Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Thiếu Vitamin, cơ thể sẽ có dấu hiệu gì ?

Vitamin là những chất rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Khi cơ thể thiếu hụt một loại vitamin lâu ngày sẽ phát sinh bệnh tật. Vậy những dấu hiệu nào để nhận biết cơ thể thiếu vitamin?

Chuột rút
Thường xuyên bị chuột rút là một dấu hiệu tố cáo cơ thể bạn đang thiếu hụt canxi, magie và kali. Những người chơi thể thao nhiều thường đổ mồ hôi ra nhiều nên các khoáng chất trong cơ thể sẽ bị thoát ra ngoài, dẫn đến tình trạng co thắt cơ bắp, chuột rút. Do đó, bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm như các loại hạt, chuối, táo... để cung cấp đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Nhức mỏi khớp
Là dấu hiệu cho thấy nguy cơ thiếu các chất như magie, kẽm, canxi, vitamin B1, vitamin D.

Chân tay lạnh
Dấu hiệu phản ánh tình trạng cơ thể đang bị thiếu sắt. Đây là vấn đề liên quan tình trạng thiếu hồng cầu, thiếu máu trong cơ thể.
Mắt vàng
Thấy mắt có hiện tượng đổi sang màu vàng là dấu hiệu cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin B12. Những loại thực phẩm giàu vitamin B12 là sữa, cá hồi, thịt cừu...
Vấn đề về răng miệng
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thiếu vitamin D trong cơ thể sẽ dẫn đến những bệnh về răng miệng như viêm nha chu, sưng lợi... Để tránh gặp phải tình trạng này, bạn nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin D, canxi, phốt pho như cà chua, đậu, cá hồi, cam, quýt, nho... trong bữa ăn hàng ngày.
Da khô
Là dấu hiệu của tình trạng thiếu axit béo thiết yếu như omega 6. Muốn làn da mịn màng trở lại, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo sử dụng thêm các thực phẩm như hạt hướng dương, hạt cọ, hạt thông…
Đau đầu
Dấu hiệu này cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất magiê, vitamin B12 hoặc vitamin B6. Bạn nên bổ sung hạt bí đỏ, chuối, hạt điều, nấm, sữa đậu nành, sữa... cho cơ thể.
Nổi mụn hoặc mất vị giác
Báo hiệu cơ thể đang thiếu kẽm. Đây cũng là thành phần quan trọng và thiết yếu đối với cơ thể và có thể dễ dàng tìm thấy trong các thực phẩm như trứng, cua, hàu các loại rau như cải bó xôi, hạt điều, ca cao… hoặc cá thu và măng tây.
Dễ bị bầm tím
Vitamin C không được sinh ra tự nhiên trong cơ thể nên việc mọi người thiếu vitamin C là chuyện khá phổ biến.
"Vitamin C là chất chống oxy hóa cần thiết để bảo vệ tế bào trước sự phá hủy của các gốc tự do mà chúng ta tiếp xúc trong môi trường như ô nhiễm không khí, khói thuốc, tia cực tím từ mặt trời. Nó cũng giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật" - chuyên gia dinh dưỡng Sherry Ross tại Santa Monica (Mỹ) tư vấn.
Cần bổ sung: Vitamin C, có trong hoa quả giống cam quýt, đu đủ, ớt chuông vàng, ổi, cải xoăn, dâu tây.
Hà Anh (t/h)

(Hoa Huỳnh chuyển)

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...