Chủ Nhật, 8 tháng 7, 2018

FM974 Úc Châu :Hoa Kỳ: Chiến Dịch Chận Đứng Mạng Lưới Kinh Tài Của Bắc Hàn Trên Thế Giới

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 02.07.2018
  Đại sứ Hoa kỳ tại Miến Điện là một trong hơn chục người khác của toán đặc nhiệm Hoa kỳ, cùng nhận chỉ thị giống nhau từ Hoa Thịnh Đốn vào mùa xuân năm nay là: truy lùng và cắt đứt các nguồn lợi tức qua mạng lưới kinh tài bí mật của Bắc hàn.
    Đại sứ Scot Marciel với sự hợp tác của các viên chức địa phương đã khám phá đường dây kinh tài từ một nhà hàng Bắc Hàn ở thành phố Yangon và chính quyền Miến đã ra lệnh đóng cửa, đó là một trong số các nhà hàng của Bình Nhưỡng ở đông nam Á, nơi các cô tiếp viên bồi bàn vừa phục vụ thức ăn Bắc hàn vừa ca hát nhảy múa và mời bán những cái huy hiệu kỷ niệm có hình của Kim Jong Un, hơn 80% số tiền lương họ được trả, giao nộp về nhà nước cho cái gọi là ủng hộ tổ quốc quê nhà, nơi mà người dân cùng đinh đang chết đói. Nhà hàng Yangon đóng cửa, nhân viên bị trục xuất là một sự thành công của chiến dịch mà Hoa kỳ phát động trong thời gian qua, nhằm chấm dứt việc làm của hơn hàng trăm ngàn công nhân Bắc hàn ở ngoại quốc và “chận họng” con số lợi tức, ước tính khoảng 500 triệu đô la hàng năm mà họ mang về cho chế độ trên khắp nơi từ Âu châu, Trung đông đến Phi châu và Á châu.
   Cố gắng chận đứng cũng như cắt đứt nhân lực tại các nhà hàng, các khu xây cất, các đơn vị quân sự và y tế của Bình Nhưỡng ở ngoại quốc của Hoa kỳ là một phần trong chiến dịch tạo áp lực tối đa, mà do đó Kim jong Un phải chịu ngồi vào bàn hội nghị bàn về chuyện phi nguyên tử hóa với tổng thống Mỹ hôm 12 tháng sáu vừa qua tại Tân Gia Ba, nhưng công nhân Bắc Hàn làm việc ở ngoại quốc, đặc biệt ở nga, Trung cộng và đông nam Á châu vẫn tiếp tục như trước, người ta càng lo ngại hơn, khi có một số quốc gia lơ là việc chế tài trong khi một số khác dựa vào cuộc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Bắc hàn vừa qua như là một sự bào chửa cho việc nới lỏng các biện pháp trừng trị Bắc hàn. Tại một thành phố ven sông biên giới Bắc hàn –Trung cộng, công nhân đang lụt tụt trở lại làm việc cho các nhà hàng, một số đã hoạt động, số khác đang sắp xếp chọn ngày mở cửa, vì bị khốn đốn bởi lệnh cấm vận cũng như chế tài kinh tế của LHQ và Hoa kỳ, Bình Nhưỡng xem việc đưa người lao động ra ngoại quốc là con đường tốt nhất mang về lợi tức.
   Theo LHQ, thì lực lượng lao động nô lệ này thu được cho Bình Nhưỡng khoảng 500 triệu đô la mỗi năm, công nhân luôn luôn bị theo dỏi chặt chẽ bởi những tên bthủ trưởng của chế độ và bắt buộc phải giao một phần số tiền lảnh được cộng với tiền gọi là “lòng trung thành” cho nhà cầm quyền Bắc hàn ở nước nhà, phần lớn luôn luôn hơn phân nửa số lương có được. Người làm việc bồi bàn tại các nhà hàng đôi khi được cho phép đi mua sắm với người bí thư thủ trưởng và thường là những người từ các gia đình thuộc hàng quan chức cao cấp của chế độ, nhà hàng do một mạng lưới những người kinh tài Bắc hàn ở ngoại quốc có dính líu tới nhà nước, được họ dùng như là một dụng cụ kiếm ngoại tệ cho chế độ, các hoạt động này bao gồm buôn lậu thuốc lá, thuốc tây, ma túy, rượu, các loại đá quý và tiền đô la giả.
   Cái nhà hàng ở thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ được trang hoàng như một khu rừng tranh tối tranh sáng, nơi nhân viên phục vụ nhìn khách đến ăn bằng cặp mắt cú vọ diều hâu trước khi thay đổi xiêm y màu mè sặc sở nhảy múa cho người xem, với các món ăn truyền thống Triều tiên như ‘bibimbap”, súp thịt bò và bia Bắc hàn, bên cạnh đó, nhằm tạo thêm áp lực tối đa lên Bình Nhưỡng, thông qua LHQ, mục tiêu Hoa kỳ đặc biệt nhắm tới là những người công nhân Bắc hàn, yêu cầu hầu hết họ phải trở về nước năm 2019. Hàng ngàn công nhân Bắc hàn đang làm việc ở Nga và Trung cộng, hai nơi duy nhất mà hảng hàng không Air Koryo của Bình Nhưỡng vẫn còn đi về, một số lớn công nhân làm tại các vùng lâm trường chặt cây cối và xây cất trong vùng các thành phố Nga như Vladivostok, trong khi đó cả khối nhà hàng tại nhiều thành phố của Trung cộng, nhất là tại vùng biên giới hai nước này, tại thành phố ven sông Dandong, khách du lịch và thương gia Bắc hàn đã giảm sút khá nhiều sau khi Trung cộng ra lệnh thương gia Bắc hàn đóng cửa tiệm quán của họ vào tháng Giêng nhưng mọi việc xem ra đang từ từ trở lại như cũ. Con số xe vận tải chở hàng giữa hai thành phố ngang qua sông từ Sinuiu, Bắc hàn hiện còn khoảng 30% so với số lượng xe qua lại trước khi bị chế tài mới.
  Trung cộng là nước bạn buôn bán lớn nhất với Bắc hàn đã tỏ ra có thiện chí thi hành lệnh chế tài của LHQ, nhưng đứng trước trận chiến thương mại mà Hoa kỳ đang tiếp tục áp dụng lên các mặt hàng xuất cảng từ Trung cộng vào Hoa kỳ, chủ tịch Xin Jingping có thể lợi dụng tình huống này tìm cách nhân nhượng với Bình Nhưỡng qua phương thức chế tài khác. Với Nga, nhân viên có thẩm quyền, theo tin tường thuật từ báo chí trong nước, đã hứa sẽ trục xuất công nhân Bắc hàn, một viên chức ngoại giao Nga, biết khá rành về chuyện này thì, hiện ở Nga có khoảng 20 ngàn người Bắc hàn làm việc tại Nga trong điều kiện giống hình thức nô lệ. Cẫm Linh từ chối bình luận nhưng đầu năm nay, Alexander Matsegora, đại sứ Nga tại Bắc hàn nói với báo chí rằng, chính quyền họ đã bắt dầu trục xuất công nhân Bắc hàn theo đúng tinh thần của nghị quyết LHQ.  Bruce Klinger, một cựu nhân viên tình báo CIA của Hoa kỳ báo cáo với quốc hội Mỹ, tháng ba năm 2017, ít nhất 30 trong số nhà hàng của Bắc hàn hải ngoại đã bị đóng cửa vì lệnh chế tài LHQ, Đức quốc cũng đã đóng cửa một khách sạn Bắc hàn chuyên chuyện làm kinh tài cho Bình Nhưỡng, Mông Cổ công khai tuyên bố trục xuất công nhân khế ước Bắc hàn vào tháng 12, các nước khác trên thế giới cũng loan báo sẽ không tái cấp gia hạn chiếu khán cho họ.
   Có ít nhất là một nhà hàng Bắc hàn ở Dubai mà báo chí trong quá khứ đã tường thuật nhà hàng này có liên kết với công nhân Bắc hàn làm việc tai các khu xây cất cho giải túc cầu thế giới năm 2022 ở Qatar, và rất nhiều công nhân khác ở vùng vịnh mặc dù chính quyền các nước vùng này cực lực phủ nhận. Tại Á châu, công nhân Bắc hàn có mặt tại Thái Lan, Nam Dương, Lào, Mã Lai, Mông Cổ, Miến Điện, Nepal và Việt Nam, ở Phi châu bao gồm cả Algeria và Ethiopia, họ thường làm việc ở các khu xây cất hay cung cấp dịch vụ quân sự hoặc y tế, có tin nói rằng, họ cũng làm nghề đánh cá ở Uruguay.
    Nhưng với Tokola, người làm việc ở “học viện kinh tế Triều tiên Hoa kỳ” thì, nhiều người khác tin rằng, các nhà hàng và những dịch vụ thương mại hợp pháp của Bắc hàn nên được cho phép tiếp tục mở cửa, nó sẽ cho công nhân có một cái nhìn hiếm có về xã hội thế giới bên ngoài và có thêm tiền hơn, việc mà họ không thể nào hay không bao giờ kiếm được tại quê nhà nghèo đói.
   

