Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

Đức NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN (Victor Hugo)

Ngày 22/5 tới đây là ngày "vía" Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn theo Đạo Cao Đài.
Mời Quí vị xem để biết mối liên hệ của ngài với  Cao Đài giáo

                                                                                                 

I- TIỂU SỬ: Đức Victor Hugo sinh ngày 26-2-1802 tại Besançon, Pháp (France).  Sau khi được đào tạo và trở thành một luật sư, Ngài bắt tay vào làm việc như một nhà văn. Ngài trở thành nổi tiếng là một nhà thơ, nhà văn, nhà soạn kịch tài ba nhất của Pháp vào thời điểm đó. Ngài sống và làm việc tại Paris, Brussels và Channel Islands.

       
 Ngài mất vào ngày 22-5-1885 tại Paris.

       
 Cha Ngài là Joseph-Lesopold-Sigisbert Hugo, là một vị tướng lãnh thời vua Naponéon và mẹ là bà Sophie Tresbuche. Cha ông tên Joseph Léopold Sigisbert Hugo (1773-1828). Ông Joseph đã phục vụ quân đội Pháp trong thời kỳ cách mạng và lên tới cấp bậc đại tá. Về sau, do lòng dũng cảm và công trạng chiến trường, ông trở thành một vị tướng trong quân đội dưới triều vua Napoléon. Mẹ là Sophie Trébuchet (1772–1821), gốc ở Bretagne. Ông Léopold thường ở ngoài mặt trận, chỉ huy quân đội, hết đi từ Ý đến Y Pha Nho. Bà Sophie sống tại Paris với các con và qua đời vì bịnh.

        Ông có hai anh em là Jean François Abel Joseph Hugo (1798–1855) và Eugène Hugo (1800–1837). Ông có vợ là bà Adèle Julie Foucher (1803–1868). Victor cử hành lễ cưới Adèle tại nhà thờ Saint Sulpice lúc ông mới 20 tuổi. Ông Victor Hugo có 5 người con mang tên theo thứ tự như sau: Leopold Hugo (1923–mất hai tháng sau khi sinh), Leopoldine Hugo (1824–1843), Charles Melanie Abel Hugo (1826–1871), Francois-Victor Hugo (1828–1873), Adèle Hugo (1830–1915)

        Năm 1816, Victor theo học tại trường Trung học Louis Le Grand cùng với anh Eugène. Tại trường trung học, Victor Hugo là một học sinh xuất sắc về Toán và Văn chương. Chương trình học rất nặng, nhưng hễ rảnh lúc nào là Victor làm thơ lúc ấy. Đến cuối năm 1817, Victor lúc 15 tuổi đã có tập thơ đầu tiên: Poésies diverses gồm mấy

ngàn câu thơ. Khi Hàn Lâm Viện Pháp mở một cuộc thi về thơ với đề tài “Cái vui của sự học trong mọi hoàn cảnh của đời người”, Victor liền làm xong một bài thơ gồm 334 câu, được xếp hạng 9. Tập thơ không được giải thưởng, nhưng Victor lại nổi danh. Các báo ở Paris đều viết bài khen Victor Hugo là thần đồng. Thi đàn Académie des Jeux floraux ở Toulouse tổ chức một cuộc thi về thơ vớiđầu đề “Dựng lại tượng vua Henri IV”. Victor dự thi và dùng thể thơ 12 cước xen lẫn 8 cước, kỹ thuật đã cao, cân đối nhịp nhàng. Bài được chấm giải nhất, thắng cả Lamartine, lúc đó hơn cậu 10 tuổi. Năm 1818, Victor Hugo ghi danh vào Đại Học Luật Khoa Paris .Năm 1819, do sự khuyến khích của bà mẹ, Victor Hugo cùng với hai anh đã lập ra tạp chí văn học “Le Conservateur Littéraire”; qua đó, các bài của ông viết về hai nhà thơ Alphonse de Lamartine và André de Chénier, đã được nhiều người chú ý. Trong một cuốn sổ ghi, Victor Hugo đã viết: “Tôi sẽ trở nên một Chateaubriand hoặc chẳng ra gì”. Chateaubriand là nhà văn hàng đầu của nước Pháp vào đầu thế kỷ 19.

