Chiều
nay tôi điện thoại cho Phiêu. Giọng nàng trong điện thoại sắc lạnh, xa
cách. Nàng hỏi có gì không Hoài? Tôi nói, không có gì, chỉ gọi nói
chuyện chơi, Phiêu bận hả? Ừ Phiêu cũng đang bận lặt vặt, đang chuẩn bị
giặt đồ, tổng vệ sinh nhà cửa. Tôi nói, thôi để bữa khác Hoài gọi lại.
Đặt máy điện thoại xuống, tôi ngồi im, thấy buồn buồn. Chiều xuống từ bao giờ. Màu trời sẫm, nặng nề.
Lẽ ra tôi phải mừng cho Phiêu chứ. Phiêu đã bình
thường trở lại. Bình thường. Như mọi định nghĩa về bình thường của thiên
hạ. Phiêu đã đi làm việc. Một việc làm ổn định, lương cao, cấp điều
hành, thuộc Bộ Nhân Dụng của chính phủ.
Cuối tuần trước gặp Phiêu ở quán ăn Anh Đào,
Phiêu trông lạ hẳn. Nàng mặc bộ đầm màu cam nhạt, áo khoác đen. Tất cả
đều là thời trang mới nhất. Nàng trang điểm kỹ lưỡng, khéo léo.
Màu mắt nâu trên nền hồng bạc, môi thoa son màu
cam tươi hợp với bộ áo. Nàng ăn uống chậm rãi, nói chuyện dè dặt chừng
mực, hơi có vẻ khó chịu với khói thuốc bay ra từ môi tôi. Nàng nói,
Phiêu bỏ thuốc lá hơn tháng nay rồi! Tự nhiên bỏ được? Tôi hỏi. Phiêu
cười, rùn vai nhẹ nhàng. ” À há. Tự nhiên bỏ. Không thích hút thuốc
nữa.”
Phiêu không hút thuốc nữa, tôi mừng cho Phiêu.
Lúc gần đây, tôi đã bắt đầu nhận được những dấu hiệu đe dọa từ cổ họng.
Những buổi sáng thức dậy với cảm giác hâm hấp sốt và cuống họng đau rát
thường trực. Tôi ho thường xuyên. Đàm bắn ra từng viên tròn xoay, nhỏ
xíu, mầu nâu nhạt. Một người bạn hành nghề y khoa bảo, coi chừng viêm
cuống phổi kinh niên, nhưng nếu thế thì vẫn còn đỡ, khi ung thư phổi thì
không cách nào đảo ngược lại tình thế. Tôi ừ ừ. Có lẽ khi tôi quyết
định bỏ thuốc lá thì hơi muộn.
Tôi mừng Phiêu bỏ thuốc lá.
Quen Phiêu mấy năm rồi, lúc nào tôi cũng thấy
Phiêu cầm trên tay điếu thuốc lá. Mái tóc ngắn biếng chải và điếu thuốc
lá. Là Phiêu. Vẽ Phiêu, chỉ cần vẽ một khuôn mặt trái xoan, mái tóc ngắn
bờm xờm và một điếu thuốc lá trên những ngón tay thuôn dài là đủ, tôi
nói đùa với Phiêu như thế.
Nhưng tôi vẽ Phiêu cẩn thận hơn thế nhiều. Những
ngày nàng còn điên, tôi không thể nào không yêu Phiêu. Những ngày đó đã
đi lùi về phía sau.
Buổi sáng dọn đến nhà tôi Phiêu uống cà phê đen
bỏ thật nhiều đường. Phiêu vừa uống cà phê vừa hút thuốc lá. Mái tóc
Phiêu cắt ngắn, vuốt ngược lên bằng gel. Lâu lâu, Phiêu cảm thấy ghét sự
lộn xộn của mái tóc nàng, nàng lại vuốt ngược lên như vậy.
Phiêu bảo:
– Để mặc những cái thùng quần áo ấy trong phòng em. Khi nào em rảnh sẽ soạn ra từ từ. Này, căn nhà đối diện hình như vừa mới được sơn màu xanh da trời!
– Để mặc những cái thùng quần áo ấy trong phòng em. Khi nào em rảnh sẽ soạn ra từ từ. Này, căn nhà đối diện hình như vừa mới được sơn màu xanh da trời!
