Thứ Sáu, 5 tháng 1, 2018

FM 974 : NHỮNG CON TÀU MA BẮC HÀN TRÊN BÃI BIỂN IRIAI

Chuyện Thê Giới Trong Tuần - Thứ Hai 01/1/2018

Thầy Ryosen Kojima, khẻ kéo mở cánh cửa, nhè nhẹ bước vào cái đền thờ Phật nhỏ, nơi gia đình ông đã coi sóc, trông nom và làm lễ từ bốn thế hệ qua, chậm rãi đốt hai cây nến trước bàn thờ. Ông quỳ xuống, lâm râm đọc đoạn kinh cầu siêu cùng lúc tay lắc nhẹ chuông thành tiếng ngân dài từng chập. Trên mặt bàn đặt trước chỗ ông ngồi, chừng hơn một chục hủ nhỏ đựng tro cốt của người chết, có khoảng mười lăm cái không có thẻ giấy ghi tên cột theo, mấy cái này là tro cốt của những người ngư phủ Bắc Hàn không biết tên, mà xác họ trôi dạt vào bải biển Iriai, thuộc vùng dân cư thưa thớt Oga Nhật Bản trong mấy tháng gần đây.

Kojima cho biết, ông nhận từ bốn tới năm xác chết người Bắc Hàn, thường không còn nguyên vẹn, mỗi năm từ hội đồng thành phố đưa tới, lần hỏa thiêu này là lần hỏa thiêu lớn nhất mà ông chưa hề thấy trong suốt 20 năm qua, ông cảm thấy đau lòng cho họ, những người này đến từ Bắc Hàn, có đạo khác người Nhật của ông nhưng ông cố lo cho tro cốt họ được chu toàn qua cách thức nào đó mà ông nghĩ là đúng theo họ muốn, rồi được chôn cất nhưng không có tang lễ. Trong nhiều năm qua, có rất nhiều chiếc tàu Bắc Hàn, thường được gọi là “những con tàu ma” trôi dạt vào bờ biển Nhật Bản nhưng năm nay, được xem là có kỷ lục về cái hiện tượng bí ẩn này, cho tới ngày 18 tháng 12, lực lượng Tuần duyên Nhật cho biết, đã có ít nhất 95 chiếc tàu Bắc Hàn, và 27 xác chết, con số này xem ra có vẻ tiếp tục tăng thêm trong những ngày sắp tới. Do sự căng thẳng chính trị và chính sách không rõ ràng của nhà cầm quyền Bắc Hàn, nên người ta khó mà xác định lý do tại sao có chuyện này xảy ra, một trong những nhân viên của lực lượng Tuần duyên nghĩ một cách đơn giản là vì thời tiết.

Nói chung, mùa đông vùng biển Nhật Bản hay còn gọi là biển Đông động mạnh và sóng dữ, cho nên sẽ có nhiều tàu bị hư, bể nát hơn, nhất là lúc chiều xuống, mặt trời lặn, gió đông thổi càng lúc càng mạnh không thua gì gió giông bão cộng với mưa lạnh như cắt, sương mù dày đặc, chuyện tàu chìm hay chết máy, lạc hướng là chuyện không có gì lạ như hai mảnh vụn sườn tàu lớn trôi vào bờ cát biển gần thành phố Akita, cách nhau chừng hai ba chục thước, là xác của những con tàu ma, những chiếc tàu đánh cá dài độ mười hay mười lăm thước, ngập nước và vùi dưới cát hơn phân nửa. Theo lực lượng Tuần Duyên Nhật, hai chiếc này trôi dạt vào bải hôm 13 tháng 12, khi đến nơi xem xét, họ tìm thấy xác chết của bốn người đàn ông, thân thể không còn nguyên vẹn, ngày thứ hai sau đó, hai xác chết nữa được tìm ra nằm dưới chiếc tàu, khi họ tìm cách kéo một trong hai mảnh sườn tàu ra khỏi bải cát.

Tadasu Takamine, một vị giáo sư của phân khoa văn khoa trường đại học Akita, đến đó cầu nguyện cho những người chết Bắc Hàn trên tàu, ông cho biết rất buồn khi quanh đây, bên họ không có người thân, không có một cánh hoa đưa tiễn quanh xác tàu rã mục. Ông nhắn đôi lời với họ, những người ngư phủ Bắc Hàn “đừng ra đi, đừng đến nữa, hãy ở lại đó mà sống còn”. Bắc Hàn cách Nhật Bản khoảng một ngàn cây số, tàu đánh cá của họ trôi dạt vào bờ biển Nhật là những chiếc cũ kỹ, thiếu thốn dụng cụ đi biển, chuyến đi ra khơi lại quá xa và quá lâu cho nên không an toàn gì cả.

