Thứ Năm, 5 tháng 7, 2018

Toàn cảnh giải cứu đội bóng thiếu niên thất lạc trong hang động Thái Lan

Đội bóng gồm 12 em nhỏ trong độ tuổi từ 11-16 và huấn luyện viên 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang, Thái Lan. Sau 9 ngày, cả nhóm sống sót nhưng vẫn còn kẹt trong hang, chưa ra ngoài được bởi hệ thống hang động phức tạp đang bị nước ngập một phần. Hoạt động giải cứu vẫn đang tiếp tục tiến hành.
Hôm 23/6, đội bóng thiếu niên Thái Lan “Lợn Rừng” gồm 12 em nhỏ trong độ tuổi từ 11-16 cùng huấn luyện viên 25 tuổi, lập hội thám hiểm hang Nang Non thuộc chuỗi hang động phức hợp Tham Luang phía bắc Thái Lan, và mắc kẹt lại trong hang sau một trận mưa lớn, do mưa liên tiếp suốt nhiều ngày trước đó khiến nước ngập chắn lối vào cửa hang. 
Các địa điểm công cộng và trường học khắp Thái Lan, người dân tập trung cầu nguyện cho nhóm thiếu niên mất tích. Tại Trường Mae Sai Prasitsart, nơi 12 cậu bé theo học, trường dành ra một buổi để học sinh cầu nguyện cho các bạn đang mắc kẹt được bình an. Mạng xã hội liên tục đăng tải nhiều thông điệp kêu gọi người dân hướng về nhóm người gặp nạn. 
“Chúng tôi lạc quan rằng các em vẫn còn sống. Tuy không có thức ăn, nhưng vẫn đủ nước uống”, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon ngày 26/4 phát biểu.
Có một số thời điểm đội cứu hộ tưởng đã phải ngừng công tác cứu hộ. Nhưng dấu vết những món đồ dùng tìm được bên trong hang làm dấy lên hy vọng rằng cả 13 người vẫn còn sống sót.
Đội bóng thiếu niên người Thái Lan
Đội bóng gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên người Thái Lan. (Ảnh: Facebook)

Hoạt động giải cứu của nhà chức trách Thái Lan bắt đầu trước, sau vài ngày đã trở thành hoạt động giải cứu quốc tế khẩn. Công tác giải cứu gồm 1000 người thuộc lực lượng cứu hộ Thái Lan, quân đội Mỹ, Anh, Úc, Trung Quốc, Lào… nỗ lực tăng cường tìm kiếm. 
Ngày 27/6, Thái Lan lắp đặt hệ thống cáp quang nhằm cải thiện tín hiệu đường truyền liên lạc vào hang. 
27/6, Thái Lan nỗ lực tìm kiếm. Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Thái Lan giám sát lực lượng viễn thông lắp đặt hệ thống cáp quang nhằm cải thiện tín hiệu đường truyền liên lạc trong hang động, tuy nhiên thời điểm này họ vẫn phải chờ đến khi nước rút (Ảnh: Howard Johnson/ Twitter)
28/6: Lực lượng cứu hộ chuẩn bị xuống một miệng hang nhằm tiếp cận vùng được cho là nơi nhóm trẻ đang mắc kẹt. (Ảnh: Jonathan Head/ Twitter.

Ngày 28/6, Đại sứ quán Mỹ tại Thái Lan công bố sẽ tiếp tục hỗ trợ chính quyền Thái Lan tìm kiếm những người mất tích. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (PACOM) cử một đội tìm kiếm và cứu hộ tới Thái Lan hỗ trợ.
Tìm kiếm
27/6, anh Sterling Brisbane thuộc Đội tìm kiếm Hoa Kỳ cho biết có 3 phương án: Vượt núi tìm miệng hang, bơm nước và lặn qua các đường bị ngập. (Ảnh: Twitter)

Ngày 30/6, Úc cử lực lượng Đặc nhiệm Xung kích Liên Bang tới Chiang Rai, Thái Lan.
Đội bóng thiếu niên bị thất lạc tại Thái Lan
Đội Đặc nhiệm Xung kích Cảnh sát Liên Bang Úc nhanh chóng tới Chiang Rai nhằm hỗ trợ chính phủ Thái Lan tìm kiếm. Trước đó, một nhân sự của Úc đã có mặt tại hiện trường hỗ trợ tư vấn thành lập kế hoạch tìm kiếm. (Ngày 30/6, Paul Robilliard/Twitter)

