Chủ Nhật, 14 tháng 3, 2021

THÁNG BA ĐÀ NẲNG MÙA XOAN ...TUYET PHAN, Cảm Xúc Của Nguyên Trần

👏👏👏👏👏👏

Hi Tuyết Phan và quý bạn,
Trước khi đi vào giai điệu và nội dung của bản nhạc
Tháng Ba Đà Nẳng Mùa Xoan, tôi xin nói rõ Đà Nẳng 
là quê hương của Ba tôi và năm 1938, ông vào 
Sài Gòn lập nghiệp rồi gặp Má tôi. Thế cho nên,
bản nhạc Tháng Ba Đà Nẳng Mùa Xoan có một 
ấn tượng đặc biệt trong tâm tư tôi.
Bản nhạc với giai điệu réo rắt dặt dìu, 
hồn nhạc nhẹ nhàng rung động,
tiết tấu cung bậc hài hòa.
Ca sĩ Hà Thanh với giọng đầm ấm
Trung Trầm Mezzo Sprano phát âm rõ ràng 
dễ thu hút người nghe,
Lời ca trau chuốt trữ tình (còn phải nói, 
Tuyết Phan vừa là nhạc sĩ vừa là thi sĩ mà).
Hình như tháng Ba là tháng với những 
kỷ niệm buồn của thi nhạc sĩ hay sao 
mà gần như toàn bộ lyrics bản nhạc là 
những lời buồn than tháng Ba.
Mở đầu đã thấy ngay Nỗi Buồn Tháng Ba tang tóc:
Tháng Ba Đà Nẳng mùa Xoan nở
Trắng cả đất trời nhuộm nát hồn tôi 
Hoa Xoan tim tím vành tang trắng
Ngậm ngùi đưa tiễn linh hồn tháng Ba
Rồi thì nỗi buồn lan rộng tới dòng Hàn Giang:
Hàn Giang sóng cuộn giờ ly biệt
Hỏa châu rực đỏ khói mờ loạn ly
Tháng Ba Đà Nẳng hoa Xoan trắng
Tôi kết khăn tang khóc tháng Ba
Nỗi buồn tháng Ba cứ tiếp tục dằn vật
con tim đau thương:
Tháng Ba Đà Nẳng mùa Xoan trắng
Tôi ngồi đây mà nhớ quá đi thôi
Nước mắt nào bị cuốn trôi đi hết
Bao ngậm ngùi giăng mắc níu hồn tôi
Và rồi sau cùng thì:
Nước mắt nào khóc thương giờ ly biệt
Hàn Giang dậy sóng quê hương vở đôi
Buồn! Buồn! Buồn!

Nguyên Trần Nguyễn Tấn Phát


1 nhận xét:

Phan: NHẬU MÌNH ÊN (từ Trang T.Vấn và Bạn Hửu )

                          Hoang Vu – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM 1. Là con nhà người bắc di cư nên tôi hay bị người lớn trong nhà trách nh...