Thuyên Huy  
Monday 02.07.18
*Tin mới nhất: Chủ tịch Kim Jong Un đã ra lệnh xử bắn một sĩ quan cấp trung tướng của quân đội Bắc Hàn vì đã tự ý cho xuất kho cấp phát thêm thực phẩm và dầu đốt cho quân lính dưới quyền và gia đình. Trung tướng Hyon Ju Song, tư lệnh quân trấn đóng căn cứ phóng vệ tinh Sohae, khi đi thanh tra căn cứ hôm 10 tháng 4, ông nói rằng “chúng ta không còn phải thắt lưng buột bụng để làm hỏa tiển hay vũ khí nguyên tử”, rồi ra lệnh cho xuất kho 1 tấn dầu đốt, 700 ký lô gạo và gần 600 ký bắp, phát cho quân lính, vì lời nói và việc này , theo Kim Jong Un, mà ông chết vì tội, dám lợi dụng chức vụ xuất kho trái lệnh nhà nước và tội phản quốc, công khai phát biểu điều đi ngược lại chủ trương và chính sách “quân đội trước tiên” của đảng công nhân Bắc Hàn.

1 nhận xét:

NHỮNG CHIẾC XE ĐẠP MINI LUCIA NGÀY XƯA.

Khoảng thập niên năm 1970 là thời hoàng kim của xe đạp mini và kiểu áo dài mini....! Thời ấy nữ sinh thường mặc áo dài trắng, tà hẹp và ngắ...