Thứ Năm, 2 tháng 2, 2023

Bệnh gan nhiễm mỡ (Steatosis/Fatty Liver)Đông Y Sỉ Cảnh Thiẹn

Chào các bạn. Trong 5 phút nhận 7 câu hỏi liên quan đến sức khỏe, trong đó có đến 6 câu của phụ nữ yêu cầu trả lời riêng. Vì thế, chỉ còn 1 câu hỏi có thể chia sẻ trên trang nhà, nội dung như sau: "Tôi buôn bán ở Đức, nặng 82kg, uống bia hơi nhiều. Tháng trước thấy đau lói bên hông mặt, hay mắc nôn ọe, đi Bác Sĩ cho chụp film thấy gan đóng 1 lớp mỡ lôm chôm như cát to. Bác Sĩ nói gan bọc mỡ, phải uống thuốc gấp vì có dấu hiệu xơ gan". Tôi có người chú ở VN bảo gọi cho thầy Cảnh Thiên ở California mua thuốc uống vì chú tôi bị xơ gan uống thuốc thầy đã hết bệnh. Mong thầy giúp đỡ...". Chắc đây là quà Tết Quý Mão, tôi xin nhận chứ từ chối sao được

Bệnh gan nhiễm mỡ (Steatosis/Fatty Liver).
 
Về cơ thể học:
-Gan, một cơ quan nội tạng lớn nhất, có dạng hình nón lá, nằm trong khoang bụng từ hốc sườn phải chếch lên vùng mũi ức và chấm dứt ở đầu cung sườn trái.
-Gan có 4 thùy, nặng từ 1.4Kg -1.6Kg. Gan có hơn 100 chức năng quan trọng, trong đó có chức năng giải độc cơ thể, sản xuất các loại Protein thiết yếu cho huyết tương (như albumin, miễn dịch, đông máu, globin, glucogen, cholesterol, amino acid…), sản xuất mật để tiêu hóa mỡ, chuyển hóa chất bột đường, chất đạm, chất béo, phân giải glucose và insulin...
 
Nguyên nhân nhiễm mỡ:
Gan nhiễm mỡ thường là nhân quả từ các bệnh rối loạn chuyển hóa như cao máu, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì… Nó còn liên hệ đến một số thói quen xấu như thiếu vận động, ăn uống vô độ (ăn nhiều chất béo có nguồn gốc động vật, lạm dụng đường), uống nhiều bia rượu, nhiễm độc phosphorus (chất lân), arsenic (thủy ngân), lead (chì) hoặc do dùng lâu dài các loại thuốc corticide, tetracyclin, thuốc chống ung thư, thuốc ngừa thai, cũng có thể do tác động bởi vi khuẩn, virus (viêm gan B, C, đặc biệt viêm gan C virus).
-Lạm dụng bia, rượu: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất.
-Béo phì: Ở người béo phì, tỷ lệ gan nhiễm mỡ cao gấp nhiều lần so với người có trọng lượng bình thường. Lý do: Cơ thể của người béo phì thường cung cấp chất béo vượt ngưỡng cơ thể hấp thu nên gây hệ quả tích tụ mỡ trong gan.
-Cholesterol cao: Khi lipid (chất béo) trong máu đi qua gan quá nhiều thì hàm lượng cholesterol trong máu sẽ tăng cao. Nếu gan không chuyển hóa hết, lượng mỡ tồn đọng trong gan sẽ trở thành hiện tượng “gan nhiễm mỡ”.
-Tiểu đường: Bệnh tiểu đường vốn do rối loạn chuyển hoá glucose. Khi đường huyết cao sẽ tạo thành một lớp bao phủ lá gan khiến gan mất chức năng chuyển hoá cholesterol dẫn tới việc tích tụ nhiều cholesterol gây chứng gan nhiễm mỡ.
-Sụt cân quá nhanh: Sụt cân quá nhanh khiến cơ thể không tổng hợp được apolipoprotein làm cho Triglyceride (cũng là chất béo) tích tụ trong gan, lâu ngày tạo ra chứng gan nhiễm mỡ.
-Tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc điều trị Cholesterol cao, thuốc trị lao phổi có thể gây tác dụng phụ làm tổn thương gan dẫn tới hiện tượng gan nhiễm mỡ.
 
Dấu hiệu nhận biết:
-Giai đoạn đầu, hầu hết bệnh nhân không cảm thấy một dấu hiệu bất thường nào cho đến khi khám sức khỏe. Qua xét nghiệm máu, làm sinh thiết (biopsy) hoặc siêu âm (ultrasound) chức năng gan mới xác định được bệnh trạng.
 
-Qua sinh thiết (biopsy), gan nhiễm mỡ được phân thành 3 loại:
1. Gan thoái hóa mỡ đơn thuần: Là gan bị nhiễm mỡ không kèm viêm gan.
2. Viêm gan thoái hóa mỡ do rượu: Là gan, ngoài nhiễm mỡ, còn kèm viêm gan. Ở tình trạng nầy, nhu mô gan có thể bị sẹo hoặc bị xơ hóa.
3. Viêm gan thoái hóa mỡ không do rượu: Là gan có các chỉ dấu giống như do rượu gây ra nhưng không do lạm dụng rượu.
 
Biến chứng:
Gan nhiễm mỡ làm tăng nguy cơ ung thư gan (Năm 2017, tin tức từ “Hội nghị Paris về bệnh gan” được tổ chức trong hai ngày cuối năm tại Pháp, giới chuyên gia báo động bệnh gan nhiễm mỡ [không do nghiện rượu] là một trong những nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan đang gia tăng một cách đáng lo ngại và chưa có thuốc chữa trị.
 
Liệu pháp Đông y:
-Về học thuật, Đông y chọn liệu pháp cải thiện nguyên nhân, tức trị gốc (gan). Công Ty Dược Thảo Cảnh Thiên (714-775-1069) có 3 dược thảo đặc chế hiệu nghiệm: CT.006 + CT.007 + CT.008. Lọ CT.006 có tác dụng vừa nâng cao chức năng gan vừa hạ men gan, làm tan mỡ tích tụ trong gan. Dùng đều đặn trong vòng 3 tháng, hầu hết không còn thấy mỡ tích tụ, chức năng gan trở lại bình thường. Lọ CT.007 vừa có tác dụng bổ trợ gan vừa cải thiện tình trạng gan bị thương tổn (sưng gan). Nếu gan nhiễm mỡ kèm theo hiện tượng bị xơ hóa, còn gọi xơ gan, dùng phối hợp với CT.008 vừa làm tan mỡ, gan mềm, vừa ngăn ngừa nguy cơ ung thư gan.
 
Tóm tắt: 
Gan nhiễm mỡ là một bệnh nguy hiểm nhưng vì tiến triển chậm, âm thầm nên chúng ta không biết hoặc xem thường, đến khi phát giác thì bệnh đã nặng hoặc muộn màng. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm lâm sàng, Công Ty Dược Thảo Cảnh Thiên với 3 sản phẩm dược thảo đặc chế nêu trên, có triển vọng biến nguy thành an cho người hỏi bệnh ở Đức; đồng thời xin chia sẻ đến quý thân hữu 1 vài lý giải y học về chứng bệnh “GAN NHIỄM MỠ”.
 
 

1 nhận xét:

Vùng đất cuối cùng của vương quốc Champa nay là hai tỉnh nào của nước ta?

Vanvn - Tỉnh Bình Thuận và tỉnh Ninh Thuận nguyên là vùng đất Panduranga – phần lãnh thổ cuối cùng của vương quốc cổ Champa (hay còn gọi l...