Thứ Năm, 13 tháng 12, 2018

Trí thông minh nhân tạo sẽ góp phần đánh bại ung thư

So với con người, trí thông minh nhân tạo đánh giá ảnh chụp cắt lớp nhanh và chính xác hơn, giúp việc chẩn đoán và ngăn chặn khối u phát triển.
"Nếu hỏi tôi tại sao lại chọn trí thông minh nhân tạo (AI), thì bởi bản thân ung thư là tế bào thông minh nhân tạo. Nó phức tạp và khó xử lý", bà Somine Song phát biểu tại Diễn đàn Công nghệ Toàn cầu ở Quảng Châu (Trung Quốc) mới đây. Là đối tác cấp cao của một công ty đầu tư mạo hiểm, bà Song tập trung chủ yếu vào các công ty công nghệ sinh học chuyên về xử lý ung thư, đặc biệt là các doanh nghiệp tập trung vào trí tuệ nhân tạo.
Theo Fortune, những đặc điểm của tế bào ung thư mà bà Song đề cập do nhà sinh vật học Robert Weinberg đưa ra. Năm 2011, ông công bố tài liệu về trí thông minh của ung thư và gán cho nó cái tên "tế bào thế hệ tiếp theo".
"Chúng tôi gọi tế bào ung thư là tế bào trí tuệ nhân tạo bởi khả năng phát triển, di chuyển cũng như thay đổi của nó ngày càng nhanh, thậm chí tế bào này ẩn náu rất tốt", ông Weiberg lý giải. "Vì vậy, cách trị liệu thông thường sẽ không đủ để chống lại ung thư".
Càng áp dụng trí thông minh nhân tạo vào phân tích hình ảnh, độ chính xác sẽ càng cao. (Ảnh: Sanvada).
Tại Trung Quốc, ung thư đang bùng nổ chủ yếu do sự kết hợp của ô nhiễm không khí nghiêm trọng và sự già hóa dân số. Từ năm 1973 đến 2012, số ca mắc bệnh ung thư phổi của nước này tăng 306%.
Tình hình này ảnh hưởng mạnh đến các đơn vị chụp X-quang ở Trung Quốc. Ông Wang Rui, Phó Chủ tịch Công ty kỹ thuật y học Huiying cho biết mỗi năm số lượng bác sĩ chuyên ngành chụp X-quang ở Trung Quốc tăng 3% nhưng khối lượng ảnh chụp cần phân tích tăng tới 50%.
Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích ảnh chụp trong chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh chỉ là một trong những phương pháp mà công nghệ có thể cách mạng hóa y tế. "Thông thường, một bác sĩ X-quang mất từ 10 tới 30 phút để đánh giá một bản chụp cắt lớp vi tính khi sàng lọc các khối u bướu gây ung thư. Trong khi đó trí tuệ nhân tạo chỉ cần vài giây", ông Rui nói.
Càng áp dụng trí thông minh nhân tạo vào phân tích hình ảnh, độ chính xác sẽ càng cao vì AI có lợi thế lớn về mặt dữ liệu. Trong một số trường hợp, trí thông minh nhân tạo còn phát hiện những bất thường từ hình chụp cắt lớp vi tính tốt hơn con người.
"Giờ đây, chúng ta có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để kiểm tra các bệnh nhân ung thư", bà Song nhận định. "Trong tương lai, chúng tôi hy vọng có thể sàng lọc đủ để khám phá ra những dấu ấn sinh học giúp dự đoán ung thư trước khi nó kịp phát triển".

(Từ VCCorp.vn)

1 nhận xét:

MỪNG SINH NHẬT MUỘN - Đỗ Chiêu Đức Và Các Thi Hữu

                       Ân c ần t ạ l ỗi v ới thi nh ân,                    Sinh nh ật h ăm l ăm nh ạc  đ ã ng ân.                    Th ân c...