Nàng ngồi nơi cái bàn ăn kê gần cửa sổ và nhìn ra đường, mắt đuổi theo dòng xe cộ chạy qua lại như mắc cửi.
– Biết bao giờ mình mới lại nhìn thấy một con chuồn chuồn nhỉ?
– Biết bao giờ mình mới lại nhìn thấy một con chuồn chuồn nhỉ?
Tôi đã hơi quen với vận tốc chuyển phương hướng suy
nghĩ của Phiêu rồi nên chẳng lấy gì làm ngạc nhiên cả. Tí xíu nữa thôi,
chỉ trong vài giây, nàng sẽ không nhớ gì về cái mái hiên màu xanh da
trời của căn nhà đối diện, những chiếc xe chạy vội vã như bị ma rượt
ngoài đường và những con chuồn chuồn trong trí nhớ. Tôi cũng quen cách
ăn nói của Phiêu nữa, cách ăn nói kỳ quái đã từng làm bạn tôi hoặc trố
mắt ngạc nhiên, hoặc khó chịu hiểu lầm. Có lần, một người bạn của tôi
hỏi về học vấn của Phiêu, nàng trả lời “lớp ba, lớp bốn gì đó”, với vẻ
nghiêm trang, không cười. Sau đó nàng nhăn trán như đang suy nghĩ gì
lung lắm, “Thật sự, tôi nghĩ rằng tôi chưa từng học hành gì cả. Trong
đầu tôi sao mà trống rỗng tàn bạo. Những chữ, những số, những hình vẽ đã
chui vào đầu tôi trong những lúc nào đó cũng đã chui ra khỏi đầu tôi
trong những lúc nào đó như một phép lạ. Bây giờ đừng ai hỏi tôi bất cứ
một câu hỏi công dân sử địa vạn vật toán văn chương triết học nào cả.
Tôi sẽ không thể nhớ được cái gì cả.” Người bạn ấy hỏi nhỏ với tôi, “Cô
ấy nói thật hay là ba xạo chơi?” Tôi trả lời, “Cô ấy nói thật đấy.”
“Thật là chỉ mới học lớp ba lớp bốn?” Người bạn có vẻ không tin nổi. Tôi
cười, “Có lúc cô ấy bảo cô đã sáu mươi tuổi rồi, có khi lại cho mình
mới ba tuổi thôi, và khi nào cô ấy cũng nói thật cả. Nếu mày hỏi lăng
nhăng tiếp, cô ấy sẽ bảo cô học đại học năm thứ ba mươi đấy!” Không phải
người bạn nào của tôi cũng thông minh cả. Người không thông minh thì
bảo Phiêu khùng. Người thông minh hơn thì nói Phiêu điên.
Tôi vốn là người hòa hoãn, nên đôi khi cũng nói
“Phiêu điên quá đi” với sự âu yếm. Chữ “điên” là chữ của thiên hạ, sự âu
yếm là của tôi. Đấy là một sự dung hòa.
Thời mà Phiêu còn điên, nàng không thỏa hiệp,
không hòa giải được với đời sống. Nàng phẫn nộ đau đớn, cũng thường trực
như đam mê nồng nàn, với đời sống. Đề nghị Phiêu về với tôi, tôi tưởng
tình yêu tôi dành cho nàng sẽ giúp nàng quân bình hơn. Những ngày đầu
tiên, Phiêu có vẻ vui và bận rộn. Nàng sắp đặt trang hoàng phòng riêng
của nàng. Rèm cửa xanh biển đậm. Thảm lót dưới sàn có màu trắng và nâu.
Hoa chưng trên bàn làm việc. Tranh Ai Cập trên giấy bồi đóng khung gỗ
treo tường. Tôi ngắm Phiêu đi lui đi tới, áo thun đen sát nách ngắn ngủn
và quần jean xanh bạc bó hai đùi thon, có khi ngậm một cái đinh trên
môi và cái búa trên tay, ngoẹo cổ ngắm nghía tìm một chỗ vừa ý để treo
tranh. Phiêu gọi tôi ơi ới, bắt tôi chuyển cái bàn này qua phía kia, cái
kệ sách này vào góc nọ, nhắc đem thịt bò ra để sẵn trên bàn tí nữa
Phiêu sẽ xào với rau cần ta. Sách vở Phiêu mang tới cộng với sách của
tôi có thể tạo thành một thư viện nho nhỏ. Phiêu có nhiều sách về tâm
lý, xã hội, triết học và văn chương. Tôi có những sách chính trị, lịch
sử, khoa học. Một sự bổ túc đẹp đẽ.
