Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021

Thơ Sông Thu :ANH EM VÀ HOA và 6 Bài Họa Của Các Thi Hửu

ANH, EM VÀ HOA

Cặp nón của mình vẫn ở đây
Treo trên bức vách đã bao ngày
Chỉ bình hoa nhỏ là thay sắc
Theo mỗi mùa sang, hoa đổi thay

Thuở ấy ta cùng hẹn với nhau
Đội chung kiểu nón ở trên đầu
Ra đường người thấy thôi tơ tưởng
Ta chẳng lo chi phải giận sầu

Chủ nhật mỗi tuần, ta dạo chơi
Hái hoa về cắm ở nơi ngồi
Và treo cặp nón như làm chứng
Chung thủy đường đời mãi sánh đôi

Trọn đời khắn khít mãi bên nhau
Tóc đã dần phai bạc úa màu
Bao cặp nón thay luôn giống kiểu
Kề vai dạo bước, nón trên đầu.

Từ ngày anh bỏ cuộc rong chơi
Em chẳng còn đi dạo nữa rồi
Cặp nón treo nguyên nơi góc ấy
Chỉ bình hoa nhỏ đổi màu thôi

Sông Thu
( 20/03/2021 )



 Họa :TẤM TÌNH CHUNG


Tình kia muôn thuở vẫn còn đây
Vẫn vẹn lòng son mặc tháng ngày
Đã nguyện vì nhau cho trọn kiếp
Ước thề chung thủy chẳng hề thay

Nhớ ngày hai đứa mới quen nhau
Đã hẹn kề vai bạc mái đầu
Người nỡ đành sao? quên ước thệ
Còn lại mình em vạn nỗi sầu

Em đã xa dần những cuộc chơi
Đêm đêm thơ thẩn một mình ngồi
Không gian quạnh vắng lòng tê tái
Anh đã đi rồi...mộng vỡ đôi

Dẫu biết trọn đời đã mất nhau
Tim em nguyện mãi chẳng phai màu
Anh nằm yên giấc nơi mồ lạnh
Em mãi vành khăn trắng mái đầu

Mượn vần thơ họa để vui chơi
Tưởng nhớ người thương đã mất rồi
Đôi nón còn đây xin cất giữ
Đành chờ gặp lại kiếp sau thôi...!

Bạc Liêu/20/3/2021
Hồng Vân



 Họa :NÓN TÌNH & HOA

(Cảm hứng qua hình vẽ và thơ)

Nón tình treo vách vẫn còn đây
Dấu ấn đôi ta những tháng ngày....
Bên cạnh bình hoa màu tím nhạt
Em thường chăm sóc mỗi lần thay

Chúa Nhật ta thường đi với nhau
Lấy hai chiếc nón đội trên đầu
Một màu ,một kiểu người khen ngợi
Đã bỏ quên đi chuyện khổ sầu

Rồi có một lần dạo mát chơi
Hai ta chân mỏi kiếm nơi ngồi
Gần bên anh ngắt cành hoa dại
Em cắm nón tình thấy đẹp đôi

Nón tình quấn quít mãi bên nhau
Phó mặc thời gian có úa màu
Mà em đã bỏ sang thuyền khác
Ta nhớ thương em sớm bạc đầu

Từ độ em rời bỏ cuộc chơi
Nón tình chỗ cũ vẫn kia thôi
Bình hoa góc nhỏ còn nguyên đó
Chỉ cánh hoa xưa héo úa rồi

songquang
20210320



Họa Vận : Hồi Tưởng...Qua Tranh
( Qua thơ " ANH - EM & HOA - SÔNG THU )

Bình hoa đa cánh vẽ tranh đây
Kế vách treo hai nón tháng ngày
Thời tiết ôn hòa nhìn thích thú
Mùa Xuân ấm áp thấy vui thay

Anh - Em đồng phục mặc cùng nhau
Đội nón chung màu một kiểu đầu
Mặc kẻ tò mò, không léng phéng
Bình an vô sự hết âu sầu

Cuối tuần rãnh rỗi dạo quanh chơi
Anh cắm bình hoa trước chỗ ngồi
Cặp nón treo tường đây chứng tỏ
Đường đời sánh bước mãi chung đôi

Khắn khít kề vai vẫn có nhau
Thời gian biến đổi tóc phai màu
Nón ai quá cũ thay cùng kiểu
Sánh bước bên nhau, nón đội đầu

Anh bỏ nửa chừng, hết dạo chơi
Em ôm nỗi nhớ dở dang rồi
Khách quan, Cặp nón còn treo vách
Mình cắm hoa tươi đổi sắc thôi...

