Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Đọc Trên Báo Vietnamnet :Về nơi cả trăm đàn ông cho vợ bỏ để đi nước ngoài

- Để có cuộc sống sung túc, nhiều ông chồng ở xã Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) chấp nhận kí đơn ly hôn cho vợ kết hôn với người nước ngoài, xuất khẩu lao động. Nhiều năm họ sống cảnh “gà trống nuôi con” và hạnh phúc không còn trọn vẹn.
“Kí đơn ly hôn để lấy đô la”
Ngôi nhà ông Đinh Văn C. (SN 1974, thôn Bắc Sơn) gạch men ốp láng bóng. Trong nhà khá đầy đủ tiện nghi, tuy trên những bức ảnh treo trên tường không có bức nào có mặt người mẹ, người vợ của gia đình.
Hà Tĩnh,xuất khẩu lao động
Vì cuộc sống, anh Ch. chấp nhận kí đơn li hôn cho vợ kết hôn giả đi nước ngoài
15 năm nay, anh C. và 3 con trai sống với nhau khi vợ anh là chị S. (SN 1976) xuất khẩu lao động tại Đài Loan.
Cười ngậm ngùi anh kể, năm 2002 gia đình rất khó khăn, đứa con út mới 1 tuổi, anh phải kí đơn ly hôn để vợ kết hôn với người nước ngoài, sang Đài Loan lao động.
“Thời đó ở xã có phong trào đi xuất khẩu lao động theo hình thức kết hôn giả với người ngoài để rút ngắn thời gian, tránh nhiều thủ tục rờm rà, tiết kiệm chi phí và quan trọng là được họ bảo lãnh làm việc”, anh C. giải thích.
Có tiền vợ gửi từ nước ngoài về, cuộc sống của 4 cha con đỡ hơn, cuối năm 2014 anh xây được ngôi nhà 3 tầng. Nhưng rồi cuộc sống thiếu bàn tay người mẹ, một mình anh phải làm thay bổn phận người phụ nữ, vất vả chăm con.
Anh kể, các con biết bố mẹ đã kí đơn ly hôn, nhiều lần nói mẹ về quê để sinh sống nhưng mẹ chưa về nên các con rất giận. Đứa con đầu giận đến mức không còn nghe điện thoại của mẹ.
Cùng chung tình cảnh, anh Nguyễn Văn H. (SN1979), trú thôn Song Hồng cũng “giả” kí đơn ly hôn để cho vợ đi xuất khẩu lao động. Không ngờ, có ngày vợ chồng anh tan vỡ thật.
“Con dâu mới sinh cháu thứ hai được 4 tháng tuổi đã nhất quyết đòi sang Hàn Quốc làm việc. Hai đứa nó giả bỏ nhau để con dâu dễ đi xuất khẩu lao động. Sau 1 năm thì vợ gọi điện cho chồng bảo không về quê nữa”, bà K., mẹ anh H. nói.
Bà Kh. nói thêm, 8 năm sống cảnh “gà trống nuôi con”, nhưng con trai bà chưa đi bước nữa vì còn mặc cảm chuyện bị vợ bỏ.
Hà Tĩnh,xuất khẩu lao động
Bà Th. vừa làm bà vừa làm mẹ, khi 2 cô con dâu đi nước ngoài không về
Khi ly hôn, cháu Bông còn nhỏ chưa kịp khai sinh, pháp luật phân chia cho mẹ nó nuôi dưỡng cháu nên mới có tình cảnh, dù bố nuôi con nhưng cháu phải mang họ mẹ.
Theo ông Hoàng Văn Tiến, Phó chủ tịch xã Cương Gián, vấn nạn chồng kí đơn ly hôn để cho vợ được đi xuất khẩu lao động xảy ra nhiều từ 9-10 về trước.
Sở dĩ có vấn nạn đó là khi phụ nữ kết hôn với người nước ngoài sang bên đó họ được nhập quốc tịch để được bảo lãnh mọi quyền lợi và kéo dài thời gian lao động.
Tuy nhiên có nhiều hệ lụy, cá biệt có nhiều người vợ kết hôn được với người nước ngoài đã cắt đứt liên lạc với chồng con quê. Thống kê chưa hết đã có khoảng 100 đôi bỏ nhau.

1 nhận xét:

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...