Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2023

“BẬT MÍ” CHO AI CHƯA BIẾT - Mạc văn Trang


Cái bồn cầu xả nước được coi là một phát minh vĩ đại của nhân loại, được dựng tượng trước Trụ sở Liên Hiệp quốc đấy các cụ ạ. (Xem hình 1).
Vĩ đại quá đi chứ! Cứ hình dung mấy tỉ người trên hành tinh này mà phóng uế bừa bãi thì trái đất sẽ ra sao?
Nhớ lại những cái “Hố xí nhà tập thể”, “cầu tõm” hay cả xóm ra ị ngoài đồng… thì sợ quá. May có “bọn Tây lông” nó cứ nghĩ ra mọi thứ cho ta dùng!
Đến khoảng thế kỷ thứ 3 trước công nguyên, Toilet Mohenjo - Daro đã sáng tạo ra chiếc “bồn cầu” đầu tiên ở Jerusalem. Nó được dựng sát vào tường nhà, được làm bằng đá và có hệ thống máng nghiêng để chất thải chạy thẳng xuống cống…
Mãi đến khoảng năm 1596, Sir John Harrington – một người hầu cận của Elizabeth phát minh ra bồn vệ sinh xả nước trong cung điện của nữ hoàng. Nhưng ống thải thẳng, nên mùi hôi vẫn bốc lên…
Phải đến năm 1775, Nhà phát minh Alexander Cumming mới có cải tiến lớn nhất của ông, là việc áp dụng một ống hình chữ S bên dưới bệ ngồi. Bên trong ống có chứa nước để ngăn không cho mùi hôi bốc lên. Ông đã được cấp bằng sáng chế đầu tiên cho chiếc bồn cầu. Từ đó, bồn cầu thành sản phẩm ngày càng được người dân ưa dùng, như một thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình…. Ngày nay thì bồn cầu được hiện đại hoá với mọi dáng vẻ, tiện ích, cho mọi tầng lớp xã hội.

 
Nay thấy có thêm cái vòi xịt con được lắp bên bồn cầu không biết là sáng kiến của ai, tôi đi nhiều nước ở châu Âu, không thấy có cái vòi xịt con này? (Hình 2).
Cái vòi xịt con bên bồn cầu có nhiều tác dụng, nhưng tôi xin bật mí về một tác dụng tuyệt vời của nó. Đó là mỗi khi bị TÁO BÓN, dùng nó xịt nước vào hậu môn, sẽ phá vỡ bế tắc nhanh chóng và nhẹ nhàng.
Tôi bị táo bón hơn chục năm nay, phải ăn uống giữ gìn, phải dùng thuốc Tây, lá thuốc dân tộc… Đi khám, bác sĩ bảo “Trĩ nội”... Nhưng từ khi phát hiện ra công dụng của cái vòi xịt nhỏ này thì chả cần uống thuốc gì nữa, cứ thấy khó ra là xịt luôn, vậy là giải thoát nhẹ nhàng, triệt để, sạch sẽ…
Nhưng với điều kiện vòi xịt nước phải đủ mạnh mới có tác dụng.
Bác nào bị bế tắc, cứ dùng “thủy lực” mà “giải cứu” là OK ngay. Cứ thử thì sẽ biết.
Tất nhiên làm một thao tác như thế này cũng đòi hỏi kỹ năng khéo léo, phải thử nghiệm vài ba lần mới thành thạo. Lúc đầu xịt nước nhẹ nhẹ, khi thấy “trúng” rồi mới xịt mạnh.
Xịt mấy lần là tùy từng trường hợp.
CHÚ Ý: Hết chất thải xong rồi, cần “rặn” cho ra hết nước, kẻo một lúc sau, nó lại rỉ ra.
Làm vừa đủ, lạm dụng quá cũng không tốt. Cái này phải tự mình rút kinh nghiệm thôi.
Chúc các bác bị TÁO BÓN áp dụng cách này hiệu quả.
 
4/2/2023
MVT

 

1 nhận xét:

LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT - Thơ Thái Huy và 10 Bài Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng   LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT Thế giới hẳn ai cũng ngỡ ngàng Mỗi ngày cuộc chiến một leo thang Vì đâu vậy nhỉ nên cơ sự? Bởi lý do chi hóa ...