Thứ Năm, 23 tháng 2, 2023

Bệnh ung thư (cancer) - ĐYS.Cảnh Thiên


 
 
Thân chào các bạn.
 Hôm nay, 1 nữ thân hữu ở Tiểu Bang MD (Maryland) Hoa Kỳ nhờ làm “cố vấn” về 1 căn bệnh quái ác mà cô đang mắc phải, nội dung như sau: “Tôi bị ung thư ngực (breast cancer). Sau khi chụp CT scan, Bác Sĩ nói tumor còn nhỏ, đã mổ lấy ra và lên lịch xạ trị (chemo). Xin Thầy cố vấn 3 câu hỏi: 1/ Bướu ung thư còn nhỏ, chưa lây lan, đã mổ lấy ra hết rồi mà sao Bác Sĩ còn chạy Chemo? Có nên không? 2/ Đọc nhiều sách báo nói khi bị ung thư rồi, dù mổ hay chạy Chemo cũng không khỏi còn Bác Sĩ nói khỏi, vậy tin ai? 3/ Thầy làm ơn chỉ cho phương pháp trị ung thư có hiệu quả mà không làm tổn hại cơ thể”…
 
 
Nhận định: Ung thư (cancer) thuộc loại bệnh nan y. Hiện có hơn 150 đầu sách và hằng tấn tài liệu biên khảo về bệnh nầy nhưng thực tế cho thấy các chuyên gia ngành ung thư học (oncology) vẫn không đồng thuận với nhau về nhiều vấn đề, trong đó mâu thuẫn nhất là học thuyết (theory) và liệu pháp (therapy), xin trình bày ở phần sau. Bây giờ, để đáp ứng lời yêu cầu của bệnh nhân, tôi chỉ nêu lên 1 số thông tin y học đáng tin cậy để bệnh nhân tự suy xét và quyết định, đồng thời muốn đưa bệnh nầy lên trang nhà để bằng hữu nào quan tâm đọc cho biết. Vì bệnh khá phức tạp không thể thu gọn trong 1-2 trang giấy; do đó, tôi sẽ chia làm 3 kỳ và đây là Kỳ I với tựa đề:
I. “KHÁI NIỆM VỀ BỆNH UNG THƯ”. Tính chung, có khoảng 150 dạng (types) ung thư khác nhau, nhưng được xếp vào 5 nhóm chính:
1. Carcinomas: Còn gọi ung thư biểu mô vì chúng xuất hiện trong tế bào biểu mô (epithelial cells), thường thấy xuất hiện trên da mặt, vòm miệng, mũi, cổ họng, đường hô hấp, cơ quan sinh dục & niệu quản, đường tiêu hóa-dạ dày & ruột, tuyến (tuyến vú, tuyến giáp trạng và thể u cứng (solid tumors).
2. Sarcoma: Còn gọi ung thư mô mềm hay mô liên kết (soft connetive tissues). Chúng thường xuất hiện trong mô xương, mô liên kết và mô nâng đỡ (gân, sụn), cơ bắp, mô mỡ, những lớp màng lót bên ngoài cơ quan (như màng tim, màng phổi, màng bụng, màng trung tâm hệ thần kinh và mạch máu). Sarcomas còn là thể u cứng (solid tumor) nhưng hiếm khi biến thành loại u ác tính (malignant tuomrs). Hầu hết bệnh nhân dạng nầu đều chết.
3. Leukimas: Còn gọi ung thư máu vì chúng hình thành trong máu, trong tủy xương (bone marrow). Những tế bào bạch cầu biến thái, sinh sản và di chuyển theo dòng máu gây ra nhiều hệ lụy cho lá lách (spleen) và các mô khác. Leukimas có đặc điểm là sản xuất quá mức tế bào bạch cầu không bình thường, ức chế việc sản xuất hồng cầu và tiểu cầu trong tủy xương.
4. Lymphomas: Còn gọi ung thư hạch bạch huyết. Nên biết, hạch bạch huyết đóng vai 1 bộ lọc chất bẩn cho cơ thể, được tập trung phần lớn ở 2 bên cổ, háng, nách, giữa ngực, lá lách và chung quanh ruột. Lymphomas thường tạo ra lympho bào hay bạch huyết bào bất thường, qui tụ trong các hạch bạch huyết và hình thành những khối u cứng (solid masses).
5. Myelomas: Là dạng u bướu (tumors) ung thư rất hiếm thấy trên lâm sàng. Nó thường xuất hiện trong kháng thể (antibody), nơi sản xuất tế bào huyết tương (plasma cells) hoặc tế bào huyết cầu (hemopoietic cells) thuộc nhiều dâng mô khác nhau trong tủy xương…(Hếp Kỳ I).
Ghi chú: Kỳ 2 với tựa đề: “Ung thư qua lăng kính của Phân Khoa Ung Thư Trường Đại Học Hopkin Hoa Kỳ”. Mời bệnh nhân cùng các bạn tiếp tục theo dõi.
 
ĐYS. Cảnh Thiên.

Mời Xem :
 

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :THÁNG NGÀY CÒN LẠI - Vũ Linh Duy Và Các Thi Hửu

                                               Đồng Cỏ-Tranh của Vua Hàm Nghi THÁNG NGÀY CÒN LẠI Ngày tháng thoi đưa cứ tiếp liên, Sống vui,...