Thứ Tư, 22 tháng 2, 2023

Chín thành phố này có thể biến mất vào năm 2030

Alisa Mala ngày 14 tháng 10 năm 2022 trong • WorldAtlas

Nguồn tin và chi tiết: https://www.worldatlas.com/climate/these-9-cities-could-disappear-by-2030.html

Một số thành phố dễ bị chìm dưới nước hơn những thành phố khác vì nhiều lý do: đất thấp, gần ven biển và nằm ở vùng bị lũ lụt do mưa lớn. Khí hậu thay đổi làm tan chảy băng ở hai cực cũng làm thay đổi thời tiết, như sinh ra những cơn bão ngày càng dữ dội, lũ lụt gây thiệt hại cho mùa màng và lây lan dịch bệnh .

Các nhà khoa học dự đoán rằng một phần của chín thành phố này sẽ chìm dưới nước vào năm 2030.

 1./ Miami, Hoa Kỳ

Miami rất dễ bị lũ lụt do mực nước biển dâng.

Mực nước biển ở Miami đang tăng với tốc độ nhanh nhất trên thế giới.

Người ta dự đoán rằng thành phố nóng và đầy nắng nầy có thể sớm không còn nữa do mực nước biển dâng cao có thể bị chìm dưới nước sớm hơn dự đóan.

Business Insider dẫn lời một nhà bảo vệ môi trường báo động rằng lũ lụt sẽ bắt đầu cuốn trôi các bãi biển sớm nhất là trong vài năm tới. Việc giải quyết tình hình cũng sẽ diễn ra quá nhanh chóng và tốn kém đối với chính phủ để cứu Miami.

 2./ Bangkok, Thái Lan

             lũ lụt Bangkok

Ngập lụt ở thủ đô Bangkok của Thái Lan. Tín dụng biên tập: Wutthichai / Shutterstock.com

Địa điểm du lịch nổi tiếng hiện đang chìm, nó ở độ cao 1,5 mét so với mực nước biển. Theo một nghiên cứu năm 2020, thủ đô của Thái Lan là nơi đầu tiên rơi vào tình trạng suy thoái với rất ít cơ hội phục hồi.

Thành phố được xây dựng trên đất sét mềm, dễ bị ngập lụt. Các nhà khoa học nói rằng vào năm 2030, hầu hết các khu vực ven biển Tha Kham và Samut Prakan và sân bay chính Suvarnabhumi International, có thể chìm dưới nước. Lượng mưa lớn kéo dài, mực nước dâng cao và khai thác nước ngầm qua nhiều năm cũng dẫn đến hậu quả là thành phố sớm muộn cũng chìm dưới nước.

Hội đồng Cải cách Quốc gia Thái Lan báo cáo rằng thủ đô có thể sẽ ở một vị trí bất lợi trong vòng chưa đầy 15 năm, và các nhà khoa học dự đoán rằng Bangkok sẽ bị nhấn chìm hoàn toàn vào thế kỷ tới.

 3./ Amsterdam, Hà Lan

. Amsterdam (Hà Lan): Thành phố nổi tiếng ở châu Âu với cuộc sống về đêm cũng đang bị đe dọa do mực nước biển ngày một dâng cao. Phần lớn diện tích của Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Gần một thế kỷ qua, Amsterdam được duy trì chủ yếu nhờ hệ thống đập ngăn lũ của thành phố. Những trận lũ lớn trong lịch sử đã giết chết hàng chục nghìn người, đồng thời đánh chìm nhiều nhà cửa, ôtô cũng như các công trình kiến trúc khác. Amsterdam được dự đoán sẽ chạm ngưỡng ngang với mực nước biển trong chưa đầy 10 năm tới. Do đó, hệ thống đê, đập, rào chắn, cống của đất nước này phải được theo dõi chặt chẽ và nâng cấp trong tương lai. Ảnh: World Atlas.

 4./. Barsa (Iraq)  

Sông Shatt-al-Arab chảy qua Basra là một con sông hùng vĩ nối với Vịnh Ba Tư có mực nước dâng cao khiến Basra dễ bị lũ lụt.

Thành phố Basra của Ả Rập là một thành phố cảng chính ở Iraq, nằm dọc theo con sông Shatt al-Arab rộng lớn và hùng vĩ. Nó chảy vào Vịnh Ba Tư, cùng với mạng lưới kênh rạch chằng chịt chảy qua thành phố.

Các nhà khoa học dự đoán rằng Basra có thể bị nhấn chìm một phần hoặc hoàn toàn trong vòng mười năm.

5./Georgetown, Guyana

Nhìn từ trên không thành phố Georgetown nơi sông Demerara gặp biển Đại Tây Dương. Thành phố rất dễ bị ngập lụt do mực nước biển dâng

Thủ đô lịch sử của Guyana có thể bị chìm vào năm 2030. khu vực. Theo Báo cáo của IPCC (Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu).

Thành phố đã tự bảo vệ trong nhiều thế kỷ bằng "những bức tường biển" khổng lồ dài 280 dặm trên biển. 90% dân số Guyana sống ở các thành phố ven biển, như Georgetown, với phần lớn đường bờ biển nằm dưới mức thủy triều cao từ 0,5 đến 1 mét.

