng, một bình trà nong thì còn gì tuyệt hơn nhưng nó sẽ ý nghĩa hơn nếu mứt này được làm từ tay bà vợ yêu quí thì  tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra ???       Tôi  muốn gửi đén các bà nội trợ cách làm  này.

  

                                                       Mứt gừng
Vật liệu

-1 Kg gừng tươi

-600gr đường cát trắng

-1/2 kg chanh

-100gr muối

Cách làm

     Gừng rửa sạch ,gọt vỏ,ngâm vào nước muối mằn mặn ,chẻ miếng gừng theo chiều dọc dày khoảng 5 mm ngâm vào thau nước muối khác sau đó lấy từng miếng gừng dùng cây xâm xâm đều trên miếng gừng cả 2 mặt ,[chừng nào bóp miếng gừng thấy mềm là được]

Ngâm trong nước muối dó 1 ngày , sang hôm sau xả nước lạnh và ngâm nước muối khác 1 ngày nữa ,hôm sau xã thật sạch và ngâm vào nước chanh [vắt hết nữa kg chanh vào nước đủ ngấm hết gừng là được] , ngâm với chanh 2 ngày sau đó xã sạch ,nấu một nồi nước sồi đổ hết gừng vào luộc 30 phút sau đó đổ ra rổ cho ráo nước ,lúc còn ấm lăn từng miếng gừng cả 2 mặt vào đường cát sắp đều trong thau [dùng 400gr đường ] để như thế 2 ngày nhớ thường xuyên xem những miếng gừng trên mặt có thấm đường không .



    Sau 2 ngày ngâm đường gừng sẽ được đem sên trên lửa ,bỏ hết gừng vào chảo và sên đến khi nào đường gần tới vớt ra xếp từng miếng lên khai có lỗ đem phơi và trở cho đén khi miếng gừng khô [khoảng 2 ngày nắng tốt] gừng chỉ khô đường thôi  sau đó đem lăn đường một lần nữa và phơi nắng 1 ngày nữa là xong . Cho vào keo ăn dần . Chúc các bạn thành công .

 
                                                TP Tây Ninh hè 2015
            

                                          Cgc/chs Nguyễn thị Nhường
Anh Hồ Nguyễn xem bài nầy xong có bài thơ tặng bạn :.
NGON THAY MỨT GỪNG
Tm tc khen ai to mt gng,
Ăn vào thm bng nóng bưng bưng.
Gng cay mui mn xưa nay nói,
Ngt đng vui bun vn vng vưng.
Gng nóng giúp thân thêm m áp,
Đường thơm thm dạ qun đau bng.
Ai ơi ngt mt rui sa by,
Gng nóng nuôi thân sc ly lng.
           Hồ Nguyễn (Cali: 01-1915).
Thân tặng Nguyễn thị Nhường và các bạn Cựu sinh THTN.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...