Ngày 1/7, Quân đội Thái Lan lắp đặt thêm đường ống nước, trước đó cả tuần các kỹ sư và công nhân đã bơm nước ra khỏi hang động.
Đội bóng Thái Lan thất lạc
Quân đội Thái Lan và Thợ rừng lắp đường ống bơm nước nhằm rút nước ra khỏi hang. Kỹ sư và công nhân kỹ thuật bơm nước ra khỏi hang suốt cả tuần, ngoài ra hệ thống cáp điện và cáp quang cũng được lắp đặt. (Ảnh: Howard Johnson / Twitter)‏

Đội cứu hộ khoanh vùng tìm kiếm tại Bãi biển Pattaya, tin rằng nhóm mất tích có thể đang trú ngụ trong hang Nang Non thuộc khu hỗn hợp hang động Tham Luang. 
Lực lượng tìm kiếm tìm thấy túi xách, giày của nhóm mất tích, tín hiệu giúp họ khoanh vùng cứu hộ.(Ảnh: The Nation)

Thời điểm đó, niềm hy vọng nhóm mất tích sống sót dần trở nên rất mỏng manh. Tuy nhiên, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, người trực tiếp giám sát hoạt động tìm kiếm xác nhận nhóm thợ lặn lực lượng Hải quân Thái Lan SEAL tìm thấy vị trí được cho là nơi nhóm mất tích đang trú ngụ.
Tìm kiếm người thất lạc
“Chúng tôi không thể bỏ rơi họ”, đội tìm kiếm nói. (Ảnh: The Strait Times)

Đội tìm kiếm cố tiếp cận vị trí khoanh vùng trong khu hang động phức hợp, sử dụng máy bơm khổng lồ làm giảm mực nước để đội lặn đặt dây dẫn và bình khí thở dọc theo tuyến đường tìm kiếm, dẫn lời giới chức cứu hộ hôm Chủ nhật (1/7).
Chủ nhật (1/7), quân đội và công nhân lực lượng tìm kiếm đội bóng 13 người trong khu hang động hỗn hợp Tham Luang. (Ảnh: Zeya Tun/Reuters)

Nhà chức trách thả các gói cứu trợ vào hang qua các lỗ hổng với hy vọng chúng sẽ đến tay nhóm mất tích. Mỗi gói cứu trợ gồm thức ăn, nước uống, điện thoại, đèn pin, nến, bật lửa và bản đồ hang động. Các chuyên gia y tế cũng cho biết nếu không có thức ăn, khả năng nhóm mất tích vẫn có thể sống được vài ngày, nhưng nếu không có nước sạch để uống thì tình hình sẽ kém tích cực hơn.
Đêm 2/7, sau gần 10 ngày nỗ lực tìm kiếm không quản ngày đêm, đến khuya, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ thành viên đội bóng còn sống. Hai thành viên người Anh trong lực lượng cứu hộ là những người đầu tiên phát hiện ra nơi đội bóng thiếu niên đang mắc kẹt.
Đội bóng thiếu niên Thái Lan
Đêm 2/7: Đội cứu hộ đã tìm được 12 thiếu niên Thái Lan và người huấn luyện viên. (Ảnh: eNews)

Một trong những cậu bé bị kẹt hỏi nhóm thợ lặn bằng tiếng Anh, rằng các em đã ở đây bao nhiêu lâu. Thành viên cứu hộ người Anh trả lời “Các em đã ở đây 10 ngày rồi, các em rất dũng cảm”. Một cậu bé khác nói “Em vô cùng hạnh phúc” và cảm ơn đội cứu hộ dù tất cả vẫn còn lo không biết khi nào rời khỏi hang. Người cứu hộ đáp lại và trấn an cả đội: “Không, không phải hôm nay, các em phải lặn, có hai chúng tôi, có rất nhiều người đang đến, chúng tôi là những người đầu tiên, còn rất nhiều người đang đến”. Hai người cứu hộ đưa đèn flash cho các cậu bé và đảm bảo rằng thức ăn và nhân viên y tế đang trên đường tới.
Đội bóng nhí Thái Lan thất lạc
22h33 phút tối 2/7: Kết thúc sự chờ đợi và niềm hy vọng đang dần trở nên mong manh, 12 cậu bé và huấn luyện viên đã được tìm thấy sau 10 ngày tìm kiếm. Họ đang ở trên một mỏm đá khô ráo trong hang động, tất cả đều sống sót. (Ảnh: anonymousAsia)

