Thứ Ba, 9 tháng 4, 2019

FM974 Úc Châu Venezuela: Lính Đặc Biệt Faes Của Maduro – Những Kẻ Giết Người

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 08/04/2019

   Trên cái bàn gỗ xiêu vẹo, giữa căn nhà xiệu xạo, là một cây nến nhỏ cháy leo lét và 19 cánh hoa hồng héo úa đặt rải rác chung quanh, mỗi cánh tượng trưng cho một năm sống của Alixon Pisani, đứa con trai vừa bị giết, đằng sau bên cạnh tấm hình đen trắng là tờ giấy cứng viết vội hàng chữ “chúng tôi thương anh”. Độ 10 giờ tối của đêm 22 tháng giêng, đám bạn của Alixon đến nhà cho biết là anh đã chết, bị bắn gục khi có mặt trong hàng người biểu tình chống đối chế độ Nicolas Maduro ở Catia, một khu dân lao động nghèo phía tây thủ đô Caracas.
   Bà Nivea Pisani , dì của Alixon, sut sùi khóc, nó chỉ là một thằng con nít, họ đã giết nó rồi, nó theo đoàn người biểu tình chỉ vì dân chúng đang đói khát, bao nhiêu người nữa sẽ chết nếu đất nước cứ tiếp tục như thế này. Bà Pisani, 45 tuổi, thất nghiệp, đang chờ câu trả lời của chính quyền Maduro cho biết ai đã bắn cháu bà và tại sao, giấy chứng tử viết Alixon chết vì vết thương do trúng đạn nhưng không nói vũ khí gì hay động lực nào nhưng bà tin rằng, kẻ giết cháu bà là toán quân được biết dưới tên gọi là Faes, một lực lượng quân đặc biết đáng sợ trong bóng tối của Maduro nhằm ngăn chận và lùng dẹp các cuộc biểu tình trong những vùng mà có thời được coi là thành đồng của chế độ Chavismo, là nơi hầu hết người nghèo ở và đã không còn ủng hộ chế độ Maduro nữa, cho nên bà đoán rằng quân Faes muốn giết hết họ cho xong, những người thấy sự việc nói lại, quân Faes tới có mặt tại đám biểu tình không lâu trước khi cháu bà Axilon bị bắn trúng tay và ngực.
   Hugo Chavez lên nắm quyền tháng giêng năm 1999, vài tháng trước khi Alixon sinh ra, thề sẽ diệt nạn nghèo đói của đất nước, vốn đã bị bỏ quên từ lâu, trong bài diễn văn đầu tiên, sau ngày bầu cử, Chavez hứa sẽ không nghỉ ngơi được khi Venezuela vẫn còn trẻ con lang thang trên đường phố và gia đình người dân đói khát, hôm nay, ngày đọc diễn văn, một trận chiến chống nghèo đói bắt đầu. Trong những năm đầu ở các khu Chavismo, chính quyền Chavez được sự hậu thuẩn của thế giới về chính sách trợ giúp người nghèo Venezuela, nhiều chương trình cải thiện xã hội được biết đến như tên gọi “missions” đã mang đến các dịch vụ y tế và giáo dục cho hàng triệu công dân bị thiệt thòi trước đây. Theo lời của lãnh tụ đối lập đảng Lao Động Anh, Corbyn nói năm 2013, Chavez cho thấy có một con đường khác và hay hơn cho việc điều hành quốc gia, nó có tên gọi là xã hội chủ nghĩa, hay gọi là công lý xã hội. Nhưng sau hai thập niên kể từ ngày Chavez cầm quyền, Venezuela đang trên đường tụt hậu, suy thoái, nhiều người, từng là người tuyệt đối trung thành với Chavez đã không còn tin tưởng vào người kế vị của ông ta, vì đó càng ngày càng thêm người xuống đường biểu tình đòi hỏi một sự thay đổi.
   Bà Pisani, lắc đầu ngao ngán, ở Catia không bao giờ có biểu tình, bây giờ có là một điều mới mẻ, theo bà, trước đây khi bà mở cửa tủ lạnh trong nhà, bà thấy nào thịt lát cắt mỏng, bơ sửa, trứng, thịt heo thịt gà, hôm nay, không có gì cả chỉ có nước lạnh thôi và đôi khi bà cũng không có nước nữa, điên mất rồi, bà chưa hề nghỉ là mình đang sống như thế này. Khỏi nơi bà Pisani là khu phố jose Felix Ribas, nhóm lính Faes cũng thấy xuất hiện ở đó một cách đe dọa, chực chờ tấn công người chống đối, một người đàn bà địa phương, sợ quá không dám nói tên cho biết, đây là lần đầu tiên họ tấn công quá sức, giống như đang đánh trận trong nhiều ngày sau khi lãnh tụ đối lập Juan Guaido tự tuyên bố là tổng thống hợp pháp Venezuela hôm 23 tháng giêng. Người đàn bà khác kể lại, toán lính đặc biệt này, mặc quần áo đen, che kín mặt, súng tiểu liên trên tay, đằng đằng sát khí tràn vào khu nhà ở như một đoàn quân kiến đen, tông đạp cửa và nổ súng. Họ muốn làm người dân ở các khu ổ chuột nghèo câm nín chỉ vì những người dân ở đây chịu ảnh hưởng nhiều hơn hết trong cuộc khủng hoảng đang xảy ra.
