Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

Iraq: Binh Đoàn Nữ Thái Dương - Lời Thề Quyết Tử - Thuyên Huy

Thứ Hai 31/08/15

Iraq: Binh Đoàn Nữ Thái Dương - Lời Thề Quyết Tử

    Đứng trước lá cờ người Kurdish, giữa đồi cát bụi mờ, vừa chiếm lại từ tay quân khủng bố ISIS, những người nữ binh của binh đoàn Nữ Thái Dương, hô to lời thề quyết tử, chống lại, bọn này, bọn đã bắt cóc, hãm hiếp và tàn sát hàng ngàn người Yazidi anh em của họ.
   
    Binh đoàn Nữ Thái Dương, được thành lập bởi một nữ ca sĩ nổi tiếng người Yazidi, tên Xate Shingali, gồm toàn là đàn bà phụ nữ, cầm súng chiến đấu, chống quân ISIS trên khắp chiến trường ở Iraq, dù biết rằng, nếu họ bị kẻ thù bắt được thì, hoặc là bị giết hoặc là, bị giam giữ cưỡng bức, làm nô lệ tình dục cho họ. Ngay cả cô con gái vừa tròn 17 tuổi, khi nói đến cái viễn ảnh khinh hoàng mà cô phải sẽ đối mặt, không ngần ngại, cương quyết nói rằng “ nếu họ giết em, em sẽ hét to mình là người Yazidi”. Quân hồi giáo ISIS đã bắt cóc cả ngàn người đàn bà và con gái người Yazidi khi họ tràn vào các làng xã ở tỉnh Sinjar, phía bắc Iraq, vào tháng 8 năm 2014. Những người may mắn trốn thoát được đã kể lại những sự ác độc không thể tưởng tượng và bạo hành tình dục trong tay quân ISIS mà họ đã chịu đựng khi bị ép buộc phải kết hôn với bọn này. Xate Shingali, năm nay 30 tuổi, một nữ ca sĩ dân ca Yazidi lừng danh trên khắp vùng phía bắc Iraq, được sự chấp thuận của chủ tịch vùng tự trị Kurdish, thành lập đoàn nữ chiến binh, có tên binh đoàn Nữ Thái Dương. Cô lập binh đoàn ngày 2 tháng 7 và kể từ đó, binh đoàn đã tuyển mộ hơn 123 nữ binh, tuổi từ 17 cho tới 30 hay hơn chút xíu. Nói chuyện với dân chúng từ trại tỵ nạn Sharya, nằm ở ngoại ô thị trấn Dohuk không bao xa, Xate cho biết, “quân đội Kurdish đã huấn luyện cho họ cách sử dụng súng tiểu liên AK47 và vài loại vũ khí cá nhân khác”.

    Cô Xate nói thêm, họ chỉ mới được huấn luyện về những điều căn bản quân sự, họ cần thêm nhiều điều khác nhưng họ đã sẳn sàng ra trận tuyến đánh nhau vời quân ISIS bất cứ lúc nào. Người con gái trẻ nhất mà Xate tuyển mộ được là Jane Fares, 17 tuổi, trốn thoát bọn ISIS từ núi rừng Sinjar với anh và em khi quân này bao vây toàn vùng đó.  Fares nói năng nhỏ nhẹ, vừa mới gia nhập binh đoàn, nói rằng “gia đình em rất hảnh diện về em, ba em rất vui mừng khi được báo là em đã vào binh đoàn Nữ Thái Dương”, tất cả mọi người trong gia đình đồng ý việc này, em vui sướng khi được chiến đấu bên cạnh quân đội người Kurdish hay cách gọi khác là “peshmega”.  Tháng 5, một cô gái người Yazidi trạc tuổi Fares đã kể như thế nào cô và người em gái nhỏ bị hiếp dâm hàng ngày bởi một tên cuồng tín ISIS, trước khi bị hắn ta đem bán cho đám khác tại một cái chợ gọi là “bán đấu giá nô lệ” trong vùng ISIS kiểm soát. Một em gái chỉ gọi là Bahar, 14 tuổi, cũng đã cho biết, làm thế nào em bị ép buộc phải khám xét, để chứng minh còn là con gái, trước khi bán cho một tên quân ISIS.
    Quân ISIS được biết tới một cách rộng rãi là luôn giữ những đứa con gái Yazidi bị họ bắt cóc làm nô lệ tình dục, trong khi đó với quân lính thì họ đem ra xử tử, thâu hình, cho dân chúng xem nhưng các việc này dường như không làm người nữ chiến binh của binh đoàn Nữ Thái Dương như Fares e ngại gì cả. Janes Fares nói thêm “trước đây em có sơ sệt nhưng bây giờ không còn chuyện đó nữa, bất cứ giây phút nào bảo lên đường đánh quân ISIS, em sẳn sàng và hy vọng sẽ giết chết hết bọn nó”.Về hành động cắt đầu người của quân ISIS, một nữ chiến binh trẻ khác, vui cười thêm rằng, “nếu họ giết em, bằng cách này, em sẽ giết bọn nó lại cùng một cách”. Một cô khác, tên Hadia Hassan nói rằng, cô muốn được trả thù cho người anh bà con của ba mình, đang còn bị bọn này giam gữ trong vùng họ chiếm đóng và người chị gái bà con, vừa trốn thoát khỏi Raqqa, cái gọi là thủ đô của ISIS ở Syria, nơi cô tin là đang bị đem bán đấu giá làm nô lệ tình dục. Hadia, người làng Khana-son nói thêm, trước những gì xãy ra tháng 8 năm 2014, dân làng sống rất yên bình nhưng cái gì đang xãy ra với đàn bà phụ nữ của làng, của người Yazidi đã làm cho cô muốn gia nhập binh đoàn, đánh nhau với ISIS ngay.
   
