Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

Radio FM974 Úc Châu :Ukraine: Thị Trấn Sumy – Tay Không Chống Quân Nga Xâm Lược

Ngày 24 tháng 2, khi quân Nga mở đầu cuộc xâm lăng, tại thị trấn Sumy chỉ có một vài chục người lính Urianian, không có trung tâm chỉ huy gì cả, trong buổi chiều hôm đó, khoảng 50 hay ít hơn quân Nhảy dù được lệnh rời khỏi Sumy, cách biên giới Nga chừng 30 cây số tới vị trí đóng quân khác, hầu hết cảnh sát viên đã đi từ lâu và cả nhân viên hành chánh.


                        Sumy Map in Red Color

    Người dân Sumy, ngở ngàng, kinh ngạc, họ phải tự bảo vệ thị trấn trong lúc quân nga đang tiến về đó, lục lượng nhân dân tự vệ Sumy, được tụ họp lại khắp nơi ngay ngày đầu của cuộc xâm lăng, đã cầm cự hơn sáu tuần lễ, torng vòng vây hảm của quân Nga. Sau ngày 6 tháng 4, quân Nga bị đẩy lui ra khỏi vùng Sumy, phần lớn người của lực lượng nhân dân tự vệ này sau đó đã gia nhập quân đội, nơi họ hiện đang cầm súng chiến đấu. Vùng Sumy có chung biên giới với Nga cả hai phía bắc và đông. Sự kháng cự của nhân dân tự vệ và người dân sống bên ngoài cũng như bên trong thị trấn đã làm chậm đường tiếp liệu của quân Nga từ phía họ tới thủ đô Kyiv, sự kháng cự này cũng giúp ngăn chận quân Nga thành công trong việc bao vây nơi này và chiếm trung tâm chỉ huy quốc gia của Ukraine.

    Tổng thống Ukraine, Zelenskiy đã lên tiếng ca ngợi công lao của lực lượng bảo vệ Sumy nhiều lần, trong bài diễn văn tối cuối Năm mới, giống như bài diễn văn của nử hoàng hay hoàng đế Anh quốc trong ngày lễ Giáng sinh, Zelenskiy đã nêu đích danh sự chiến đấu oanh liệt của người dân Sumy, miêu tả làm thế nào những người dân thường đã trở thành “cái xương trong cổ họng” của quân xâm lược Nga.

    Mặc dù chỉ vỏn vẹn có vài ngàn người dân với súng trường, một vài chục súng chống xe tăng, không có xe bọc sắt hay vũ khí nặng nào khác, cho tới giữa tháng 3, quân Nga cũng lợ không dám tiến vào thành phố, trong một đoạn nói chuyện qua điện thoại của một người lính Nga mà cơ quan tình báo Ukrainian nghe được hôm 16 tháng 3, người lính này nói với mẹ anh ta một cách buồn thảm “quân anh ta phải tiến lên qua con đường ngang thị trấn Sumy nhưng không một toán quân nào còn sống sót”. Mộ công nhân của hội đồng hành chánh thành phố Sumy và bạn thân, 29 tuổi, Serhiy và Ihor, là những người trong nhóm 400 người dân đã cầm súng chống quân Nga ngay từ ngày đầu. Những người còn lại khác, sau khi hết bàng hoàng vì sự việc xảy ra cũng gia nhập quân đội vài ngày sau, chi có khoảng 20 người trong số 400 là có kinh nghiệm chiến trường, lệnh lạc bàn thảo qua tin nhắn qua điện thoại, có những nhóm lái xe du lịch và xe vận tãi chạy quanh các địa điểm trú phòng đối mặt giáp với quân Nga.

                                    The President of Ukraine Volodymyr Zelenskiy

    Được gọi là lục lượng bảo vệ lảnh thổ nhưng thật ra chỉ là những người thường nhận vũ khí từ nhà kho quân đội để lại, theo lời anh Ihor, rất là lộn xộn, không biết diễn tả làm sao, không có sụ phối hợp hay chỉ huy gì từ thủ đô Kyiv hay bất cứ cái gì giống như vậy, họ, người dân Sumy tự làm lấy tất cả. Nhóm tự vệ này có một chục súng chống xe tăng mà họ dùng, phần còn lại chỉ là súng tiểu liên và bom xăng chai tự chế, cả hai anh Seriy và Ihor đều không có áo giáp. Một cụ già đi ngang qua khu phố thấy Serhiy cho biết cháu của ông cũng đang chiến đấu và ông sẽ đem đến cho anh một cái áo giáp cũ.

   Một trong những yếu tố chính đã cứ u thành phố đứng vửng,theo lời Ihor và Serhiy là trận đánh đầu tiên bên ngoài trường trung học Nghê thuật, 50 người lính nhảy dù đã tiêu diệt một hàng xe tăng Nga, cả hai phía, không ngờ là họ đối mặt với quân đội và quân Nga đã tiến gần tới mức độ đủ hỏi người dân Ukrainian phương hướng nhưng phía quân Ukrainian ra tay trước, nổ súng thật gần, và thành công trong việc tiêu diệt xe tăng Nga. Nhưng khi Serhiy và Ihor gặp được quân Nhảy dù Ukrainian trong đêm đó, họ đang tạm dùng nghỉ quân với một nhóm nhân dân tự vệ, rồi sau đó họ rút đi. Thoạt đầu hai anh nghĩ, khi thấy đoàn xe bọc thép súng ống đầy đủ, tưởng là mình sẽ không chiến đấu trong cô độc vơi súng tiểu liên đang có nhưng khi nghe họ cho biết ra đi, anh và đồng đội ở lại tự lo cho làng mình.

