Thứ Ba, 17 tháng 7, 2018

Áp thấp gây mưa to từ Tây Bắc tới miền Trung, có thể di dân khi bão về Bắc Bộ

Sáng sớm nay (17/7), áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông đã vượt qua phía Bắc đảo Lu-dông (Philippines) và đi vào phía Bắc Biển Đông để có thể mạnh lên thành bão. Còn cơn áp thấp khác đã vào bờ biển các tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, hồi 04 giờ ngày 17/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên bờ biển các tỉnh từ Nghệ An đến Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.
Trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 5 km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 18/7, vị trí trung tâm vùng áp thấp ngay trên bờ biển các tỉnh Nghệ An-Hà Tĩnh. Sức gió mạnh nhất gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).
Do ảnh hưởng của áp thấp, hôm nay, ở Hòa Bình, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, riêng khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rất to.
Khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La và khu vực Bắc Trung Bộ (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh) sẽ có mưa to đến rất to trở lại; sau đó vùng mưa to có khả năng mở rộng lên các tỉnh vùng núi phía Bắc và khu Tây Bắc Bắc Bộ trong 2 ngày tới.
Tại Hà Nội, từ nay đến 19/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và giông. Trong cơn giông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Áp thấp gây mưa to từ Tây Bắc tới miền Trung, có thể di dân khi bão về Bắc Bộ
Vị trí và hướng di chuyển của 2 cơn áp thấp nhiệt đới. (Ảnh: Vietnamnet)
Áp thấp trên biển Đông thành bão trong 24 giờ tới
Sáng sớm nay, áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông cũng đã vượt qua phía Bắc đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) và đi vào phía Bắc Biển Đông.
Hồi 4 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Lu-dông (Phi-líp-pin) khoảng 100 km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60 km/giờ), giật cấp 9.
Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 30-35 km và có khả năng mạnh lên thành bão.
Đến 19 giờ ngày 18/7, vị trí tâm bão ngay trên bờ biển các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.
Dự báo trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh ven biển Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Áp thấp gây mưa to từ Tây Bắc tới miền Trung, có thể di dân khi bão về Bắc Bộ
Ảnh minh họa.
Theo Dân Việt, trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến hai áp thấp nói trên, có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên biển, ven biển, khẩn trương di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Vũ Loan (daikynguyen.com)

1 nhận xét:

Texas đối mặt với mưa lũ lịch sử, hàng nghìn người sơ tán khẩn(Khánh An-Báo Giao Thông)

Mưa lũ ở mức lịch sử đã cuốn trôi nhiều xe cộ, nhà cửa và ngập lụt trên diện rộng tại bang Texas, Mỹ khiến hàng nghìn hộ dân phải sơ tán ...