   Ngay cả những người từng ủng hộ chính quyền quanh đây, giờ cũng đã không còn đồng ý với Nicolas Maduro, như lời của cậu con trai 18 tuổi, kể lại việc thoát chết trong trận tấn công của lính Faes, nó đã trèo trốn từ mái nhà này sang mái nhà khác, từ hẻm nhỏ này sang hẻm nhỏ khác, khi đạn của lính Faes bắn khắp nơi, hiện cậu này đang trốn ở khu phố khác của Caracas vì sợ bị bắn chết, tuy vậy cậu cũng còn tin rằng, nếu những khu người nghèo ổ chuột tan hoang thì nó sẽ phá tan chính quyền như một trái bom nguyên tử. Một nhóm chừng mươi người dân ở đây, khu phố Catia, ngồi chung quanh cái bàn gỗ bên trong nhà bếp, nhưng không có gì cả chỉ có cái lò nướng xưa cũ, bể nát và mấy cái ngăn tủ, mấy cái kệ trống trơn, ai nấy đều lắc đầu, mọi thứ đều không còn như ngày trước nữa. Họ nhìn ra ngoài, trời chiều xuống, âm u như cái âm u của hiện tình Venezuela, cũng một cậu con trai khác 18 tuổi nhớ tiếc chuyện xưa, nhớ thời Chavez, Chavez đi vào từng khu ổ chuôt, từng căn nhà, nơi nào ông ta vào, đều được dân mời cà phê, tổng thống của họ, người dân ngưỡng mộ, yêu thương Chavez nhưng họ phải gọi Maduro là cái gì bây giờ, nếu có dịp cậu sẽ đập cái ghế vào đầu ông này.
   Faes, lực lượng đặc biệt đã mang danh tàn bạo kể từ ngày dân chung đứng lên chống đối Maduro bắt đầu tháng qua, các bức tường trống vòng quanh thủ đô Caracas đã xuất hiện đầy các hình vẽ và thông điệp đả đảo hành động của Faes như là “những kẻ giết người”nhưng người ta biết rất ít về hoạt động bên trong của họ và cũng không biết chắc ai là người chỉ huy bọn này. Trong một bản báo cáo gần đây, nhóm “nhân quyền Venezuelan Provea” nói rằng, Faes được thành lập bởi Maduro năm 2017 để chống các nhóm tội phạm hình sự và khủng bố và là một phần của lực lượng cảnh sát quốc gia, mặc dù nhiều câu chuyện đăng trên báo chí, truyền thông của chính quyền nói rằng, Faes chịu sự chỉ huy của quân đội Venezuelan, cho tới năm ngoái Faes có chừng khoảng 1300 người và thêm nữa, trong một bài đăng trên trang mạng “Instagram” nhóm này nói rằng, vai trò của họ là nhằm bảo đảm an ninh, bình yên và hòa bình cho tất cả người dân Venezuelan. Những người hoạt động cho nhân quyền nói rằng, nhóm Faes hiện đã có chiều hướng dính líu tới chính trị kể từ khi có sự chống đối mãnh liệt chính quyền Maduro bùng nổ tháng rồi.
   Cũng trên trang mạng “instagram”, một viên chỉ huy đã thúc giục lính của ông ta phải tuyệt đối trung thành với Maduro và nói thêm là họ đang đối diện với một tình trạng muôn vàn khó khăn, là một người lính như Faes luôn luôn tin tưởng vào cuộc cách mạng thì nên đi theo nó mà không có gì để chần chừ. Ông Rafael Uzcategui, một người trong nhóm nhân quyền Provea nói nhóm ông đã đếm 43 vụ giết người có liên quan tới các cuộc biểu tình, chưa có bằng chứng hiển nhiên ai là thủ phạm gây ra nhưng ông ta tin rằng, toán lính Faes là thủ phạm số một, tiếp theo sau là các nhóm bán quân sự thân chính quyền, được hỏi về những cáo buộc Faes giết người trên đài truyền hình tuần qua, bộ trưởng tư pháp Venezuelan, Tarek Saab nói tội phạm hình sự có trách nhiệm đối với các vụ này chỉ là những cá nhân, bị kết tội bạo động, họ sẽ bị trừng trị, bất kể thủ phạm là người của ngành nào trong lực lượng cảnh sát.
   Hôm thứ hai, trong lúc bà Pisani chuẩn bị cho bữa cúng chiều lần thứ chín cho cháu trai, Alixon, bà nói rằng, bà không tin lắm về một sự can thiệp quân sự từ bên ngoài lật đổ Maduro nhưng là một tín hiệu cho biết ông ta sẽ phải xuống ngôi. Bà muốn Maduro phải ra đi, ông ta phải nhận rằng đất nước này đang là một thảm nạn. Bà cũng nói thêm, hầu hết người dân như bà, muốn có câu trả lời về việc những người cầm súng, che mặt bị kết tội giết cháu bà, tại sao họ giết nó, giết để làm gì và cho cái gì. 


Thuyên Huy
Mon 08.04.2019

1 nhận xét:

NỖI NHỚ THÁNG TƯ - Thơ MP. Trường Giang Thủy

NỖI NHỚ THÁNG TƯ   Ngóng tìm gì cõi xa xăm, Người xưa ư...bóng phù vân cuối trời! Còn gì mà đợi...cả đời, Cố nhân xa khuất ...