Sau đó, hình ảnh về nhóm mất tích được gửi ra ngoài, gia đình và người thân đang trong vô vọng phút chốc vô cùng hạnh phúc với niềm vui vỡ oà.
Đội bóng thiếu niên bị thất lạc
12 cậu bé từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi đã được tìm thấy đều sống sót.

Tối 3/7, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho hay đội bóng nhí “Lợn Rừng” có khả năng sẽ lặn ra ngoài hang động Tham Luang trong 1-2 ngày nữa, trước đợt mưa mới của mùa mưa năm nay. Chuẩn Đô đốc Arpakorn Yookongkaew, chỉ huy đặc nhiệm hải quân Thái Lan (Thai Navy Seal) – lực lượng dẫn đầu chiến dịch cứu hộ – xác nhận phương án để các em lặn ra ngoài là một trong những phương án đang được cân nhắc.
Đội bóng thiếu niên Thái Lan đã được tìm thấy, tuy nhiên vẫn đang mắc kẹt trong hang động bởi nước lũ.

Đặc nhiệm hải quân Thái Lan (SEAL) sáng 4/7 đã đăng tải đoạn clip quay hồi đêm 3/7 lên Facebook, trong đó các em đang khoác lên người những tấm mền cứu sinh. Một số cậu bé chắp tay chào kiểu Thái với mọi người, nói rằng các em ổn và cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người.
Sau khi tìm thấy nhóm thất lạc, nhiệm vụ kế tiếp sẽ là đưa các em ra khỏi hang động. (Ảnh: muhdfrhan_l / Twitter)

Theo nhà chức trách, cách duy nhất để 13 người thoát khỏi hang động là phải học lặn, rồi được các thợ lặn hỗ trợ đưa ra ngoài, hoặc đợi vài tháng cho tới khi nước lũ rút khỏi hang.
Công cuộc cứu hộ đang tiếp diễn và nhà chức trách cho biết sẽ mất khá nhiều thời gian bởi cấu trúc hang Tham Luang, Chiang Rai khá phức tạp với hàng loạt tuyến đường ngầm, và lại còn đang ngập lụt một phần.
Bản đồ Hệ thống hang động Tham Luang, đánh dấu vị trí lối vào và vị trí tìm thấy nhóm thiếu niên mất tích sau 9 ngày. Ảnh: Skye Gould/Business Insider

Hang động Tham Luang Nang Non, nằm gần biên giới Myanmar, là một điểm du lịch sâu vài km xuống lòng đất. Huấn luyện viên 25 tuổi và nhóm thiếu niên được cho đã băng qua một con suối nhỏ vào hang. Thái Lan đang vào mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 10) nên các hang động có thể ngập lụt, vì vậy trong điều kiện mưa lớn và nước suối tràn vào hang, việc đi vào hay đi ra khỏi hang cũng đều không dễ dàng. Tại đỉnh điểm mùa mưa, hang Tham Luang Nang Non có thể ngập tới 5 m, theo BBC.
Tờ Sky News đưa tin, cảnh sát Thái Lan đang điều tra và xem xét án phạt dành cho huấn luyện viên 25 tuổi vì dẫn các cậu bé chưa đến tuổi vị thành niên vào hang mà không hỏi ý kiến phụ huynh. 
An Hoà (daikynguyen)

1 nhận xét:

MÙA HÈ 2024 -Thơ Sông Thu và Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Ảnh Đặng Việt Lợi MÙA HÈ 2024 Chẳng hè nào lạ tựa năm nay Nóng bỏng như nung suốt cả ngày Đồng ruộng cằn khô, bùn nứt nẻ Kinh mương cạn kiệt...