    Sắc tộc Yazidis, theo một loại tôn giáo pha trộn giữa Thiên chúa giáo và đạo Hồi, thờ cúng một vị thần gọi là Melek Taus (hay là thiên thần chim Công), vì lý do này, quân cuồng tín ISIS xem họ là “thờ cúng bọn quỷ dữ” và đi ngược lại giáo điều của ISIS, cho nên nếu người Yazidis nào, không chịu chuyển đổi theo hồi giáo của ISIS, sẽ bị xử tử ngay. Trong vài tháng tới, binh đoàn Nữ Thái Dương dự định, sẽ di chuyển đến một căn cứ cố định,  gần vùng núi Sinjar nhưng hiện họ đang còn thiếu thốn súng đạn. Thủ lãnh binh đoàn, ca sĩ  Xate hy vọng, các  nước trong khối Âu châu sẽ gởi vũ khí tiếp tế cũng như cho phi cơ dội bom quân ISIS, giúp họ gặt hái nhiều chiến thắng hơn. Khi quân ISIS tấn công trong tháng 8, có nhiều người dân làng Á Rập chung quanh, gia nhập bọn khủng bố này và đã có nhiều hành động tàn sát người Yazidis láng giềng, điều này, đối với nữ chiến binh của binh đoàn Nữ Thái Dương, sẽ không có việc tha thứ cho họ.
   
   Phó thủ lãnh binh đoàn, Adiba Sido, 24 tuổi, nói rằng, “người Á Rập đã phản bội người Yazidis khi tình nguyện gia nhập quân ISIS, cô sẽ không để việc này xãy ra lần nữa, những người này không phải là con người cho nên, sự có mặt của binh đoàn là để trả thù và bảo vệ quê hương của mình”. Không giống như quân ISIS, nam nữ quân lính đánh trận riêng biệt nhau, quân đội người Kurdish cho phép đàn bà đàn ông cùng chiến đấu vai bên vai trên mọi chiến trường.  Adiba Sido hảnh diện khi bảo rằng, những người con gái như cô đánh nhau với ISIS không khác gì nam giới vì họ cũng gọi là chiến binh.  Trước khi quân ISIS tràn đánh chiếm đất người Yazidis, người phó thủ lãnh này, ước mơ trở thành một cô giáo trong tương lai nhưng tất cả đều thay đổi, giờ thì cô thích sống đời quân nhân hơn.  Ngay cả Xate, cô cũng đã tạm quên đi đời ca sĩ, dù đam mê âm nhạc, nhưng cô vẫn hát với bài ca trên nòng súng diệt thù.
    Xate nhớ lại, để trả lời việc quân ISIS tấn công, gây tội ác với người Yazidis trong tháng 8 năm ngoái, cô đã liên lạc với chính quyền tự trị Kurdish nhờ trợ giúp, cô gởi thỉnh nguyện đến chủ tịch  Barzani, đề nghị giúp họ thành lập binh đoàn Nữ Thái Dương này. Xate, cũng giãi thích cái tên “binh đoàn Nữ Thái Dương” ở đâu mà có, vì người sắc tộc Yazidis luôn luôn tin rằng, mặt trời sẽ che chỡ và bảo vệ họ, Mặt Trời là thần linh toàn năng.
   
    Có tin đồn truyền miệng trong cộng đồng người sắc tộc Yazidis là, “quân ISIS sợ bị đàn bà phụ nữ giết chết, vì nếu như vậy, họ sẽ không được ban thưởng cho 72 cô con gái còn trinh trắng ở thiên đàng”, Xate nắm chặt tay súng, mĩm một nụ cười tự tin bọn ISIS sẽ không bao giờ lên tới thiên đàng, cô và chiến hữu binh đoàn Nữ Thái Dương, với lời thề quyết tử sẽ giết bọn họ cho đến khi không còn một tên nào sống sót”
Thuyên Huy

FM974 - Melbourne

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...