6./ Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

 

Một con đường ngập nước ở TP.HCM. Người nghèo chịu thiệt hại nhiều nhất trong các sự cố lũ lụt vì họ buộc phải tiếp tục các hoạt động hàng ngày của mình bất chấp hoàn cảnh. Tín dụng biên tập: TU TEO TEO / Shutterstock.com

Thành phố với các vùng dọc theo đồng bằng sông Cửu Long đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi lũ lụt và bão nhiệt đới.

Các nhà khoa học dự đoán rằng cũng có khả năng cao là hầu hết các quận phía đông xung quanh sông Mekong sẽ sớm trở nên không thể ở được do lũ lụt và bão. Các khu vực đầm lầy bằng phẳng và có mật độ xây dựng cao của Thủ Thiêm đặc biệt dễ bị ngập hoàn toàn dưới nước trước năm 2030. Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh có thể tồn tại lâu hơn nhưng có thể bị tê liệt nghiêm trọng bởi thời tiết khắc nghiệt.

 

7./ Kolkata, Ấn Độ

Lực lượng đặc nhiệm quản lý thiên tai đang dọn dẹp những cây đổ trên những con đường bị ngập lụt ở Kolkata sau cơn bão Amphan thảm khốc vào năm 2020.

Thủ đô lớn Kolkata ở Tây Bengal của Ấn Độ đang bị chìm nhanh chóng.

Sự phát triển nhanh chóng có thể khiến thành phố chìm dưới nước trước năm 2030 do lũ lụt lớn dường như đang ập đến và đe dọa phần lớn Kolkata. Các nhà lãnh đạo chính trị đang lo lắng phải hành động sao để ngăn chặn biến đổi khí hậu và chuyển hướng tình hình.

 

8./ New Orleans, Hoa Kỳ

Một Quảng trường Jackson bị ngập lụt ở Khu phố Pháp của New Orleans sau một cơn bão.

New Orleans đang chìm xuống với tốc độ nhanh nhất trên thế giới, với tốc độ nhanh đến 2 inch mỗi năm. Một nghiên cứu năm 2016 của NASA dự đoán rằng toàn bộ thành phố có thể bị nhấn chìm vào cuối thế kỷ này. New Orleans cao hơn mực nước biển vào những năm 1800. Năm 1895, 5% diện tích New Orleans bị nhấn chìm dưới đại dương vào năm 1935 chìm 30%. Giờ đây, hơn 50% nằm dưới mực nước biển, một phần của New Orleans chìm sâu tới 15 feet, một cách không thể phục hồi trong những năm tới.

 

Các nhà khoa học dự đoán rằng tình hình đang diễn ra nhanh chóng thảm họa dường như sắp xảy ra nhất đối với các khu bảo tồn động vật hoang dã Biloxi và Jean Lafitte, vốn đã gần như bị nhấn chìm hoàn toàn.

 

9./Venice, Ý

 

Những bàn tay khổng lồ nhô lên khỏi mặt nước để đỡ Khách sạn Ca’ Sagredo, một tuyên bố về tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao. Tín dụng biên tập: Alena Veasey / Shutterstock.com

Thành phố Venice xinh đẹp đang chìm khoảng 0,08 inch (hai milimét) mỗi năm trong khi phải đối mặt với lũ lụt và thủy triều dâng cao thường xuyên. Năm 2018, Thành phố Lagoon bị một loạt bão dữ dội gây ra trận lụt tồi tệ nhất trong thập kỷ. Vào năm 2019, 90% Venice đã bị ngập lụt.

 

Thành phố đã phản ứng bằng cách nhảy vào dự án xây dựng hàng rào ngăn lũ, Mose, được thiết kế từ những năm 1980. Việc xây dựng của nó bắt đầu vào năm 2003, vẫn chưa hoàn thành, bao gồm 78 cổng trên ba cửa vào. Hệ thống phòng chống lũ lụt hiện tại giúp Venice còn nổi trên mặt nước, nhưng sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn để duy trì. Những tác động trực tiếp của biến đổi khí hậu đối với mực nước biển dâng cao, sự sụt lún và thủy triều dâng cao có thể nhấn chìm hoàn toàn thành phố, nên đòi hỏi nhiều biện pháp bảo vệ hơn.

 

Theo Liên minh các nhà khoa học quan tâm (UCS), quốc gia bằng phẳng nhất Maldives được tạo thành từ 1.200 hòn đảo san hô nhỏ là nơi sinh sống của 540.000 người, nước biển sẽ ngập 77% diện tích vào năm 2100, nếu mực nước biển chỉ tăng 1,5 feet (45 cm).

 

Ở Thái Bình Dương, ít nhất năm "đảo san hô" của Quần đảo Solomon đã biến mất, và nhiều đảo khác cũng đang theo chân.

Có rất ít thời gian để khắc phục, nhưng các biện pháp khắc phục hầu như không được áp dụng để ngăn chặn thảm họa. Đã đến lúc thế giới phải thống nhất hành động nếu không sẽ cùng nhau chịu một số phận thảm khốc./.

-------------------

 


1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...