        Khi bà mẹ qua đời vào năm 1821, Victor Hugo đã từ chối nhận trợ cấp của cha và chịu đựng cuộc sống thiếu thốn, nợ nần. Năm 1825 nhà báo Charles Nodier đã mời Victor Hugo tham gia vào nhóm các nhà viết văn thuộc trường phái lãng mạn (Romanticism). Vào thời kỳ này, Victor Hugo đã phổ biến một loại báo văn học có huynh hướng ôn hòa với tên là Muse Francaise (Thi Thần nước Pháp, (1823–24).

        Năm 1825, Victor được ân tứ Bắc Đẩu Bội Tinh, cùng một lượt với Lamartine.

        Năm 1841, Victor được bầu vô Hàn Lâm Viện Pháp. Năm 1848, cách mạng Pháp bùng nổ lật đổ vua Louis Philippe và thành lập chế độ Cộng hòa. Victor Hugo ủng hộ chính phủ Cộng hòa. Ông cùng với Lamartine và Louis Napoléon Bonaparte được bầu vào Quốc hội Lập hiến để thành lập Hiến Pháp. Louis Napoléon Bonaparte được dân chúng ủng hộ nồng nhiệt và sau đó đã đắc cử Tổng Thống. Sau, thấy Napoléon lo củng cố địa vị đặng làm vua chớ không mở rộng tự do dân chủ, Victor trở lại chống Napoléon. Ngày 2–12–1851 Louis Bonaparte giải tán Quốc Hội, tự mình lên ngôi Hoàng đế, lấy hiệu là Napoléon III. Victor Hugo vội đi tìm các bạn, tập hợp lại, hô hào tranh đấu, viết tuyên ngôn, tổ chức biểu tình lật đổ Napoléon III. Nhưng dân chúng Pháp đã chán nãn cảnh hỗn loạn đổ máu, nên phong trào xẹp dần.

        Từ 1851 đến 1870 là giai đoạn sống lưu vong của ông.Victor Hugo qua được Bruxelles nước Bỉ. Ông viết thơ về bảo vợ bán hết gia sản, chuyển qua ở Saint Hélier của đảo Jersey thuộc nước Anh, gần bờ biển nước Pháp. Tháng 8 năm 1852, cả nhà đều qua tới đảo Jersey. Một việc lý thú xảy đến với Victor Hugo lúc ở đảo Jersey là Bà Delphine de Giradin từ Pháp qua thăm, bày cho Ông cầu cơ giao tiếp các Chơn Linh vô hình. Họ dùng một cái Bàn quay và đồng tử. Cầu năm đêm liên tiếp, cơ không lên. Khi Victor Hugo tò mò đến xem thì cơ lên liền. Bà Giradin hỏi: Ai đó? Cái bàn trả lời: Léopoldine (Tên đứa con gái lớn bị chết đuối với chồng năm 1843 khi đi du lịch). Victor Hugo rất ngạc nhiên, hỏi Léopoldine đủ thứ chuyện. Đồng tử trong buổi cầu cơ đó là Vacquerie, người thân tín của gia đình Hugo. Đêm 11–9,1853, buổi xây bàn được tổ chức, có mặt. Ông bà Victor Hugo, hai con là Charles Hugo, Francois Hugo, và năm người bạn. Đêm ấy, vong linh Cô Léopoldine giáng bàn thăm hỏi cha mẹ và tiết lộ nhiều điều huyền bí nơi cõi vô hình. Đêm 13–9–1853, tiếp tục xây bàn, có vong linh xưng là “Bóng Hư Linh”, giáng bảo Victor Hugo hãy đặt trọn đức tin vào Thượng Đế. Tiếp tục xây bàn, Victor Hugo thông công được với các Đấng như: Socrate, Luther, Mahomet, Jésus, Moise,.. và với các danh nhân như: Shakespeare, Molière, Racine,... Có nhiều vong linh ẩn danh xưng Sứ giả Thượng Đế”, Người trong cõi mộng, Bóng dưới mồ, Thần chết,... cũng có giáng bàn.