    Người dân ờ đường Kursk, la lớn gọi nhóm anh nói là, hảy tới đây, trận đánh đang tiếp diễn ngoài kia và một số khác gọi điện thoại nói họ thấy lính Nga lảng vảng vài nơi khác. Nhóm anh, từ từ đi tới nơi cho là có lính Nga, tổ chức vị trí phòng thủ, và bắt đầu tấn công, đó là trận đầu tiên và nhiều trận tấn công kế tiếp theo, làm cho quân Nga nghĩ là đang có nhiều vũ khí và quân lính Ukrainina bên trong thành phố Sumy, thực tế thì chỉ có các nhóm nhân dân tự vệ như anh thôi. Mọi người bắt đầu mừng chiến thắng, bạn gái của Serhiy từ trường đại học đã mang tới một thùng lớn đầy bom xăng chai tự chế, có một bà ngoại gởi tin nhắn qua điện thoại báo những chỗ có quân Nga, theo Serhiy, vì những việc này mà thành phố Sumy có thể đứng vửng, chận đứng bước tiến của quân xâm lặng Nga.

    Sau trận đánh đầu tiên ba bốn ngày, quân Nga ngừng mưu toan tiến vào thành phố và cho lập các chốt kiểm soát bên ngoài xa, tạo vòng vây bao quanh, lực lượng nhân dân tự vệ cũng làm như vậy, Serhiy và Ihor cùng những người khác, bắt đầu từng nhóm nhỏ, lặng lẽ lên ra bên ngoài thành phố, phục kích quân Nga di chuyển, không giống như quân Nga vì họ, nhân dân tự vệ Sumy biết rành từ đường cong ngỏ hẹp, công tác của họ là, tiêu hủy các xe chở nhiên liệu cho nên sau đó quân Nga không còn xăng nhớt, xe tăng nga không còn xăng nên chỉ tìm chỗ nằm chờ, trong các lần phục kích này, bốn người của nhóm anh đã thiệt mạng lúc chạm trán quân địch vì họ không có kinh nghiệm nhiều và sắp đặt kế hoạch không tốt. Sau khi thất bại trong việc chiếm Sumy là ngõ tiến quân, quân Nga bắt đầu chuyển quân chung quanh thành phố và đổi về hướng làng Trostianets và Okhtyrka, phía nam vùng Sumy nơi có mặt quân chánh quy Ukrainian.

Ukraina Soldiers

    Oleh Anatolyvych, một người đàn ông 57 tuổi từ làng Krasnopoliya, cách biên giới Nga chừng vài trăm thước, thuộc vùng Sumy, không có súng khi cuộc xâm lăng Nga bắt đầu, ông núp trong các bụi rậm dọc theo đường băng qua biên giới, ông thu hình số quân Nga và đếm con số xe chở lính, rồi gởi tin tức đó cho con trai ông đang là sĩ quan của quân đội Ukrainian ở Trostianets. Oleh nói, trong mấy ngày đầu, mỗi hai giờ đồng hồ thì có một đoàn xe mới, Oleh hiện đang gia nhập lực lượng phòng vệ lảnh thổ, quân Nga không nghi ngờ gì ông vì ông giống như một ông gì lụm khụm, khi họ lập chốt kiểm soát trong làng, ông giả dạng già hơn tuổi ông, tránh bị hạch hỏi.

    Oleksandr Nesterenko, một trung tướng từ Sumy, đã chiến đấu tại chiến trường Kyiv và Kharkiv, hiện là tướng chỉ huy quân ở quê mình nói rằng, quân Nga có thể sẽ cố làm như vậy nhưng ông nghi ngờ gì biết là họ sẽ thất bại, một điều khá dễ hiểu, những người trong lực lượng nhân dân tự vệ Sumy, họ là các kế toán viên, thương gia 9 tháng trước đây, giờ đã được huấn luyện trong 9 tháng qua, người Sumy đã có đầy đủ sức người và vũ khí, người dân Sumy sẽ yên tâm, tin rằng, sẽ không có một tháng 2 lần nữa.

Thuyên Huy

* Thông tin đăng lại bài viết của KANGAROO VIET Úc Châu.

 

 Mời xem :FM974 Úc Châu :Bắc Hàn: Kim Jong Un Ra Lệnh – Dân Phải Đặt Tên Con Theo Lệnh Nhà Nước

1 nhận xét:

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA Của Trang Trình Và Vô Danh Tiểu Bối

HAI BÀI THƠ ĐỐI HỌA   1 -THÚ NHÀN * TRẠNG TRÌNH Nguyễn Bỉnh Khiêm   Một mai một cuốc một cần câu Thơ thẩn nào ai vui thú nào! ...