Phiêu nghỉ việc đã được vài tháng. Nàng quyết
định nghỉ việc vào một ngày đẹp trời mùa Hạ. Nàng kể: ” Có những buổi
sáng thức dậy không muốn đi làm một chút nào. Nhưng mà em phải đi. Phải
đi. Giống như hồi nhỏ và lúc mới sang đây em phải đi học. Lúc đó cũng có
những buổi sáng thức dậy không muốn đi học. Nhưng rồi cũng phải đi.
Phải đi. Nếu không thì bây giờ em không biết chữ không có văn bằng gì
cả. Nhưng mà biết chữ và có văn bằng thì cũng phải đi làm công việc của
người biết chữ và có văn bằng. Sáng hôm đó em nghĩ. Có cái gì bất ổn ở
chữ phải. Phải xa quê hương. Phải rời xa mẹ. Phải bỏ người yêu. Phải bỏ
thuốc lá. Phải sống đàng hoàng. Những cái phải làm em khổ sở, không thấy
hạnh phúc. Trong khi lẽ ra, em phải được hạnh phúc như là một phần
thưởng cho cái nghị lực đã đi theo những cái phải ấy. Ô, đời sống chỉ
toàn những cái phải! Và em phải chọn lựa những cái phải trong số những
cái phải. Em không được làm trái đi những cái phải mặc dù em ao ước được
làm trái đi những cái đang làm. Vậy, em nào có tự do? Suốt đời em nào
có tự do? Từ bé đến lớn! Một con người luôn luôn phải làm những cái phải
là người mất tự do. Nó tự nhủ nếu theo được những cái phải ấy nó sẽ
được yên ổn – nhưng nó luôn luôn có những tư tưởng phản kháng chống đối
lại cái yên ổn ấy, rốt cuộc nó chẳng bao giờ yên ổn cả. Em đánh mất đi
sự yên ổn để đạt được sự yên ổn. Vì thế sáng hôm ấy em điện thoại vào sở
và nói với giám đốc, tôi nghỉ việc! Nói xong, em thấy mình nhẹ nhõm như
có thể bay lên được vậy. Nhưng mà đó chỉ là một phần nhỏ tự do tìm thấy
thôi…”
Phiêu quyết định bỏ ra vài tháng để không làm gì
cả, tuyệt đối không làm gì mình không thích. Những tuần đầu tiên tôi
được ăn biết bao nhiêu là món ngon vật lạ. Phiêu tỏ ra thích làm bếp, và
nàng rất khéo trong việc làm bếp. Nhìn dáng điệu bề ngoài Phiêu, người
ta có thể không ngờ đến điều ấy.
Những tuần đầu tiên cũng là thời gian duy nhất
tôi được gần gũi Phiêu. Nàng làm tôi kinh ngạc vì sự cuồng nhiệt đam mê
trong khi ân ái của nàng. Kinh ngạc và hạnh phúc đến mê đắm, dĩ nhiên.
Nàng lùa tay vào tóc tôi ghì tôi xuống. Nàng hôn rất nồng nàn. Nàng biết
vuốt ve. Nàng có chủ động. Không lần yêu nhau nào nàng không cùng tôi
đạt đến điểm cao nhất của khoái cảm. Tôi yêu tiếng thở ra rất mạnh,
người nàng cong lên và duỗi ra lại rất nhanh, và nụ cười mỉm trên môi
nàng, khi nàng “tới”. Sau đó nàng vùi đầu vào ngực tôi, cánh tay ôm
quàng trên cổ tôi và ngủ như trẻ thơ.
Nhưng mà có một lần hai đứa đang yêu nhau, tôi
nhìn thấy nước mắt nàng ứa ra, và đôi môi xinh đẹp mịn màng của nàng
thoát ra một cái tên. Một cái tên khác. Không phải là Hoài. Tiếng kêu
rất nhỏ, như hơi gió, như một tiếng lá lay động. Nhưng đủ làm những sợi
thần kinh trong óc tôi tê điếng. Không phải vì ghen.
Khi Phiêu kể cho tôi nghe về người nọ, tôi hỏi.
