Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2019

ĐỪNG TRANH CÃI VỚI NGƯỜI NGU

 Có một câu chuyện kể như sau:   
        Hai người đang tranh cãi nhau về câu hỏi: 1+1 bằng mấy?
       Người thứ nhất khẳng định chắc nịch rằng: 1+1 đương nhiên bằng 2.
       Người thứ 2 cũng không chịu thua kém, cứ khăng khăng nói: 1+1 phải bằng 3 với nhiều luận cứ nghịch lý đưa ra.
       Hai người tranh cãi nhau, không ai chịu thua ai, rồi hạ nhục nhau, đưa đến đánh nhau  sứt đầu mẻ trán xảy ra. Sau đó cả hai lại kéo nhau lên báo cho quan huyện nhờ quan phân xử. Khi nghe rõ ràng đầu đuôi câu chuyện, vị quan liền cho người thứ 2 về rồi sai cận vệ mang người thứ nhất ra đánh cho 20 roi.
       Người thứ nhất thấy oan ức quá liền kêu la khóc lóc, tâu lên hỏi quan lớn: 
- Con nói đúng sao quan lại đánh con?
Quan ôn tồn nói:
- Ta đánh nhà ngươi không phải vì ngươi sai mà ta đánh ngươi …là vì ngươi đi tranh cãi với một người ngu. Nó ngu thì hãy để xã hội từ từ dạy nó, sao ngươi lại đi tranh cãi làm gì cho mất thời giờ của ngươi? Ta đánh ngươi vì cái dại đó! Hiểu chưa?
       Nghe quan nói, người nầy ngồi lặng thinh thấm thía suy nghĩ. Thế nên, nếu chúng ta đi tranh cãi với người ngu, chẳng khác gì người thứ nhất trong câu chuyện trên đây. Vậy có phải chúng ta nên dừng lại ngay từ giờ việc tranh cãi không có ý nghĩa này mà khi thấy ai tranh cãi về vấn đề này hãy post câu truyện trên và cho là được rồi hoặc xem đó như câu truyện vui để giải trí mà thôi.
       Vì thế mà nhớ Mark Twain cũng đã từng nói: “Đừng bao giờ tranh cãi với những thằng ngu, vì chúng sẽ kéo ta xuống trình độ của chúng và thắng ta bằng kinh nghiệm”.
       Trãi nghiệm cuộc sống hiện tại mà xem. Khi ngồi chung để bàn luận một việc gì đó; có khi việc đời, việc chính trị, đôi lúc có cả việc Đạo nữa. Chúng ta thấy có kẻ ăn nói nghịch lý. Khi nghe vậy, một số người liền bỏ đi nơi khác để tránh hệ lụy, tránh bị nhức cái đầu. Họ đúng. Họ được sự thanh thãn. Nhưng cũng có người dù biết kẻ đó nói sai, nói nghịch lý mà vẫn nhảy vô tranh luận. Rồi xảy ra ồn ào, tranh chấp có khi đi đến đánh nhau, biến tình bạn trở thành thù nhau nữa. Cả hai người đó đều bị mọi người biếm nhẻ: “Tranh luận với thằng cha khùng đó làm gì cho mệt óc! Khùng cả hai!”
        Lại có một câu chuyện khác kể rằng:
        Đức Khổng Tử có một cậu học trò rất thích tranh luận. Một hôm, người học trò này đến thăm Khổng Tử thì gặp một người đang đứng ở cổng trước nhà.
        Người khách này ngăn vị học trò  kia lại hỏi:“Nghe nói thầy dạy của ngài là Khổng Thánh nhân, như vậy thì học vấn của ngài đây chắc cũng phải cao lắm. Ngài cho ta hỏi: “Một năm có mấy mùa? Nếu ngài trả lời đúng, ta sẽ dập đầu quỳ lạy ngài, còn nếu trả lời sai thì ngài phải bái lạy ta.”
        Vị đệ tử kia suy nghĩ một lát rồi nói: “Xuân, Hạ, Thu, Đông, có bốn mùa!”
        Người khách kia cãi lại:“Sai! Chỉ có ba mùa thôi!”
        Vị đệ tử cảm thấy thực sự là kỳ quái nói:“Rõ ràng là một năm có bốn mùa, sao ngươi lại nói là có ba mùa?”Rồi họ cãi qua cãi lại.
        Đúng lúc hai người tranh luận không thôi thì Đức Khổng Tử đi ra. Vị khách kia đến xin hỏi:“Thưa Thánh nhân! Xin ngài hãy phân xử giùm, một năm rốt cuộc là có mấy mùa? Ba mùa hay bốn mùa?”
