Thứ Ba, 23 tháng 3, 2021

MỘT MÌNH TRONG ĐÊM Thơ Thể Dĩ Lục Vĩ Thủ Hạ Cú của Thy Lệ Trang Và 7 Bài Họa


MỘT MÌNH TRONG ĐÊM
(Thể Dĩ Lục Vĩ Thủ Hạ Cú)

Một mình thầm lặng ngắm trời đêm,
Trời thắp ngàn sao thật ảo huyền.
Ảo mộng cuồng si thời tuổi trẻ,
Tuổi già se sắt nỗi sầu riêng.
Sầu như dao cứa ...càng đau xót,
Đau tựa kim châm ...mãi tủi phiền.
Tủi kiếp ly hương ...đời vẫn tiếc,
Vẫn hoài trăn trở giấc cô miên!

THY Lệ Trang


 Họa 1  :THƯƠNG TIẾC TÌNH XƯA
Thể Dĩ Lục Vĩ Thủ Hạ Cú

Thao thức nằm nghe gió nửa đêm,
Nửa vành trăng khuyết cũng u huyền.
U sầu non nước nhiều ngang trái,
Ngang ngược trần ai lắm khổ riêng !
Khổ hận đau đời quan nhũng lạm,
Nhũng tham thảm cảnh lệ ưu phiền !
Ưu hờn cuộc sống đầy thương cảm…
Thương tiếc tình xưa nay viễn miên !

Liêu Xuyên


Họa 2 :Đêm huyền bí
Cầu lệ thủy ngồi trơ cổ độ
Quán thu phong đứng rũ tà huy
( Cung oán ngâm khúc )


Có một vì sao trong cõi đêm
Lẻ loi lánh góc vẻ u huyền
Trăng khuya rực rỡ hồn đơn lạnh
Vạn vật im lìm lắng khúc riêng
Thiếu phụ thương đời say viễn xứ
Chân son lưu luyến gác ưu phiền
Đảo xa sóng nước trào lên bãi
Tâm sự mang mang giấc đối miên ...

Chung Văn
03/21/2021



Họa Vận 3 : Đêm Trăng Nhớ Cố Nhân


( Thể Dĩ Lục Vi Thủ Hạ Cú )
 Qua thơ : "MỘT MÌNH TRONG ĐÊM" - THY LỆ TRANG 

Trăng sáng mình tôi đứng lặng đêm
Lặng nhìn thiếu phụ tóc mây huyền
Mây mưa phố xá đời son trẻ
Son sắt duyên già nỗi khổ riêng
Khổ nhớ người yêu sao quạnh vắng
Quạnh thương bạn gái cách xa phiền
Xa xôi tủi phận lòng vương vấn
Vương mối tơ vò giấc viễn miên

Mai Xuân Thanh



HỌA 4 : BÓNG ĐƠN CÔI

Lặng lẻ một mình dưới bóng đêm,
Bóng mờ xa gợi giấc mơ huyền.
Mơ màng một thuở thời son trẻ,
Son sắc bây giờ tuổi khổ riêng.
Khổ phận sầu thương đau thấu xót,
Thấu tim nhen nhúm nổi ưu phiền,
Ưu tư chỉ có mình than tiếc,
Than thở âm thầm nặng cõi miên.

HỒ NGUYỄN (22-3-2021)



 Họa 5 :MỘT MÌNH TRONG ĐÊM
(Thể Dĩ Lục Vĩ Thủ Hạ Cú)

Rủ bóng cùng trăng dạo cảnh đêm
Cảnh soi trăng rụng giữa cung huyền
Cung Hằng mờ tỏ bên dòng nước
Dòng lặng trầm tư dõi bóng riêng
Bóng ngã nghiêng nghiêng đùa nguyệt rụng
Nguyệt cùng bóng ngã chẳng ưu phiền
Ưu tư, nguyệt, bóng không hề động
Hề!.. chỉ tình ta gửi viễn miên!

Chu Hà
Lần đầu Chu Hà họa theo thể này, nếu có sai sót mong được quý Tiền Bối và Thi Hữu chỉ giáo thêm,



Họa 6 : MỘT MÌNH TRONG ĐÊM

Gối chiếc trơ kia em với đêm
Với lòng thao thức dáng mơ huyền
Mơ ngày hội ngộ tròn tâm nguyện
Tâm trí hàn huyên thỏa nỗi riêng
Nỗi ấy mong quên-đời trắc ần
Trắc này muốn giải-cảnh ưu phiền
Ưu tư trĩu nặng thân cô phụ
Lẻ bóng bên thềm chôn viễn miên…

Thái Huy 21/3/21



Họa 7 :NỖI NIỀM TRONG ĐÊM
(thể dĩ lục vĩ thủ hạ cú)

Nỗi niềm vương vấn mãi trong đêm
Trong suốt năm canh cứ giận phiền
Giận cảnh tham ô hoài vướng mắc
Vướng đời trọc phú mãi liên miên
Liên dòng lịch sử...lòng khơi hận
Khơi mạch giang san ...dạ nhiễu riêng
Nhiễu sự đắn đo còn đủ trí ?
Đủ tài gánh vác chuyện mơ huyền ?

Người Sông Cửu
🌷🌷🌷🌷🌷

1 nhận xét:

Phan: NHẬU MÌNH ÊN (từ Trang T.Vấn và Bạn Hửu )

                          Hoang Vu – Tranh (sơn dầu): MAI TÂM 1. Là con nhà người bắc di cư nên tôi hay bị người lớn trong nhà trách nh...