– Phiêu còn yêu người ta sao?
– Khi đã yêu thật thì làm sao còn yêu hay hết yêu được. Câu hỏi ấy chỉ dành cho sự đam mê.
– Phiêu có yêu Hoài không?
– Có. Nhưng không bằng Phiêu yêu người kia đâu. Nhưng mà thôi, dẹp những câu hỏi yêu hay không yêu đi. Đừng nói tới chữ yêu nữa. Nó làm em nhức đầu. Có khi nó làm em hoang mang, nghĩ nó không có thật, nó chỉ là danh từ, chỉ là động từ. Nghĩa là từ ngữ.
– Tụi mình cưới nhau đi. Phiêu sinh cho Hoài một đứa con đi.
– Phiêu còn yêu người ta sao?
– Khi đã yêu thật thì làm sao còn yêu hay hết yêu được. Câu hỏi ấy chỉ dành cho sự đam mê.
– Phiêu có yêu Hoài không?
– Có. Nhưng không bằng Phiêu yêu người kia đâu. Nhưng mà thôi, dẹp những câu hỏi yêu hay không yêu đi. Đừng nói tới chữ yêu nữa. Nó làm em nhức đầu. Có khi nó làm em hoang mang, nghĩ nó không có thật, nó chỉ là danh từ, chỉ là động từ. Nghĩa là từ ngữ.
– Tụi mình cưới nhau đi. Phiêu sinh cho Hoài một đứa con đi.
Nàng im lặng. Nàng cắn móng tay im lặng, bứt rứt.
Đó là khởi đầu của cơn động đất. Những ngày hôm sau, đi làm về, tôi không nhìn thấy Phiêu đang đứng loay hoay nấu bếp hoặc tưới những chậu kiểng trong nhà nữa. Căn nhà vắng tanh, lạnh toát không có Phiêu. Tôi vào phòng Phiêu, nhìn sự ngổn ngang của mọi thứ. Đóa hoa cắm trong lọ đã héo, sách báo quăng đầy sàn, quần áo ném bừa bãi trên giường, và trên bàn Phiêu, chiếc gạt tàn đầy ngập. Phiêu chép trên một tờ giấy một đoạn trong cuốn sách nàng đang đọc.
“Tôi quá ớn sự đầy đủ, bởi chúng đưa lại sự yên bình khiến người ta dễ dàng thiếp đi trong sự bình yên đó. Tôi yêu quý cuộc đời, đủ để cố gắng sống một cách tỉnh táo, cho dù đó là tất cả những gì quý giá nhất của tôi. Tôi ốm ấp ý thức về cái mong manh, bởi chính nó đã kích thích tôi, hoặc ít nhất là khuất động cuộc sống của tôi”. (André Gide)
Tôi kêu lên, “rác rưởi!” với sự giận dữ lẫn tuyệt vọng. Mấy ngày hôm nay, Phiêu đã lạnh lùng, đã nóng nảy, đã gây sự không phải chỉ với riêng tôi mà với bất cứ ai đến nhà tôi. Nàng đã gây gổ khi vài người bạn tôi vô ý đùa nghịch.
“Từ ngày Phiêu về đây, nhà Hoài đẹp hẳn ra. Hoài cũng vui hẳn lên, dù có gầy đi đấy. Nhà có đóa hoa biết nói thế này, Hoài đâu có cần ăn uống gì, chỉ ngắm hoa suốt ngày suốt đêm cũng đủ no rồi.”
Đó là khởi đầu của cơn động đất. Những ngày hôm sau, đi làm về, tôi không nhìn thấy Phiêu đang đứng loay hoay nấu bếp hoặc tưới những chậu kiểng trong nhà nữa. Căn nhà vắng tanh, lạnh toát không có Phiêu. Tôi vào phòng Phiêu, nhìn sự ngổn ngang của mọi thứ. Đóa hoa cắm trong lọ đã héo, sách báo quăng đầy sàn, quần áo ném bừa bãi trên giường, và trên bàn Phiêu, chiếc gạt tàn đầy ngập. Phiêu chép trên một tờ giấy một đoạn trong cuốn sách nàng đang đọc.