        Khổng Tử nhìn vị khách một lượt, rồi ôn tồn nói: “Ba mùa!”
        Vị khách vô cùng đắc thắng, hí hửng quay sang cậu học trò của Khổng Tử nói: “Ngươi nghe đã rõ chưa, còn không bái ta một lạy tạ lỗi sao?”. Nói rồi đắc chí cười ha hả đi thẳng ra ngoài như kẻ đắc thắng!
        Cậu học trò thấy việc xảy ra hết sức quái lạ, bèn đến hỏi thầy Khổng Tử: “Thưa thầy! Một năm rõ ràng là có bốn mùa, sao vừa rồi thầy lại nói là có ba mùa?”
        Khổng Tử trả lời: “Con không thấy người kia sao? Đó là một con châu chấu biến hóa mà thành người. Một năm, châu chấu chỉ sống có ba mùa, xuân, hạ và thu, nó đâu có biết mùa đông? Con tranh luận với nó chẳng phải là không bao giờ có cái kết thúc sao?” 
        Vị đệ tử bừng tỉnh hiểu ra đạo ý cao thâm của bậc Thánh nhân: Tranh cãi với người không cùng cảnh giới là việc phí thời gian vô ích. 
        Đức Lão Tử cũng đã từng nói: “Thiện giả bất biện, biện giả bất thiện.” (Nghĩa là: người thiện thì không tranh biện, người tranh biện thì không phải thiện). Sự tu dưỡng, trưởng thành trong đời một người thể hiện ở việc làm, không phải ở lời nói, tranh biện. Xưa nay, phàm đã là chân lý thì đâu cần tranh biện?
        Kẻ tiểu nhân nhầm tưởng rằng tranh luận không ngớt là khẳng định được chân lý thuộc về mình. Kỳ thực, chân lý vốn không thuộc về người, mà là đạo của vũ trụ. Việc của người quân tử là dụng tâm tu dưỡng đến cảnh giới của chân lý, gọi là giác ngộ, viên mãn. Kẻ tiểu nhân thì trái lại, lấy cái ngu xuẩn của mình khăng khăng tranh luận cao thấp với người khác. Trong Đạo Đức Kinh, Đức Lão Tử có viết: “Đạo của bậc Thành nhân là làm mà không tranh”.
       Một trong ba nguyên lý tu dưỡng tối cao của Phật gia chính là chữ NHẪN. Nhẫn nhịn không tranh biện mới là cảnh giới tu dưỡng cao nhất của đời người.
       Có ông Phú Bật thời Bắc Tống. Khi còn trẻ, ông đang đi bộ trên đường phố thành Lạc Dương thì bỗng có một người tự nhiên mắng chửi ông. Ông tỉnh bơ. Một người đi đường đã ghé tai Phú Bật mà nói nhỏ: “Chàng trai trẻ, có người đang mắng chửi cậu kìa!” Phú Bật nghe xong liền nói: “Hình như là mắng người khác đó.” Người đó lại nói: “Người ta còn gọi tên của cậu mà chửi mà!” Phú Bật suy nghĩ một chút rồi nói: “Có lẽ là mắng người khác, rất có thể người đó trùng tên họ với tôi.” Sau đó, người mắng chửi Phú Bật nghe được phản ứng của ông nên thấy rất hổ thẹn, liền đến xin lỗi Phú Bật. 
       Phú Bật chẳng phải chính là đã hành xử như người quân tử, không tranh biện với kẻ tiểu nhân. Đó không phải là nhu nhược mà là không để tâm vào những chuyện vụn vặt, lùi một bước biển rộng trời cao. Cho nên, người xưa cho rằng:
       “Người thông minh nhưng giả ngốc mới là đạo xử thế của nhà thông thái.”
        Đời người quá ngắn ngủi và quý giá, việc cần làm lại quá nhiều, sao phải vì điều khó chịu mà lãng phí thời gian? Hiểu được cái đạo của người giả ngốc, bạn sẽ thấu một cảnh giới khác của đại trí tuệ.