Mai Xuân Thanh
Ngày 20/03/2021



 Họa :BUỒN XA VẮNG


Chúng mình còn gặp gỡ nơi đây

Trời đất lúc nào thì vẫn vậy
Không hề trăn trở… cũng may thay!

Mỗi lần có chuyện hẹn hò nhau
Chẳng đứa nào than thở nhức đầu
Cứ thế về nhà xây huyển mộng
Thú yêu đương thế nỗi u sầu

Một ngày chủ nhật bước rong chơi
Tay nắm tay đi kiếm chỗ ngồi
Em nép bên anh …trời trở lạnh
Chứa chan lòng ấm quyết chia đôi

Mình đã âm thầm ước nguyện nhau
Dù cho mái tóc đã sang màu
Ơn Trên hãy giúp ta đồng điệu
Để sống gần trong tuổi bạc đầu

Từ lúc anh đành bỏ cuộc chơi
Em lo sầu héo hắt tim rồi
Đêm ngày cô quạnh trong phòng vắng
Chỉ nhớ tình mình tan nát thôi…

Paris, 23/03/2021
TRỊNH CƠ



Họa :ĐOẢN KHÚC MỘT CHUYỆN TÌNH

Tao Đàn điểm hẹn vẫn còn đây
Kỷ niệm năm nao những tháng ngày
Qua phố cầm tay mình rảo bước
Em còn e thẹn vẫn chưa thay

Trong một đêm trăng buổi gặp nhau
Trên cầu đi bộ ,đến lần đầu
Đôi ta cứ ngỡ...thiên đường lạ
Đã bỏ ngoài tai chuyện khổ sầu

Có những đêm về ta dạo chơi
Công viên ghế đá cạnh nhau ngồi
Ngước nhìn xe cộ người qua lại
Mà thấy tình mình cũng xứng đôi

Trên bến xe đò tiễn biệt nhau
Em về đô hội ánh đèn màu
Còn tôi ở lại miền thôn dã
Hình bóng thân thương lởn vởn đầu

Cứ ngỡ tạm thời nghỉ cuộc chơi
Nào ngờ em đã lấy chồng rồi
Thời gian không thể chờ nhau mãi
Tôi cũng cam đành chấp nhận thôi !

Người Sông Cửu
Tháng 3/2021

Một bài thơ họa vận dựa vào một kỹ niệm của tôi ngoài bãi biển Vũng Tàu. HR.

 Họa 6 :NGƯỜI LẠ LÀM QUEN

 

Ấy chính bài thơ viết vội đây

Gợi tình thương nhớ xiết bao ngày

Email em biết sao hờ hững

Trách tại tuổi già... thật xót thay!

 

Cũng chẳng phải vì quen lạ nhau

Người đâu gợi chuyện bén duyên đầu

Chiều vàng bãi biển thân đơn chiếc

Vui thú lang thang bóng dáng sầu

 

Bởi thấy tôi ngông nhặt rác chơi

Hai tay bận bịu lúc khom ngồi

Em nhìn ngớ ngẩn rồi tìm hỏi

Mới biết rằng tôi chỉ lẻ loi

 

Chiều xuống mỗi chiều mong có nhau

Chung vui hai đứa áo cùng màu

Góp tay nhặt rác bỏ vào chỗ

Ý hợp vui say tự thuở đầu

 

Chỉ được vài hôm với cuộc chơi

Em về quê cũ xa tôi rồi

Vũng Tàu bãi biển người vui lắm

Mà một mình tôi buồn thảm thôi...

 

Hải Rừng

27/3/2021

1 nhận xét:

THƠ CAY CUỐI TUẦN: BLINKEN, TẬP CẬN BÌNH VÀ TIK TOK !

  (CNN, 04/26/2024.) Beijing(CNN)- Chinese leader Xi Jinping said the US and China should be “partners rather than adversaries” as he met ...