Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

FM974 Úc Châu : Tân Gia Ba: Kim Jong Un - Chuyện Bên Lề Ngày Họp Thượng Đỉnh Bắc Hàn Hoa Kỳ


                                 Chuyện Thế Giới Trong Tuần


Thứ Hai 18.06.2018


Cuộc họp thượng đỉnh giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn ngày thứ ba tuần qua tại Tân Gia Ba mà cả thế giới chờ xem, bỏ ra ngoài nội dung cam kết của hai bên, về hình thức thì rõ ràng là nó khá trang trọng và chấm dứt một cách êm thấm, tốt đẹp hơn người ta tưởng.

Tại Bắc Hàn, hình ảnh tổng thống Mỹ, Trump, xuất hiện trên trang đầu của báo chí nhà nước, lần đầu tiên ở đây, đa số công dân Bắc Hàn được xem và thấy hình của ông ta. Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của ủy ban trung ương đảng công nhân Bắc Hàn cho đăng 33 tấm hình chụp chủ tịch nhà nước của họ, Kim Jong Un và tổng thống Mỹ, cũng chính tờ báo này, từ trước tới mấy lúc gần đây đều gọi nước Mỹ là một bọn du côn bá quyền và con bệnh ung thư nhưng giờ thì, phần lớn các tấm hình đều có hai khuôn mặt, Kim và Trump cười rạng rỡ bên nhau, kèm theo hàng tít lớn ca ngợi cuộc họp ở Tân Gia Ba là “cuộc gặp gỡ lịch sử”, tờ báo này nhanh chóng tiếp tục cho đăng bài tường thuật và hình ảnh chuyến đi của Kim và đoàn tùy tùng dạo quanh thành phố Tân Gia Ba. Trong một tấm hình chụp ngày họp trên trang đầu, người ta thấy hình cử chỉ Trump thân thiện, vui vẻ trên đường tới chào Kim trong khi bốn trong số tám tấm khác có hình hai người tươi cười bắt tay nhau, ngay cả mấy lá cờ của Mỹ và Bắc Hàn cũng được in màu rõ ràng.

Như đã biết, báo chí truyền thông ở Bắc Hàn đều bị nhà cầm quyền kiểm soát tuyệt đối, người dân sẽ bị trừng phạt tù đày nặng nề nếu bị bắt lén lút xem hay nghe tin tức nước ngoài đặc biệt là các chương trình phát thanh từ Đại Hàn. Trên một trang khác, đăng hình các viên chức của phái đoàn hai nước họp, ăn trưa và cuối cùng ký kết bản tuyên bố chung không thiếu phần nào. Bắc Hàn đã gởi một phái đoàn hùng hậu phóng viên báo chí và nhiếp ảnh viên tới Tân Gia Ba đi theo sát Kim, việc mà báo chí các nước khác không được phép làm. Báo chí Bình Nhưỡng cho rằng cuộc họp thượng đỉnh với Hoa Kỳ ở Tân Gia Ba là một chiến thắng, khi kể ra vài điều mà Trump chịu bỏ đi, đặc biệt như quyết định hủy bỏ các cuộc tập trận chung với Đại Hàn hàng năm. Những bài tường thuật này sau đó được nữ xướng ngôn viên Ri Chun Hee đọc trên đài truyền hình của nhà nước, Ri được thế giới bên ngoài Bắc Hàn biết và nhớ tới đã khóc ròng trên màn ảnh khi đọc báo tin cố chủ tịch Kim Jong Il và Kim Il Sung chết, bà Ri năm nay 75 tuổi, thường xuất hiện trên đài khi có những loan báo quan trọng, trong đó có lần thông báo cho người dân Bắc Hàn sự thành công của việc thử nghiệm nguyên tử lần thứ sáu vào tháng chín năm ngoái.

Lúc sắp đặt những thứ cần thiết cho việc hai bên ký bản tuyến bố chung, chuyện cây viết dùng để ký cũng đã trở thành chuyện đáng để ý, trước khi ký, về phía bên Kim ngồi, nhân viên an ninh của Bắc Hàn mang bao tay trắng tinh, đã cẩn thận lau chùi mấy lần cây viết hiệu Sharpie, nhưng lúc Kim chuẩn bị thì em gái của ông ta, cũng là một nhân vật cao cấp nhì ba trong đảng cầm quyền rút một cây viết khác từ túi áo mình đưa cho Kim thay vì dùng cái đã được người tổ chức bày ra, trong khi cả thế giới đang theo dỏi, trước hành động này người ta cho rằng, có lẽ Kim sợ ai đó tẩm thuốc độc vào cây viết, vì ám ảnh bị ám sát như giới báo chí phương tây đưa tin trước ngày có cuộc họp. Khi Trump cùng Kim trên đường bước vào phòng họp riêng của hai người, cô em gái Kim đã nhanh chân tiến tới gần Kim, một lần nữa, đưa cho ông ta một cây viết khác lấy từ trong túi áo vét của mình, đó là cây viết mà Kim ký bản tuyên bố chung, cam kết tiến hành việc phi nguyên tử hóa hoàn toàn bán đảo Triều tiên. Báo chí cũng tường thuật rằng, Kim cho đem theo “cầu tiêu lưu động” trong lần đi ra ngoại quốc này nhằm đề phòng ai đó tìm cách lấy “phân hay nước tiểu”, để dùng nó làm mẫu phân chất, khám phá ra tình trạng sức khỏe của ông ta.