Không giống mấy chiếc tàu ở Akita, chiếc tàu trôi dạt vào bải biển Iriai ở Oga hôm 7 tháng 12 xem ra tốt hơn nhiều. Trong khoan tàu vẫn còn lưới và móc sắt, áo phao chống chìm, cái ra – dô và một chiếc giày, hộc tủ trên buồng lái còn có cả cây đèn pin trong đó. Hàng chữ đỏ và trắng tiếng Triều Tiên bên trên mạn thành tàu, đọc được chữ “Lava”, có vẻ tên chiếc tàu, chính quyền địa phương cắm tại khoảnh đất trước chỗ con tàu tấm bảng cảnh báo dân chúng đừng tới gần, theo lời của Akira Funatsu, một người ngư phủ Nhật 76 tuổi, đã nghĩ hưu thì, “chỉ có một thằng ngu mới đi đánh cá kiểu này”, ông cũng để ý thấy tàu Bắc Hàn này không có hầm lạnh hay máy lạnh để làm đông lạnh cá đàng hoàng, ông đoán rằng, có lẽ Bình Nhưỡng ép buộc họ phải ra khơi. Một số chuyên gia cho rằng, số “con tàu ma” ngày càng có nhiều hơn hẳn phải có liên hệ gì đó với hiện trạng áp lực từ nhà cầm quyền Bắc Hàn, sự liên hệ này đưa đến việc ngư phủ Bắc Hàn phải cho tàu tới các vùng biển nguy hiểm xa xôi.

Cá hiện là nguồn thực phẩm chủ yếu của người dân Bắc Hàn vì nó là thứ thức ăn nhiều chất đạm rẻ tiền nhất và đồng thời họ cũng có thể đem bán cho Trung cộng lấy tiền mặt, Theo viện “Chánh sách kinh tế quốc tế” Đại Hàn, Bắc Hàn xuất cảng hải sản sang Trung cộng tăng lên 88% trong nửa năm đầu 2017 so với cùng khoảng thời gian đó năm 2016, kể từ ngày Kim Jong Un lên cầm quyền, báo chí truyền thông nhà nước Bắc Hàn thường xuyên nhắc tới hải sản cá tôm. Một yếu tố khác tạo ra chuyện đánh bắt cá quá nhiều ở vùng bờ biển Bắc Hàn là việc Bình Nhưỡng ký cho phép quyền đánh cá cho các công ty Trung cộng những năm trước đây, cho nên số lượng cá không còn bao nhiêu, đó chính là lý do tại sao ngư phủ Bắc Hàn phải đi ra xa vì không còn cách nào khác để nuôi sống gia đình. Lực lượng tuần duyên Nhật trong vòng sáu tháng qua đã tống đuổi khoảng 1900 tàu đánh cá Bắc Hàn ra khỏi vùng biển của Nhật Bản, trong đó có gần 300 vụ, họ phải dùng súng đại bác bắn nước, tàu Bắc Hàn mới chịu chạy đi.

Trên một số chiếc tàu tấp vào bải biển, lực lượng tuần duyên tìm thấy ít nhất 42 người thủy thủ còn sống, thường là ngư phủ, họ đều xin cho họ trở lại Bắc Hàn, hôm 28 tháng 11, tàu của lực lượng tuần duyên chận xét một chiếc tàu khác, cũng có mười người ngư phủ, chết máy trôi lềnh bềnh vào hải phận Nhật, một sĩ quan cảnh sát của tỉnh Hokkaido nói rằng, mười người này bị tình nghi tìm cách ăn cắp cá của một trạm chứa cá trên một hòn đảo không người ở của Nhật gần Hokkaido, chiếc tàu này có dấu hiệu cho thấy nó là một thành phần của quân đoàn 854 Bắc Hàn, chính quyền Nhật Bản đã bắt giữ ba người trong số đó khi phải dùng sức mạnh kéo họ xuống khỏi tàu.

Trong thực tế, thật sự ở một mức độ nào đó, sự hiện diện của tàu đánh cá Bắc Hàn trong vùng biển Nhật là một thách thức tài chánh lớn cho cái cộng đồng nhỏ bé, ít người như vùng Oga, với số dân cư không quá 28452 người, một viên chức địa phương cho biết họ đã phải vất vả lắm mới tìm được số tiền quỷ dùng chi phí cho việc phá bỏ mấy chiếc tàu Bắc Hàn trôi vào bờ ở dây trong năm nay, ông hy vọng chính phủ trung ương sẽ giúp tài trợ cho phần nào đó. Đối với những người ngư phủ Bắc Hàn đã chết, ông không có gì liên quan tới nhưng cảm thấy thương hại cho họ.

Giới chuyên gia về hải dương học cho rằng, cứ mỗi một chiếc tàu đánh cá Bắc Hàn trôi dạt vào bờ biển Nhật thì có không biết bao nhiêu chiếc khác mất tích hay chìm dưới biển sâu ngoài khơi, con số người chết chắc chắn sẽ cao hơn con số mà người ta đang có, có cái gì đó sai lầm kinh khủng ở Bắc Hàn, kinh khủng đến nổi làm cho một người đánh cá phải liều mình, dù biết rằng có thể chết để bắt được cá


Thuyên Huy

Monday 01.01.2018

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...