Thứ Ba, 7 tháng 2, 2023

Bùi Tho - Người hồi sinh cây phượng vàng


Năm 1929, người Pháp đem giống cây phượng vàng có nguồn gốc từ Brazil qua trồng, một ở đất Blao, Lâm Đồng; một cây khác trồng ở Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Năm 1999, có một nhiếp ảnh gia chụp cây phượng vàng ở Bảo Lộc vì thấy tán hoa quá đẹp, rồi hỏi thăm ông Bùi Tho xem đây là cây gì do không biết tên. Qua tìm hiểu ông Tho biết được đó là giống phượng vàng, hay còn gọi là Phật Y (áo Phật), là một loại cây họ đậu (tên khoa học là Schigolobium excelsum), nguồn gốc từ Brazil.
Từ đó, ông Bùi Tho quyết tâm ươm nhân giống cây này. Sau 2 năm ông mới ươm được 20 cây con. Những cây này được ông hiến tặng các chùa, tu viện, nhà thờ, Trường Tiểu học Thăng Long TP Bảo Lộc, Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Bảo Lộc, Khu sinh thái Hồng Liên...
Vì giống cây hiếm nên cũng không biết khi nào nó sẽ nở hoa. Trong khi đó, năm 2007, cây phượng vàng duy nhất được trồng từ 1929 đã bị đổ và chết do giông bão.
Vậy là những cây phượng vàng con do ông Bùi Tho ươm trồng là hy vọng tiếp nối của giống phượng vàng ở đất Bảo Lộc. Thật vui mừng khi sau 10 năm được ươm trồng, những bông hoa phượng vàng đầu tiên đã xuất hiện tại chùa Phước Huệ, Trường Tiểu học Thăng Long vào 2008.
Kể từ đó, có khoảng 30 cây phượng vàng đã nở hoa rực rỡ trên đất Bảo Lộc. Loài hoa quý này nở từ Noel, qua tết tây tới tết ta, chào đón mỗi mùa xuân. Đây cũng là loài hoa phù hợp với tiết trời Bảo Lộc nên nở đẹp lắm.
Một cây phượng hoa vàng khác mà ông Bùi Tho tặng người bạn cũng đã nở những bông hoa đầu tiên ở đất Tây Ninh.
Ông Tho còn tặng giống cây phượng vàng cho Thảo Cầm Viên và công viên Tao Đàn ở TP HCM và Đồng Nai.
Ông Bùi Tho nay 87 tuổi, là dân Bảo Lộc chính gốc, có hơn 50 năm gắn bó với trường Nông Lâm Súc Bảo Lộc từ trước năm 1975. Một con người yêu quê hương, có chuyên môn về nông lâm, đã để lại cho chúng ta những cây phượng vàng quý báu.
Một việc làm nhỏ bé như gìn giữ một giống cây, một loài hoa góp phần tô thắm quê hương mỗi độ xuân về nhưng nó chứa đựng nhiều ý nghĩa, đem lại biết bao nhiêu niềm vui và hạnh phúc cho nhiều người.
Viết ngắn lại từ bài của chị Bích Hậu

1 nhận xét:

ThaiLy: ĐỘ (T.Vấn và Bạn Hửu )

                                             Trước Cơn Giông – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM Đó là tên nhân vật của truyện! Tên một thằng bé...