Ở tuổi khoảng ba mươi, đứa em gái của Kim là người cố vấn mà Kim tin cậy nhất, cô này đã thay mặt Bình Nhưỡng đến tham dự kỳ thế vận hội mùa đông ở Đại Hàn vừa rồi, có tin cho là Kim đang bị bệnh béo phì, tiểu đường hay huyết áp cao, không biết vô tình hay cố ý, tổng thống Trump đã cười bảo mấy anh chàng nhiếp ảnh viên có mặt, tại bữa ăn trưa, gần hết là người của Kim, và nhóm người thâu hình truyền hình của chánh phủ Tân Gia Ba, nhớ chụp hình cho đẹp, nhất là làm cho hình hai người, Kim và ông đẹp hơn ốm đi chút đỉnh. Ngay sau khi cái bắt tay lịch sử của Kim và Trump trước khi vào họp, báo chí bắt đầu đưa ra nhận xét và phân tích quần áo, cặp mắt kiếng, đôi giày mang cũng như kiểu tóc của Kim.

Bộ quần áo kiểu Mao Trạch Đông, trước ngày có cuộc họp, báo chí cho rằng, Kim có lẽ sẽ mặc bộ “vết – tông” với cà vạt hẳn hoi thay vì áo đại cáng Mao vì Kim đã mặc âu phục xám, khi đọc lời tuyên bố ý định gởi phái đoàn vận động viên Bắc Hàn tham dự thế vận hội mùa đông ở Đại Hàn vào tháng Giêng nhân ngày đầu năm mới. Lần này Kim đến họp với Trump lại mặc bộ đồ kiểu Mao, những người quan sát cho rằng, với bộ đồ này Kim muốn cho thế giới biết là, nước ông ta, Bắc Hàn vẫn duy trì chế độ cộng sản mặc dù tỏ ra muốn cải thiện bang giao với thế giới bên ngoài.

Một việc cũng khá đặc biệt nữa là, Kim không gắn cái huy hiệu có hình ông nội và cha mình, cái huy hiệu này, từ ngày lên nắm quyền tới giờ chưa bao giờ thiếu trên áo của Kim, khi đi thăm dân hay trong các cuộc hội họp lễ lộc, nên biết, tại Bắc Hàn, tầng lớp cán bộ, đảng viên cao cấp các ngành, không kể người dân thường nếu muốn đều phải cài gắn cái huy hiệu này trên áo, để tượng trưng cho lòng trung thành với nhà nước, với Kim. Giới quan sát nhận xét là, việc cố tình không mang huy hiệu của nhà nước trên áo của Kim nhằm mục đích chứng tỏ thái độ cởi mở mới, quên đi cái bóng của ông cha tiền nhiệm.

Hình chụp buổi lễ ký kết cũng cho thấy Kim mang đôi giày da đen có đế gót cao hơn bình thường nhưng người ta không đoán được là cao bao nhiêu vì Kim cũng như cha là Kim Jong Il đều thấp người, cha của Kim luôn luôn mang giày loại như vậy và chải kiểu tóc dựng lên để nhìn xem cao hơn, dĩ nhiên người ta đều thấy rõ, Kim thấp hơn Trump gần 2 tấc tây. Cặp mắt kiếng Kim mang lần này xem ra cũng được để ý, trong thời gian trước đây Kim thường mang cặp mắt kiếng gọng lớn, thô kệch, tháng ba vừa rồi, một đoạn phim trên truyền hình cho thấy, không mang kiếng khi tiếp phái đoàn miền Nam nhưng Kim phải lấy ra, mang lên đọc thư của tổng thống Đại Hàn, Moon Lae –in gởi do sứ giả của ông trình lên, báo chí Đại Hàn tin rằng, thị lực của Kim có lẽ đã kém đi vì bệnh tiểu đường do chứng béo phì của Kim gây nên.

Viễn ảnh thành công của cuộc họp có đạt được như hai bên đã cam kết hay không, chưa ai có điều gì cụ thể để có thể nói được, nhưng những chuyện bên lề từ hình ảnh của Kim, một sự trình diễn cố ý, có tính toán của Bắc Hàn, cũng đủ xác đáng, để người ta có thể kết luận như cái kết luận mà thế giới có trong những ngày “tiền hội nghị” là chưa thể tin họ được

Thuyên Huy


Monday 18.06.2018

1 nhận xét:

Sài Gòn, cà phê và nhạc sến - Vũ Thế Thành

  …Tách cà phê ấm môi, Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi… (Hai Mùa Mưa) Thằng bạn ở Thụy Sĩ về chơi Việt Nam, trên đư...