Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Sri Lanka hứng chịu 8 vụ nổ liên tiếp, 207 người thiệt mạng (vnexpress)

Tường và mái đền Thánh Anthony hư hại sau vụ nổ. Ảnh: Twitter.


6 vụ nổ sáng 21/4 xảy ra tại ba khách sạn hạng sang và ba nhà thờ, chủ yếu ở thủ đô Colombo của Sri Lanka và vùng lân cận vào đúng dịp người Công giáo kỷ niệm lễ Phục sinh. Hai vụ nổ sau đó xảy ra tại vùng ngoại ô Colombo vào buổi chiều. Chuỗi các vụ tấn công đã khiến 207 người thiệt mạng và 450 người bị thương, trong đó có ít nhất 35 nạn nhân là người nước ngoài. Con số thương vong có thể còn tiếp tục tăng.
Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka xác nhận có 7 nghi phạm đã bị bắt, tuy nhiên, hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.
Nhà chức trách cho biết những trang mạng xã hội lớn và các ứng dụng nhắn tin, bao gồm cả Facebook và WhatsApp, đã bị chặn để tránh lan truyền các tin đồn sai lệch. Một số quan chức nói các vụ nổ nhiều khả năng do đánh bom tự sát. Tất cả trường học ở Sri Lanka sẽ đóng cửa vào ngày 22 và 23/4.


Video Player is loading.


Hiện tại 0:19
/
Thời lượng 0:55
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%

Hiện trường vụ nổ một nhà thờ. Video: Reuters.

Thủ tướng Ranil Wickremeinghe đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp Hội đồng An ninh Quốc gia. Bộ Quốc phòng Sri Lanka ra lệnh giới nghiêm bắt đầu từ 18h tối 21/4 (19h30 giờ Hà Nội) và kéo dài đến 6h sáng 22/4 (7h30 giờ Hà Nội).
Hàng loạt lãnh đạo thế giới cùng lên án chuỗi các vụ tấn công. Giáo hoàng Francis gọi đây là hành vi "bạo lực tàn khốc", đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ "sẵn sàng giúp đỡ" Sri Lanka vượt qua khó khăn.
Một tháng sau vụ xả súng tại hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch khiến hàng chục người thiệt mạng, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern gọi các cuộc tấn công ở Sri Lanka là hành động "tàn phá". Bà kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại những hành vị "bạo lực cực đoan".
Lực lượng an ninh gác bên ngoài đền Thánh Anthony ở thủ đô Colombo. Ảnh: Reuters.
Lực lượng an ninh gác bên ngoài đền Thánh Anthony ở thủ đô Colombo. Ảnh: Reuters.

1 nhận xét:

Sài Gòn, cà phê và nhạc sến - Vũ Thế Thành

  …Tách cà phê ấm môi, Mình ngồi ôn lại những phút vui trôi qua mất rồi… (Hai Mùa Mưa) Thằng bạn ở Thụy Sĩ về chơi Việt Nam, trên đư...