“Tôi quá ớn sự đầy đủ, bởi chúng đưa lại sự yên bình khiến người ta dễ dàng thiếp đi trong sự bình yên đó. Tôi yêu quý cuộc đời, đủ để cố gắng sống một cách tỉnh táo, cho dù đó là tất cả những gì quý giá nhất của tôi. Tôi ốm ấp ý thức về cái mong manh, bởi chính nó đã kích thích tôi, hoặc ít nhất là khuất động cuộc sống của tôi”. (André Gide)
Tôi kêu lên, “rác rưởi!” với sự giận dữ lẫn tuyệt vọng. Mấy ngày hôm nay, Phiêu đã lạnh lùng, đã nóng nảy, đã gây sự không phải chỉ với riêng tôi mà với bất cứ ai đến nhà tôi. Nàng đã gây gổ khi vài người bạn tôi vô ý đùa nghịch.
“Từ ngày Phiêu về đây, nhà Hoài đẹp hẳn ra. Hoài cũng vui hẳn lên, dù có gầy đi đấy. Nhà có đóa hoa biết nói thế này, Hoài đâu có cần ăn uống gì, chỉ ngắm hoa suốt ngày suốt đêm cũng đủ no rồi.”
Hôm đó tôi có gọi điện thoại về sớm, nhờ Phiêu làm
giùm thức ăn cho vài người, một số bạn muốn đến nhà chơi. Phiêu làm thức
ăn đầy đủ. Canh chua, thịt kho, cá chiên, những món tôi thích.
Phiêu dọn thức ăn lên bàn, khi đi ngang người bạn vừa nói câu ban nãy, nàng cười nhạt.
– Vừa rồi, anh nói mấy câu hơi vô ý thức. Tôi không phải là một đóa hoa. Ví đàn bà như một đóa hoa cho đàn ông ngắm là một lối ví von trịch thượng. Nếu anh thích ví von, nên ví von đàn bà như hoa trên bàn thờ Phật nếu anh là Phật tử, hoặc hoa trên bàn thờ Chúa nếu anh theo đạo Thiên Chúa. Như vậy cũng tỏ ra được chút kính trọng đối với người mẹ đẻ ra anh!
– Vừa rồi, anh nói mấy câu hơi vô ý thức. Tôi không phải là một đóa hoa. Ví đàn bà như một đóa hoa cho đàn ông ngắm là một lối ví von trịch thượng. Nếu anh thích ví von, nên ví von đàn bà như hoa trên bàn thờ Phật nếu anh là Phật tử, hoặc hoa trên bàn thờ Chúa nếu anh theo đạo Thiên Chúa. Như vậy cũng tỏ ra được chút kính trọng đối với người mẹ đẻ ra anh!
Tôi la lên, không dằn được sự bực tức.
– Phiêu, tại sao ăn nói như vậy? Anh ấy chỉ đùa thôi mà!
– Tôi cũng đùa thôi mà. Tại sao anh ta có thể đùa với tôi được mà tôi không đùa lại với anh ta được? Còn Hoài la lên như thế, tôi sẽ la lại Hoài đấy nhé! Nên nhớ tất cả chúng ta đều bình đẳng với nhau trên trái đất này, đó là câu Hoài vẫn thường nói đấy.
– Phiêu, tại sao ăn nói như vậy? Anh ấy chỉ đùa thôi mà!
– Tôi cũng đùa thôi mà. Tại sao anh ta có thể đùa với tôi được mà tôi không đùa lại với anh ta được? Còn Hoài la lên như thế, tôi sẽ la lại Hoài đấy nhé! Nên nhớ tất cả chúng ta đều bình đẳng với nhau trên trái đất này, đó là câu Hoài vẫn thường nói đấy.
Rồi Phiêu bỏ đi. Lúc nàng về, chỉ có mình tôi ngồi ở
bàn ăn, với những vỏ bia không và chai rượu đã cạn. Nàng đứng tựa lưng
vào tường, nhìn tôi lạnh lẽo.
Tôi nói.
– Phiêu ngang bướng. Phiêu…
Nàng ngắt lời.
– Lúc nào tôi mệt, tôi không nghe lời ai cả. Tôi sẽ bịt mắt bịt tai và ưa ngồi một mình. Lúc đó tôi rất yêu tự do. Hãy để tôi làm con chuồn chuồn cánh mỏng bay trên cánh đồng tuyết trắng đi tìm những bông hoa huệ.
Tôi nói.
– Phiêu ngang bướng. Phiêu…
Nàng ngắt lời.
