Thứ Năm, 14 tháng 11, 2019

7 món đặc sản nổi tiếng có thể gây chết người (Từ Phunutoday )

(Phunutoday) - Những món ăn này có thể là món khoái khẩu của người dân nhưng trong chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.


1. Cá ngừ
Cá ngừ là món ăn ngon và được yêu thích nhưng chúng chứa nhiều nguy cơ gây bệnh khiến người sử dụng cảm thấy nghi ngại. Món ăn này bị liệt vào danh sách cấm cửa vì nó gây ra một số bệnh nguy hiểm liên quan đến methylmercury như hội chứng chậm phát triển ở trẻ em.

7 món đặc sản có thể gây chết người
Scombrotoxin là tác nhân gây bệnh chính trong cá ngừ, được tạo ra do việc xử lý sai quy trình từ khi mới đánh bắt. Những triệu chứng ban đầu là đau đầu đi kèm tiêu chảy, nguy hiểm hơn là gây ra những biến chứng như mù mắt. Giải pháp an toàn nhất chính là bảo quản cá ở nhiệt độ thích hợp hoặc chọn những cửa hàng uy tín để thưởng thức món ăn này.
2. Cua biển (Mỹ Latin)
Dù bệnh tả đã điều trị được, bạn hãy nhớ quy tắc “nấu kỹ, đun sôi, lột vỏ” khi ăn hải sản. Đầu những năm 1990, một nhóm khách du lịch đã bị bệnh tả do ăn cua ở vùng Mỹ Latin. Tôm, trai, sò... đều có thể mang virus bệnh này. Bệnh tả có thể gây chết người nếu nạn nhân bị mất nước quá nhiều.

7 món đặc sản có thể gây chết người
3. Cá nóc
Loài cá này có thịt ngon tuyệt nhưng đôi khi người ăn phải trả giá bằng chính sinh mạng mình.
Độc tố của cá nóc nằm nhiều ở gan và trứng, nhưng toàn thân cá nóc đều mang độc, chất độc này rất bền vững nên không phải chỉ cần loại bỏ nội tạng và nấu kỹ trong vài tiếng là hết độc.

7 món đặc sản có thể gây chết người
Hàng năm, nước ta vẫn còn các trường hợp chết do ăn cá nóc.
4. Nấm
Nấm chứa nhiều dinh dưỡng, có mùi thơm, béo, mọc nhiều trong tự nhiên nên được dùng nhiều để chế biến món ăn hàng ngay. Một số loại nấm an toàn và dùng thông dụng nhất như: nấm hương, nấm kim châm, nấm rơm…
Tuy nhiên không phải nấm nào cũng đều an toàn và bổ dưỡng, một số loại nấm chứa chất độc gây ra các triệu chứng đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, hôn mê. Một số loại nấm độc có thể khiến người ăn tử vong sau khi ăn. Vì vậy, bạn nên phân biệt để tránh dùng nấm chứa độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Để phân biệt nấm độc là bằng mắt vì đa số chúng có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt như trắng, vàng, xanh oliu, tím…có cuống mập.
5. Phô mai giòi Casu Marzu (Sardinia, Italy)
Món đặc sản khá khó nuốt này được làm từ sữa cừu, chúng có vị khá giống phô mai Gorgonzola. Nhưng nếu nhìn gần hơn, bạn sẽ thấy những con giòi lúc nhúc trong phô mai. Loại phô mai này đã bị EU cấm, nhưng những người thích nó khẳng định rằng miễn là giòi còn sống thì phô mai vẫn ăn được. Hiện ở Sardinia vẫn “bán chui” phô mai Casu Marzu.

7 món đặc sản có thể gây chết người
Tuy nhiên, khi bạn ăn món đặc sản đáng sợ này, những con giòi có thể sống sót và làm tổ trong ruột bạn, gây nôn mửa, tiêu chảy và rút ruột nặng trước khi ra ngoài theo đường hậu môn.
6. Bạch tuộc “ngọ nguậy” Sannakji (Hàn Quốc)
Nakji là một loại bạch tuộc nhỏ được phục vụ ở các nhà hàng Nhật Bản và chợ cá Noryangjin ở Seoul. Các xúc tu được cắt và ăn ngay khi chúng vẫn còn giãy giụa trên đĩa, hoặc nếu can đảm hơn, bạn có thể ăn sống cả con.

7 món đặc sản có thể gây chết người
Vấn đề là các giác hút trên xúc tu vẫn có khả năng dính cực chặt trong miệng hoặc cổ họng, dễ dàng gây hóc hay ngạt thở. Ở Hàn Quốc, mỗi năm có khoảng 6 người chết vì món ăn này. Nếu đủ can đảm, bạn nên nhai kỹ và uống thật nhiều nước, tránh ăn món này lúc đang say.
7. Tiết canh (Việt Nam)
Tiết canh bản chất là tiết sống nên tiềm ẩn rất nhiều mầm bệnh. Nếu con vật mắc bệnh thì nguồn tiết chắc chắc cũng chứa các sinh vật gây bệnh.

7 món đặc sản có thể gây chết người
Các bệnh dễ gặp khi ăn tiết canh là liên cầu lợn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não mô cầu, giun, sán… và nguy cơ tử vong là hoàn toàn có thể.

Xem Thêm : Những luật ăn uống kỳ quặc trên thế giới

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...