Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

FM974 ÚC CHÂU :Anh Quốc: Chuyện Bên Lề Của Chuyến Xe Vận Tải Có 39 Người Nhập Cảnh Lậu Chết Cóng Ở Essex – Luân Đôn

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 04/11/2019
    Chủ của công ty vận chuyểnHaulage, Thomas Maher, 38 tuổi, là một trong số nấy người bị cảnh sát Anh bắt vì được xem là có liên quan tới cái chết của 39 người nhập cảnh lậu trong tuần qua, đã qua bên Đông Âu gặp Ivan Jeliazkov, bạn của ông ta, ở Bảo Gia Lợi (Bulgary ) vào đầu tháng này, người đã đứng ra đăng bộ cho chiếc xe vận tải năm 2017, một năm trước khi bán nó lại cho người khác. Maher, sống ở thành phố Warrington, Anh quốc, Maher đã ở tại nhà Jeliazkov nhiều ngày trong suốt thời gian này.
                                         Katrijjot Ahmati
  Anh Jeliazkov đăng bộ chiếc xe vận tải Scania tháng 4 năm 2017 cho Maher và vợ là bà Joanna nhưng nó được bán cho ai đó vào năm ngoái, qua những tin tức mà báo giới Anh có được, cho biết hai người này, Maher và Jeliazkov không phải chỉ làm ăn chung với nhau mà còn là cặp bạn thân thiết nữa, họ từng gặp nhau ở Luân Đôn. Jeliazkov, người điều hành cho việc đăng bộ và sắp xếp công việc vận chuyển này từ một văn phòng tầng trệt của một khu cao ốc vắng ở Varna, nói với báo chí, anh ta đã gởi cho Maher một món quà và ngược lại, Maher cũng gởi một số hình ảnh con cái của họ. Món quà mà Jeliazkov gởi cho vợ chồng Maher là một cánh hoa hồng đen, để cám ơn tình bạn của hai bên, Maher đã để nó ngay tại phòng khách trước ở nhà cũng như gởi qua cho Jeliazkov tấm hình chụp nơi để nó, người ta không biết là, cánh hoa hồng đen này chỉ là quà tặng thông thường hay là dấu hiệu báo một chuyện đặc biệt gì đó.
Jeliazkov đã đóng số tiền khoảng 400 đồng bảng Anh cho việc đăng bộ, cảnh sát nói rằng, chiếc xe vận tải đó rời Varna một ngày sau khi đăng bộ nhưng không bao giờ trở lại. Theo lời Jeliazkov, anh gặp vợ chồng Maher vào đầu năm 2000 ở Rochester, Kent lúc còn là sinh viên rồi họ trở thành bạn với nhau và thêm nhiều bạn khác nữa, sức khỏe Maher không tốt lắm cho nên ông đã đi Thổ Nhĩ kỳ trị bệnh và qua Varna, Bảo Gia Lợi, ở nhà anh vài ngày một hai tuần trước đây, lý do tại sao chiếc xe vận tải lại đăng bộ dưới tên của vợ Haher vì, tiền thuế và lệ phí ở Varna rẽ hơn bên Anh và vì tình trạng sức khỏe của Maher không tốt nên để cho vợ đứng tên chủ công ty, anh ta đã giao giấy tờ đăng bộ xe cho cảnh sát địa phương nên không nhớ số xe được, các viên chức điều tra của cảnh sát Bảo Gia Lợi hỏi anh có biết bất cứ điều gì về tổ chức đằng sau lưng của vụ đưa người lậu và sự việc chiếc xe vận tải có người chết ở Essex tuần qua không, Jeliazkov cho họ biết là anh không biết một chút gì về nó cả, và Jeliazkov không chần chừ nói rằng, anh và hai vợ chồng Maher vô tội 100%.
Maher bị bắt trong vụ điều tra có liên quan tới đường dây đưa người nhập cảnh lậu và bị tình nghi vì tội giết 39 người ở Essex, hai người khác đồng thời cũng bị tạm giữ, một trong hai người này đã từng là tài xế lái xe vận tải hạng nặng mà Maher làm chủ. Anh Jeliazkov đã gọi điện thoại cho Maher chừng vài giờ trước khi cảnh sát lùng bắt, anh ta và Maher đều giữ nguyên lời khai ban đầu, là họ đã bán chiếc xe này cho một công ty Ái Nhĩ Lan tháng 12 năm 2018. Cũng theo Jelliazkov, anh chỉ là người đại diện cho vợ chồng Maher, người ngoại quốc đầu tư ở Bảo Gia Lợi, lo việc đăng bộ và thuế má, anh không có làm điều gì sai quấy. Maher cũng xác nhận họ đã bán chiếc xe này cho chủ mới như Leliazkov nói, chiếc xe vận tải đông lạnh có 39 người chết có chủ làm dịch vụ cho thuê mướn xe ở thành phố Dublin, và theo lời Jeliazkov, chiếc xe này chưa thấy quay trở lại dây và việc đưa người lên xe, anh chắc chắn là làm đâu đó chứ không phải ở Bảo Gia Lợi.
Tại Luân Đôn, môt người trong tổ chức có đường dây đưa người nhập cảnh lậu, xem tin 39 người chết trong xe vận tải đông lạnh ở Essex đã thốt ra lời bình luận độc ác về việc này, khi người ký giả của báo The Daily Mail, giả làm một người ngoại quốc muốn vào nước Anh, nói rằng anh ta sẽ đưa người này vào đây bằng cùng con đường mà chiếc xe chở 39 người đó đi. Vài tiếng đồng hồ sau khi có tin tức về việc cảnh sát phát hiện các xác chết, người ký giả này khám phá ra rằng, người này tổ chức là người Albanian, có biệt danh là “Kace Kace”, tên được dùng để quảng cáo cho việc đưa người nhập cảnh lậu, hoạt động cho nhóm “Albania in London”. Theo tờ báo này hôm chủ nhật, họ tìm ra gốc gác của “Kace Kace”, anh ta tên thật là Katrijjot Ahmati, người Albanian nhưng hiện sống ở Walthamstow, phía đông bắc Luân Đôn, anh cũng cho biết, chính anh được đưa lậu vào Anh trên một chuyến xe vận tải hạng nặng.
Ahmaiti quảng cáo dịch vụ đưa người, trên điện thoại di động và trang Facebook có tên “Albanians in London”, có hơn 16 ngàn người theo đọc. Khi người ký giả giả làm khách hàng liên lạc với Ahmati, anh ta bảo cô có thể trả số tiền 17 ngàn bảng Anh để có sổ thông hành giả, cho phép cô bay từ Tirana, thủ đô Albanian, nếu bằng con đường khác, chỉ trả 14 ngàn bảng Anh thì đi trên các chiếc xe vận tải từ Bỉ quốc, nơi chiếc xe vận tải đông lạnh có 39 người chết tuần rồi xuất phát, vài giờ sau khi chiếc xe vận tải này được tìm thấy bỏ tại Waterglade Industrial Park, khu Gray, thành phố Essex, Ahmati nói với người ký giả, chuyến đi từ Bỉ có thể kéo dài từ 12 đến 16 tiếng, tùy vào giờ chạy hay chậm trễ của các chuyến phà. Ahmati nhắc lại, bản thân mình cũng làm như vậy, cho nên anh sẽ tìm phương cách nào dễ nhất cho người ký giả đi.