– Lúc nào tôi mệt, tôi không nghe lời ai cả. Tôi sẽ bịt mắt bịt tai và ưa ngồi một mình. Lúc đó tôi rất yêu tự do. Hãy để tôi làm con chuồn chuồn cánh mỏng bay trên cánh đồng tuyết trắng đi tìm những bông hoa huệ.
Nàng bỏ vào phòng, khóa kín cửa lại. Tôi đập cửa.
Nàng vẫn im lặng. Ngày hôm sau, khi tôi đi làm, Phiêu vẫn còn ngủ, khi
tôi về, Phiêu đã ra ngoài, khi tôi đã ngủ, Phiêu mới trở về.
Tôi ngồi lì ở phòng nàng, nhất định chờ nàng về.
Tôi nhặt những tờ nhật báo nàng đã đọc lên xem, và hốt hoảng thấy nàng
khoanh vòng xanh đỏ trên những mẩu rao cho thuê nhà. Tôi đã làm lỗi gì?
Không phải hai đứa đã hạnh phúc vô cùng những ngày qua hay sao? Tôi chấp
nhận mọi điều Phiêu làm, mọi tính khí bất thường của Phiêu. Chuyện hôm
kỉa hôm kia là chuyện nhỏ nhặt, tôi cũng đâu có phản ứng gì quá đáng.
Tôi cũng sẽ xin lỗi như mọi lần.
Quá nửa đêm khi tôi gần thiếp ngủ thì Phiêu về. Nàng cởi áo khoác móc vào tủ áo rồi ngồi xuống ghế.
– Hoài ăn tối chưa?
– Chưa.
– Hoài ăn tối chưa?
– Chưa.
Nàng cười khẽ.
– Hơn mười hai giờ đêm mà chưa ăn tối?
– Chưa. Còn Phiêu?
– Phiêu ăn rồi. Bún thịt nướng nem chua.
– Ăn một mình?
– Ừ.
– Suốt ngày Phiêu đi đâu vậy? Không phải tra hỏi đâu nhé. Hỏi vậy thôi. Tò mò. Phiêu không phải trả lời nếu không thích.
– Hơn mười hai giờ đêm mà chưa ăn tối?
– Chưa. Còn Phiêu?
– Phiêu ăn rồi. Bún thịt nướng nem chua.
– Ăn một mình?
– Ừ.
– Suốt ngày Phiêu đi đâu vậy? Không phải tra hỏi đâu nhé. Hỏi vậy thôi. Tò mò. Phiêu không phải trả lời nếu không thích.
Phiêu mỉm cười. Nét mặt nàng thanh thản.
– Dĩ nhiên. Phiêu đi xem một căn apartment đang cho mướn. Phiêu đặt cọc tiền mướn nhà rồi, cuối tháng Phiêu dọn. Sau đó đi xem một phim ở Revue. Scattered Sky. Phim khá mạnh. Có những đoạn quay trên sa mạc. Bão cát. Một cuộc hành trình mà có người chết không về, có người về tơi tả từ những hỗn loạn của hoan lạc, đau đớn, sống chết gắn liền… Sau đó Phiêu đi ăn.Về. Hết.
– Sao không rủ Hoài đi với.
– Dĩ nhiên. Phiêu đi xem một căn apartment đang cho mướn. Phiêu đặt cọc tiền mướn nhà rồi, cuối tháng Phiêu dọn. Sau đó đi xem một phim ở Revue. Scattered Sky. Phim khá mạnh. Có những đoạn quay trên sa mạc. Bão cát. Một cuộc hành trình mà có người chết không về, có người về tơi tả từ những hỗn loạn của hoan lạc, đau đớn, sống chết gắn liền… Sau đó Phiêu đi ăn.Về. Hết.
– Sao không rủ Hoài đi với.
Nàng im lặng. Tôi mồi một điếu thuốc đưa nàng. Nàng lắc đầu.
– Tại sao Phiêu phải dọn đi?
– Phiêu thích dọn đi. Không phải là phải dọn đi. Phiêu không giận gì Hoài cả.
– Tại sao Phiêu phải dọn đi?
– Phiêu thích dọn đi. Không phải là phải dọn đi. Phiêu không giận gì Hoài cả.
Tôi thấy nhói ở ngực. Tôi nhớ Phiêu rồi. Tôi nhớ cả tiếng xưng em của Phiêu mà tôi vừa mất.
