Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2022

Mưa Nắng Phai Ai


 (Nguyễn Ngọc Tư)

Bà ngoại tôi hồi còn sống, mỗi lần nghe những chuyện người hại người,
bà nói, chắc là bị ma nhập. Bà không tin và không giải thích được tại
sao người này lại cầm dao cắt thịt da, lại làm tắt rụi hơi thở của
người khác. Với bà, con người không ác, có-thứ-gì-đó khiến con người
ác.
Nhờ vậy, bà ngoại giữ niềm tin miên viễn vào sự tốt đẹp của con người.
Tin yêu hết cuộc đời. Ngoại đột ngột qua đời, bà vẫn chưa kịp dạy tôi
cách bó chổi rơm, vót nan đan rổ, tôi vẫn chưa học nướng bánh bông
lan… mà tiếc nhất là học chưa tròn cách nhìn người bao dung đó. Tôi
bối rối. Tôi không đổ thừa cho ma quỷ nữa, vì thế giới đó giờ có linh
hồn của ngoại, của ông bà tổ tiên, những người đã từng sống rất hiền
thì không thể làm ma ác.
Có cô giáo già về hưu dọn mảnh vườn hoang cất nhà làm hàng xóm của
tôi, đã dạy tôi nhìn con người theo cách khác, không thể nói là kém vị
tha hơn kiểu của ngoại tôi. Cô nói con người tiến hóa từ loài thú, nên
không tránh được trong người ai đó còn sót một chút xíu tính thú.
Nghĩa là hồi nhỏ tôi hay đánh nhau với đám bạn bởi trong người tôi còn
chút cặn của chó sói, hay sư tử, lý do này khiến tôi hung hăng, chớ
thật ra tôi đâu có hung hăng. Ái chà…
Năm tôi mười lăm tuổi, má dẫn tôi hành hương núi Sam vía Bà chúa xứ.
Lễ xong người ta rủ đi qua Tri Tôn chơi núi. Và tôi đến Ba Chúc lần
đầu, khi trên những bức tường đổ nát quanh đó còn bê bết những mảng
máu khô. Máu của trẻ em, của những người già, của những người đàn bà
chết trong thảng thốt, chết mà không hiểu sao mình lại chết. Vùng đất
đi qua cuộc thảm sát đẫm máu của Khơ-me Đỏ vẫn còn ngổn ngang nhiều
vụn xương người. Hai má con tôi đứng khóc trước những tấm ảnh đen
trắng chụp những thi thể gầy gò, còng queo như những dấu hỏi dưới trời
thăm thẳm.
Lúc đó tôi không sợ, sau này khi quay lại Ba Chúc nhiều lần nữa, tôi
vẫn không thấy sợ hãi, chỉ có cảm giác thất vọng ghê gớm, về con
người. Ngay khi đứng giữa những bức ảnh loang lổ, đứa trẻ nào bị xé
làm đôi, người phụ nữ nào bị xóc cây vào cửa mình… tôi nhận ra tội ác
này không phải vì chút thú tính còn sót lại, nói vậy tội nghiệp tụi
thú. Bà giáo già, cũng như bà ngoại tôi, thật ra cũng vì bối rối mới
đành đổ lỗi cho ma quỷ, cầm thú… cho gọn.
Có thể bằng cách đó, chúng tôi chế ngự được nỗi thất vọng, bởi không
thể không thương yêu con người, bởi trong chúng tôi vẫn còn rất nhiều
người tốt. Những câu nói dịu dàng. Những ánh nhìn ấm áp. Những bàn tay
nồng nàn thô ráp… Nên đôi khi đọc báo thấy chuyện cha trói con, kéo
xểnh lông chông trên đường bằng xe máy, hay trò mang dao vào giảng
đường đuổi giết thầy, chồng lột trần vợ nhốt vào chuồng chó, con đẩy
mẹ ra đường ăn xin… tôi thấy ngơ ngác, thấy nên tìm gì đó vịn vào, bất
cứ gì để biện minh cho sự tha hóa, nhẫn tâm của họ. Nghĩ, nắng này,
mưa này tới đá còn phai, còn bạc màu, thì con người có kẻ cũng phai đi
chất người một chút, hay chín mười chút, hay trăm ngàn chút. Người ta
ai cũng phai, phai ít còn người, phai nhiều chỉ còn con. Tại mưa nắng
hết.
Giống như cô vợ không còn giữ được tình yêu của chồng, thấy chồng đi
với người khác, cô liền nghĩ con đàn bà kia chắc là có bùa Chà. Cố
gắng để không gọi tên sự thật, tôi khoan khoái xoa tay, thấy an ủi vô
cùng, giờ mình vô cảm hơn hồi xưa, rắp tâm toan tính hơn xưa… do bởi…
trời mưa.
Tôi ước gì ý nghĩ đó có thể an ủi mình mãi. Nhưng tin trên báo sáng cứ
xoáy vào lòng, hôm qua một em bé qua đời bởi nhát chém oan nghiệt từ
hằn thù của người lớn, một em bé khác bị đánh đập, bỏ đói vì xin không
đủ số tiền quy định của những kẻ chăn dắt, cũng hôm qua. Tôi không
biết nên yêu thương con người theo kiểu nào mới phải? Đối diện, vẽ chi
tiết, đường nét của cái ác, gọi tên, chiến đấu với nó hay ngụy biện
cho sự thoái hóa của con người bằng những thứ không biết kêu oan, che
đậy, phủ lên nó bằng bức rèm mưa nắng mông mênh?



 

1 nhận xét:

AI-Ngu Yên Chuyển Ngữ : Seemi PhD: A.I. định hình tương lai văn học 2024 như thế nào?

  Trong thời đại mà công nghệ dường như phát triển trong chớp mắt, thế giới văn học có thể tỏ ra tương đối tĩnh lặng, một thiên đường truyền...