       Trong Luận ngữ, Khổng Tử giảng: “Quân tử thực vô cầu bão, cư vô cầu an, mẫn vu sự nhi thận vu ngôn.” (Tạm dịch: Bậc quân tử ăn nhưng không cầu ăn no, ở không cầu an, nhanh nhẹn, minh mẫn trong việc làm nhưng rất thận trọng về lời nói). Lại thêm: “Quân tử dục nột vu ngôn nhi mẫn vu hành”. (Bậc quân tử thường chậm trong lời nói nhưng hành động thì nhanh nhạy). 
       Rõ ràng là người xưa xem phẩm chất người quân tử là ở hành động, nói ít làm nhiềulấy hành động chứng minh thay vì xảo biện, có nói cũng lấy khiêm nhường, đúng mực, thậm chí im lặng không nói. Kẻ tiểu nhân ngược lại, nói nhiều nhưng chẳng làm gì cả. Thế nên nhân gian mới có câu: ‘Ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo…’ 
       Một lẽ hết sức dễ hiểu là những người nhẫn nhịn không tranh biện bởi họ còn đang phải… miệt mài làm việc. Kẻ tiểu nhân làm ít nên rảnh rỗi nói nhiều, về bản chất thực sự không phải có năng lực. Người tài trí biết trân quý thời gian hữu hạn, một khi qua đi không trở lại nên dốc lòng toàn tâm toàn trí vào công việc, không muốn phí tiếc cho việc tranh cãi đúng sai. Tâm tranh đấu hơn thua cao thấp họ đã buông bỏ từ lâu…
        Kẻ tiểu nhân khoa ngôn xảo ngữ nhưng thực ra mọi việc đều để người khác làm cả. Như vậy tranh cãi với kẻ tiểu nhân há chẳng phải hạ mình xuống bằng họ mà phí thời giờ vô ích sao? ‘Người tốt không tranh biện, người tranh biện không tốt. Người biết không học rộng, người học rộng không biết.
       Tóm lại, hàm ý của cuộc sống là: Người thông minh không nhất định là kẻ học rộng. Người học rộng lại cũng không nhất định là người thông thái trí huệ. Bởi thứ quyết định trí tuệ của một người không phải ở tri thức tích lũy nhiều bao nhiêu mà là ở tâm thái cảnh giới tư tưởng cao bao nhiêu. Kẻ thông minh dùng khoa ngôn xảo ngữ để hùng biện. Bậc trí giả, ngược lại, đã tu dưỡng đến độ hiểu rằng: Nói là một loại năng lực, còn im lặng là một loại trí huệ. Vậy há chẳng phải sống trên đời, không cần tranh cãi với kẻ tiểu nhân, những thằng ngu sao?
        Ngẫm nghĩ mà xem, thật là vô cùng chí lý!
        Cứu giúp đời ta, giúp cho trí thức ta cao thì không cần phải tranh luận, nhất là tranh luận với kẻ tiểu nhân, kẻ ngu muội. Biết rồi thì khi gặp việc xảy ra nên tránh để tự tạo sự an bình cho chính mình, tự giữ cái trí tuệ của mình đã tích lũy bao nhiêu năm. Đó là:
            Thơ:
                                    BIẾT SỐNG
                           SỐNG là t to s an nhiên,
                           SỐNG gi tâm trong tránh ly phin.
                           SỐNG chng lun tranh cùng k dữ,
                           SỐNG không to nghip gánh oan khiên.
                           SỐNG nên trân quý tình thân thin,     
                           SỐNG tránh hơn thua gi tánh hin.
                         SỐNG biết kính yêu thương k khác,
                         SỐNG nêu đc hnh trãi muôn niên!
                                         HỒ NGUYỄN (26-4-2019)                        
Bài viết Hồ Xưa sưu tầm nhiều nguồn và sắp xếp lại

1 nhận xét:

LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT - Thơ Thái Huy và 10 Bài Thơ Họa Của Các Thi Hửu

Bài Xướng   LƯƠNG TÂM CẠN KIỆT Thế giới hẳn ai cũng ngỡ ngàng Mỗi ngày cuộc chiến một leo thang Vì đâu vậy nhỉ nên cơ sự? Bởi lý do chi hóa ...