Chủ Nhật, 30 tháng 1, 2022

CUỐI NĂM NHÌN LẠI - Thơ Songquang và 4 Bài Họa Của Các Thi Hửu + 1 bài Cảm Ý



CUỐI NĂM NHÌN LẠI…
(Đưa ông Táo về Trời)

Cuối năm nhìn lại chuyện thằng tôi,
Làm được gì không cái phận người ?
Việc nước làng nhàng….rồi lỡ dỡ,
Chuyện nhà lạng quạng …cũng thường thôi.
An vui cuộc sống nhằm quên tủi,
Đọc sách thơ văn để hiểu thời.
Ngày tháng qua đi thành lão giả,
Thẹn mình sao xấu một đời trôi.
songquang (2022/01/25)

 

HỌA 1 : CHUYỆN NHÂN GIAN

Lắm chuyện trần gian lụy đến tôi,
Quanh năm cứ mãi bận do người.
Ngày bao tin tức la xòm mãi,
Đêm lắm phê bình rống tiếng thôi.
Mặc kệ thế nhân chi vướng tục,
Xuôi tình thiên hạ phủi qua thời.
Cuối năm đưa Táo quy Trời tấu,
Không thẹn lòng thành kiếp nổi trôi.
HỒ NGUYỄN (24-01-2022)

 

HỌA  2 : ĐỜI TÔI

Quay nhìn, ngẫm lại cuộc đời tôi,
Thấm thoát gần xong một kiếp người.
Sự nghiệp, công danh nào khá mấy,
Cửa nhà, tiên bạc tạm thời thôi.
Lên voi, nhàn nhã đà bao chốc,
Xuống chó, lao đao cũng một thời.
May mắn tinh thần luôn ổn định,
Tháng ngày tiếp nối cứ dần trôi.
Sông Thu (25/01/2022)
 

 Họa 3 :NHÌN LẠI

Chẳng hận buồn chi cái lão tôi
Chín hai xuân chẵn nước dòng trôi
An bài định mệnh đành theo thế
Hơn thiệt chẳng qua một chữ thời
Thấm thoắt thời gian đang xiết lại
Giơ tay cố níu phận con người
Mai kia trở lại thành hư ảo
Thì cứ vui đi rồi cũng thôi ....
Chung Văn
25/1/2022


 

Họa 4 :TÁO NHÀ THƠ.
 

Ba ông bà táo giã từ tôi
Phóng thẳng lên không, bỏ cõi người
Tháng chạp băng mây thường vẫn thế
Hăm ba vượt gió thật quen thôi
Phi thuyền đời mới vui đang thủa
Cá chép muôn xưa đã lỗi thời
Trình tấu Ngọc Hoàng Thượng Đế rõ
Rằng nhà nghệ sĩ sống buông trôi ...
Los Angeles 25 - 1 - 2022
CAO MỴ NHÂN



Bài Cảm Ý

NHÂM DẦN TỰ THỌ
Bạch câu quá khích hiện Nhâm Dần,
Bạch phát tiêu sơ đáo cửu tuần.
Phiền não bất bình kiên quyết trục
Hân hoan tống cựu ngã nghinh xuân
Đào hoa phô sắc tâm thanh thản.
Vân Cẩu hoạ đồ mạc khán quan.
Phát huy công đức lưu hậu thế,
Kim thanh mộc đạc xiển nhân luân.
Đỗ Quang Vinh
壬 寅自壽
白 駒 過 隙 見
白 髮 蕭 疏 到 九 旬
煩 惱 不 平 堅 決 逐
欣 歡 送 舊 我 迎 春
桃 花 鋪 色 心 清 坦
雲 狗 畫 圖 莫 看 觀
發 輝 功 德 留 後 世
金 聲 木 鐸 闡 仁 倫
杜光荣
 
NHÂM DẦN ĐẾN THẤY MÌNH SỐNG LÂU
Thời gian thấm thoắt tới Nhâm Dần
Tóc trắng lưa thưa đã ngũ tuần.
Nỗi khổ chẳng ưng, quên hết thảy,
Bỏ qua chuyện cũ, đón mừng xuân.
Hoa đào khoe sắc lòng thư thái,
Tranh vẽ Bạc Tình chẳng ngắm luôn.
Công đức đời nay truyền đời khác,
Gióng chuông gõ mõ đắp nhân luân.
Đỗ Quang Vinh


1 nhận xét:

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ, TÌNH NGĂN ĐÔI BỜ-- Thơ Ngoc Ánh và Thơ Họa

SE LẠI ĐƯỜNG TƠ   Nhớ thuở mình chưa quen biết nhau Làm sao em hiểu bởi vì đâu Cơ duyên nào khiến cho tình đến Em cũng vì ai bỏ nỗi sầu Anh ...