Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Ikaria, hòn đảo ‘trường thọ’ ở Hy Lạp


Marissa Tejada

Mái tóc bạc trắng mỏng kẹp sang một bên, chiếc kính dày tựa trên sống mũi, cụ bà Ioanna Proiou luồn bàn tay nhăn nheo có những đốm đồi mồi lên những cuộn len màu xanh nhạt được căng ra trên chiếc khung cửi gỗ nặng nề.
Cụ kéo chiếc đòn bẩy lên phía trước trên chiếc khung cửi được đóng thủ công và cụ cứ lặp đi lặp đi lặp động tác này – một kỹ thuật mà cụ đã thực hiện tới mức hoàn hảo trong suốt hơn 90 năm qua.

“Vùng Xanh”

Với chiếc khung cửi đó, cụ Proiou đã dệt những chiếc túi và những tấm vải mà cụ bán ở cửa tiệm nhỏ của mình tại Christos Raches, một ngôi làng chỉ có 300 cư dân trên hòn đảo Ikaria của Hy Lạp, nằm cách thủ đô Athen chín giờ đi phà băng qua Biển Aegean.

Đôi tay di chuyển nhịp nhàng trên chiếc khung cửi rung nhẹ, cụ bà 105 tuổi này nói với tôi cụ vẫn còn rất yêu mến công việc này.
“Hãy làm gì đó trong đời mà đánh thức đam mê của cô,” cụ khuyên tôi. “Khi chồng tôi qua đời hàng chục năm trước, tôi vẫn tiếp tục làm những gì tôi thích. Sau đó, có người cầu hôn tôi nhưng tôi nói ‘không’ – tôi đã kết hôn với chiếc khung cửi này rồi.”
Marissa TejadaBản quyền hình ảnh MARISSA TEJADA
Không xa nơi cụ Proiou bán hàng là mấy, khu bãi trống của làng Christos Raches yên ắng và tĩnh lặng. Người dân địa phương nhấm nháp cà phê dưới bóng những cây tiêu huyền và đùa vui với nhau bên ngoài những ngôi nhà lợp mái bằng đất sét.
Các chủ cửa hàng đóng mở cửa tiệm không theo lịch cố định nào cả. Nhiều cửa tiệm ở đây hoạt động theo nguyên tắc danh dự: khách hàng lấy bất cứ thứ gì họ thích và để lại tiền trên quầy.Đó là một quang cảnh tương đối thông thường trên các hòn đảo Hy Lạp, Tuy nhiên, đảo Ikaria có khác biệt: ở đây, một phần ba dân số đảo sống đến hơn 90 tuổi.
Cùng với vùng Sardinia ở Ý, Nicoya ở Costa Rica, Okinawa ở Nhật Bản và Loma Linda ở California, Ikaria là Vùng Xanh, tức là một trong khu vực trên thế giới nơi con người có tuổi thọ cao nhất.
Các chuyên gia thường nêu chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động như là chìa khóa để sống lâu.
Các chuyên gia y tế và các nhà nhân chủng học làm việc cho dự án Vùng Xanh cũng lưu ý tầm quan trọng của mối quan hệ gia đình gắn bó và sự tham gia vào các cộng đồng dựa trên niềm tin.
Người dân Ikaria cố gắng sống gần gũi với gia đình và hàng xóm; người lớn tuổi đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng. Ông bà thường giúp đỡ nuôi dạy con cháu hay giúp đỡ việc kinh doanh của gia đình.
Tuy nhiên, cụ Proiou cho rằng bí quyết sống lâu của cụ là nhờ vào đam mê dệt vải và cách cụ nhìn cuộc sống. “Đừng có ham muốn nhiều hơn cái ta thật sự cần. Nếu ta ghen tỵ với người khác thì cuộc sống của ta chỉ thêm mệt mỏi mà thôi,” cụ nói với tôi.
Marissa TejadaBản quyền hình ảnh MARISSA TEJADA

Cách sử dụng thời gian

Bác sỹ về hưu Christodoulos Xenakis thì đưa ra một giả thiết khác về cách người dân Ikaria tránh những phiền muộn không đáng có.
Chúng tôi đã có cuộc gặp gỡ ngắn trong giờ đầu tiên tôi ở trên đảo và chúng tôi đã đồng ý gặp lại lần nữa mặc dù việc tìm ra ông ấy không phải là chuyện dễ.”Không ai thật sự lên cuộc hẹn ở đây cả,” ông nhún vai khi tôi chào cụ ông đã 81 tuổi – người được xem là trẻ theo tiêu chuẩn ở Ikaria, một vài ngày sau đó trong làng.
Thời gian là một phần quan trọng của cuộc sống ở Ikaria, Xenakis giải thích, nhưng không phải như cách mà hầu hết chúng ta đều nghĩ. “Nó giống kiểu như là ‘hẹn gặp vào buổi sáng nhé, hay hẹn vào buổi trưa, buổi tối’. Chúng tôi không tạo áp lực”.
Theo lời bác sỹ Xenakis, đó là vì người dân Ikaria sống có mục đích.
Ông hào hứng kể cho tôi nghe về dự án mới nhất của ông, tổ chức cuộc đua thuyền cho người lớn tuổi có tên là Ikaria Senior Regatta, mà người đội trưởng tham gia phải có độ tuổi từ 70 trở lên.
Có 20 đội đua bơi thuyền trên quãng đường 14 dặm từ đảo Samos kế cận đến Ikaria và quay về.
“Đó không thật sự là một cuộc đua,” Xenakis nói. “Mục đích của cuộc đua thuyền này là để cho thấy chúng tôi vẫn có thể làm được và chúng tôi vẫn còn đủ khả năng.”
“Luôn luôn có điều gì đó mà bạn có thể làm với thời gian của bạn,” ông nói thêm. “Nhưng khi bạn làm những thứ khiến bạn và người khác hạnh phúc, làm sao bạn không cảm thấy khỏe mạnh hay hạnh phúc cho được?”
Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Travel.

Posted by

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...