Người ký giả tiếp chuyện rằng, cô sẽ trả tiền khi vào được tới Anh quốc nhưng Ahmati đòi hỏi chi tiết của người bạn ở Luân Đôn, bảo đảm sẽ trả số tiền đầy đủ và đúng hẹn. Khi cô này nói rất sợ vì chuyện người chết tuần rồi, Ahmati, thản nhiên trả lời “đó được xem là may mắn của một vụ rút số mà thôi, và cũng là con đường làm thế nào những người nhập cảnh lậu như anh đến đây”, đây là lời bình luận độc ác đã nói tới, khi cô ký giả cứ làm bộ lập đi lập lại là sợ chết, Ahmati cười lớn, “chúng ta ai cũng sẽ chết”.


Ahmati, người đưa người nhập cảnh lậu, được cho là người từ Has, một quận phía bắc Albania, từ nơi này, người ta tin rằng đã có hàng trăm người đến Anh quốc, không biết Ahmati đã sống ở Anh bao lâu rồi mặc dù căn cứ vào những gì anh đăng trên trang “Facebook”, thì Ahmati đã có mặt ở Anh ít nhất là từ tháng 9 năm 2018, cũng trên trang này vào đầu tháng này, Ahmati có đăng hình anh đang hút điếu thuốc xì gà và đi lòng vòng bên ngoài một ga xe lửa nào đó ở Luân Đôn. Khi có người lên tiếng hỏi anh ta về lời bình luận mà anh đã nói, Ahmati trả lời, xác nhận qua điện thoại, và trên trang “Facebook” anh đang ở Anh quốc, và câu nói đó chỉ là nói đùa cho vui thôi, người đọc yêu cầu anh giải thích hành động của mình, anh hỏi ngược lại “tại sao” và sau đó không lâu trang tên “Kace Kace” đã bị gỡ xuống. Báo chí Anh cũng tìm ra thêm, Ahmaiti là một trong bốn người dùng trang “Albanian in London” trên “Facebook” để đưa người nhập cảnh lậu vào Anh.


Tối thứ bảy vừa qua, tờ báo The Daily Mail đã đưa cho cảnh sát các tài liệu tìm thấy bao gồm lý lịch gốc gác của Ahmati, phát ngôn nhân của sở cảnh sát nội thành Luân Đôn cho biết tất cả những chi tiết quan trọng sẽ chuyển qua cho các nhân viên phụ trách điều tra. Maurice Robinson, người tài xế lái chiếc xe vận tải có 39 xác chết đã bị bắt và bị buộc tội giết người, chờ ngày ra tòa.
Thuyên Huy
Thứ Hai 04.11.2019 
Xe container co1 39 nạn nhân bên trong

Xem thêm : *Nguyễn Hồng Lam - Dân Rơm Trồng Cỏ

 *CCTG 28/10/19 :Thầy Cô Giáo, Học Trò Và Chuyện Giáo Dục Của Bình Nhưỡng Phủ

1 nhận xét:

LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT - Thơ Thái Huy và 10 Bài Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng   LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT Thế giới hẳn ai cũng ngỡ ngàng Mỗi ngày cuộc chiến một leo thang Vì đâu vậy nhỉ nên cơ sự? Bởi lý do chi hóa ...