Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

Bưởi và thuốc hạ mỡ (statin) - Bs Wynn Tran, Los Angeles

Nhiều quý vi hỏi tôi có nên ăn bưởi và uống thuốc cao mỡ cùng lúc vì chúng có thể tương tác, ảnh hưởng nguy hiểm đến cơ thể. Bài viết này chỉ ra vì sao bưởi có thể tương tác nguy hiểm với thuốc statin và quan trọng nhất là không phải loại thuốc mỡ statin nào cũng bị ảnh hưởng khi chúng ta ăn bưởi.

# Bưởi là trái cây giàu dinh dưỡng nhưng có thể tương tác với thuốc
- Bưởi là một trong những trái cây giàu dinh dưỡng nhất. Trong bưởi có nhiều vitamin C,B6, antioxidant, fiber, và các chất Magnesium và Potassium. Vấn đề là khi bưởi vào cơ thể có thể làm ảnh hưởng đến khả năng lọc của gan, làm ảnh hưởng quá trình hấp thu và chuyển hóa một số loại thuốc.
- Gan là cơ quan quan trọng điều tiết thuốc và các chất thải trong cơ thể. Khi chúng ta uống thuốc vào, gan sẽ lọc lại phần lớn thuốc. Chỉ một số phần trăm nhỏ lượng thuốc này được gan cho qua và thấm vào máu (xem video số # 437 thuốc uống vào cơ thể tác dụng thế nào? Ví dụ như chúng ta uống vào 100 mg thuốc nhưng chỉ có khoảng 10-15 mg thuốc đi vào dòng máu sau khi di qua gan.
- Trong Bưởi và nhiều trái cây khác cùng họ có chất Furanocoumarin. Đây là chất có thể làm giảm hiệu quả của enzyme CYP3A4, là enzyme gan chuyên dùng để lọc thuốc và chất thải (1). Khi enzyme CYP3A4 bị giảm hiệu quả khiến cho nồng độ thuốc vào trong mạch máu nhiều hơn bình thường, có thể dẫn đến ngộ độc thuốc. Ví dụ như trên, khi chúng ta uống 100 mg một loại thuốc, thay vì chỉ có 10-15 mg vào trong mạch máu (Bioavailability) như bình thường thì lần này có đến 30-45 mg vào trong máu khi chúng ta ăn bưởi (2). Nói cách khác, nồng độ loại thuốc này vào trong mạch máu cao hơn bình thường khi chúng ta ăn bưởi.
# Thuốc statin hạ mỡ là gì?
- Thuốc statin là những loại thuốc kê toa để giảm lượng mỡ trong máu. Thuốc này tương tác với quá trình tạo cholesterol trong cơ thể từ gan. Thuốc Statin ức chế lên enzyme HMG CoA reductase để làm chậm quá trình sản xuất mỡ của gan, khiến cho lượng cholesterol trong máu giảm dần. Thuốc statin giảm cholesterol xấu LDL và cũng giảm Triglyceride, đồng thời tăng mỡ tốt HDL.
- Ngoài ra, thuốc statin còn là loại thuốc chống viêm và chống lão hóa. Dùng statin ngắn hạn liều cao có thể làm giảm viêm thành mạch máu, như trong trường hợp bệnh nhân bị lên cơn đau tim thường được cho dùng Statin liều cao (80mg) để uống.
- Không phải bệnh nhân nào bị cao mỡ thì cũng phải dùng thuốc statin. Các cách giảm mỡ khác như tập thể dục, ăn uống căn bằng có thể giúp giảm mỡ mà không cần phải uống thuốc. Thuốc statin thường chỉ định cho người có mỡ cao, có rủi ro bệnh đột quỵ, tim mạch, và người có tiền sử gia đình máu mỡ cao.
- Dưới đây là các loại statin thường kê toa
atorvastatin (Lipitor)
lovastatin (Mevacor)
simvastatin (Zocor)
fluvastatin (Lescol)
pitavastatin (Livalo)
pravastatin (Pravachol)
rosuvastatin (Crestor)

# Không phải loại statin nào cũng bị ảnh hưởng khi ăn bưởi
- Tin mừng là không phải tất cả thuốc mỡ đều bị ảnh hưởng khi chúng ta ăn bưởi. Chỉ có 3 loại thuốc mỡ hay dùng là lovastatin, atorvastatin, và simvastatin. Các loại thuốc hạ mỡ statin khác thì tương tác với enzyme CYP2C9.
- Một điểm quan trọng khác là thuốc statin chỉ tương tác với bưởi nếu chúng ta uống thuốc statin. Nếu chúng ta chích thuốc statin hay dùng thuốc qua đường khác thì sẽ không bị ảnh hưởng.
# Tác dụng phụ tương tác giữa thuốc Statin và ăn bưởi là gì?
- Khi nồng độ thuốc statin vào máu tăng cao hơn bình thường, các rủi ro dưới đây có thể xảy ra.
+ Bị tổn thương cơ bắp, khiến người bị đau nhức mệt mỏi
+ Tổn thương gan, men gan tăng cao, đau bụng, và mệt mỏi
+ Ăn uống khó tiêu
+ Tăng đường huyết
+ Dấu hiệu thần kinh nếu liều Statin ngộ độc cao hơn, dẫn đến lơ mơ, không tập trung, và mất trí nhớ
+ Rủi ro tổn thương thận
# Tóm lại
- Bưởi là trái cây giàu dinh dưỡng và thuốc statin là thuốc tốt để giảm mỡ và kháng viêm.
- Tuy nhiên, một số loại statin như lovastatin, atorvastatin, và simvastatin không nên dùng chung khi ăn bưởi vì nồng độ thuốc vào cơ thể có thể cao hơn, tăng rủi ro ngộ độc thuốc.
Bs Wynn Tran, Los Angeles, Hoa Kỳ

--
You received this message because you are subscribed to the Google Groups "BanHien1" group.
To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to banhien1+unsubscribe@googlegroups.com.
To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/banhien1/CACpEYQZyNbrqKOFYmPvSMmPQj8%3DYUxr2RLi8LAsFP5vow6_%3Drg%40mail.gmail.com.
<Bưởi.jpg>
 
Từ Cảnh chuyển 

 
                    Bạn đừng sợ mau già: Ăn gì chống lão hóa?  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

ĐAU LÒNG : Thơ Ngọc Điệp Và Bài Họa Của Các Thi Hửu

                                                               Cha tìm xác con ) ĐAU LÒNG Nghe tin bão lụt ở quê nhà, Xót dạ đau lòng kẻ ch...