– Tại sao Phiêu dọn đi?
– Tại sao Phiêu dọn đi?
Nàng lại cười.
– Phiêu là con chuồn chuồn mà Hoài. Hoài có biết vì sao Phiêu về ở với Hoài không?
– Không phải vì yêu Hoài sao?
– Phiêu không yêu Hoài nhiều đến thế đâu. Mà vì Phiêu điên đấy. Phiêu điên lắm, Hoài cũng bảo thế mà. Phiêu điên đến nỗi Phiêu đi tìm một người để quên một người. Điên đến nỗi đau khổ đến thế vì một con người trong một thế giới đầy nghẹt người. Điên đến nỗi vì một người không yêu mình mà tưởng cả thế giới cũng muốn xa lánh mình. Điên đến nỗi – Hoài mệt chưa – mà từng yêu luôn cái điên của mình, xem như nó là một cá tính hoặc bản sắc của mình. Phiêu quyết định không điên nữa. Quyết định giết chết cái hình bóng mà Phiêu đã tưởng tượng, đã tô phết lên cho đẹp đẽ để mà yêu. Thật sự, có lẽ không có gì đẹp đến như thế đâu. Phiêu không chạy theo cái đẹp từ chính sự tưởng tượng của mình nữa. Phiêu đi tìm sự bình thản đây. Đó là cái tự do kế tiếp của Phiêu.
– Còn Hoài thì sao đây?
– Đừng có điên như Phiêu đã điên, Hoài ơi. Và đừng giận Phiêu. Tha thứ cho cơn điên của Phiêu.
– Phiêu là con chuồn chuồn mà Hoài. Hoài có biết vì sao Phiêu về ở với Hoài không?
– Không phải vì yêu Hoài sao?
– Phiêu không yêu Hoài nhiều đến thế đâu. Mà vì Phiêu điên đấy. Phiêu điên lắm, Hoài cũng bảo thế mà. Phiêu điên đến nỗi Phiêu đi tìm một người để quên một người. Điên đến nỗi đau khổ đến thế vì một con người trong một thế giới đầy nghẹt người. Điên đến nỗi vì một người không yêu mình mà tưởng cả thế giới cũng muốn xa lánh mình. Điên đến nỗi – Hoài mệt chưa – mà từng yêu luôn cái điên của mình, xem như nó là một cá tính hoặc bản sắc của mình. Phiêu quyết định không điên nữa. Quyết định giết chết cái hình bóng mà Phiêu đã tưởng tượng, đã tô phết lên cho đẹp đẽ để mà yêu. Thật sự, có lẽ không có gì đẹp đến như thế đâu. Phiêu không chạy theo cái đẹp từ chính sự tưởng tượng của mình nữa. Phiêu đi tìm sự bình thản đây. Đó là cái tự do kế tiếp của Phiêu.
– Còn Hoài thì sao đây?
– Đừng có điên như Phiêu đã điên, Hoài ơi. Và đừng giận Phiêu. Tha thứ cho cơn điên của Phiêu.
Thời mà nàng còn điên. Ôi sao mà tôi nhớ. Đó là thời
tôi có nàng, dù nàng vì yêu người khác mà đến với tôi. Khi nàng không
còn yêu người ấy, nàng cũng chẳng còn yêu tôi nữa.
Tôi có gặp người ấy một lần. Đó là một người cũng
bình thường như bao người khác. Y chẳng có gì đặc biệt cả, ngoài đôi
mắt rất đẹp và buồn. Tôi nhớ đến lời nàng nói, “Phiêu đã tưởng tượng, đã
tô phết lên cho đẹp đẽ để mà yêu”, và cũng cố tưởng tượng, tô phết thử
lên con người của y, nhưng không thấy có gì đẹp đẽ và đáng yêu cả.
Ô. Hóa ra hành động điên của nàng là hành động
biến cái tầm thường thành điều đẹp đẽ. Chỉ tiếc rằng nàng là một thượng
đế đã chết chính vì những phép lạ của mình mà hồi sinh lại trong thân
xác và trí óc bình thường của một con người.
Trân Sa
Trần Vũ đánh máy lại từ bản in trên tạp chí Hợp Lưu số 3 tháng 2-1992, năm 2005.
Bài viết rất hay
Trả lờiXóa