        Đêm 11–10–1853, nhận thấy những điều tiết lộ, những lời khuyên bảo, những giáo lý và triết lý nhận được từ cõi vô hình nhờ vào việc xây bàn rất hữu ích cho loài người, Victor Hugo hỏi vong linh đang giáng:

        Những lời vàng ngọc mà chúng tôi nhận được từ bấy lâu nay, thật đáng xem là một chơn truyền quí báu, chúng tôi có nên in thành sách để phổ biến cho mọi người cùng học đặng chăng?

       Vong linh ấy đáp:

     - Không, vì chưa đến ngày giờ.

       Đến bao giờ? Chúng tôi còn sống đến ngày đó không? Nếu không thấy nơi nầy thì sẽ được thấy ở nơi khác. Chừng đến ngày giờ, sẽ có lịnh. Hiện tại, có thể phổ biến hạn chế cho những người có đức tin. Kể từ đó, Victor. Hugo rất tin tưởng những vấn đề siêu hình, sự bất diệt của linh hồn, sự hiện hữu của Thần linh. Về sau, những Thánh giáo trong các cuộc xây bàn nói trên được ông Gustave Simon in thành sách với tựa đề là:“LES TABLES TOURNANTES” de JERSEY chez VICTOR HUGO. Sách này được tái bản mười lần, làm chấn động dư luận nơi nước Pháp và thế giới.

        Năm 1870, Pháp đánh thua Đức luôn 3 trận. Victor Hugo trở về Paris. Rất đông dân chúng ra tận ga đón rước ông. Victor Hugo trở lại hoạt động chánh trị. Victor Hugo được bầu làm đại biểu của Quốc Hội Pháp vào năm 1871 nhưng sau một tháng, ông đã từ chức. Năm 1873, Victor Hugo trở lại thành phố Paris và được bầu vào Thượng Viện (the Senate). Ông luôn luôn chống lại các hình thức độc tài mới. Nhưng phe quân chủ vẫn thắng thế hơn, thương thuyết với Đức xin đình chiến và Pháp chịu bồi thường chiến tranh. Bao nhiêu chương trình dự định thực hiện của ông đều không thành tựu như: Bãi bỏ án tử hình, cải thiện tư pháp, thành lập Liên bang Âu châu, giáo dục miễn phí và cưỡng bách, tăng quyền lợi cho phụ nữ. Victor Hugo quá chán nản, nên ông quyết định rút lui khỏi Quốc hội. Ông trở về đời sống của người văn nghệ sĩ thuần túy.

         Năm 1882, Lễ Bát tuần của Victor Hugo được tổ chức lớn lao như Lễ Quốc Khánh. Thủ Tướng Jules Ferry, đại diện chánh phủ Pháp đến chúc thọ Ông, dân chúng và học sinh diễn hành qua trước nhà và Đại lộ trước nhà ông mang tên Hugo. Victor Hugo đã đạt đến tột đỉnh vinh quang của người cầm bút. Chưa có văn thi sĩ nào từ xưa tới nay được như vậy.

         Vào năm 1868, bà vợ Adèle của Văn Hào Hugo qua đời, để lại cho ông nỗi buồn vô hạn, rồi sau đó là hai cái tang của hai người con trai, chết vào năm 1871 và 1873.

        Cùng vào năm 1882, lễ thượng thọ 80 của Văn Hào được nước Pháp tổ chức long trọng với Đại Lộ d'Eylau được đổi thành Đại Lộ Victor Hugo và Văn Hào được ca ngợi như một vị anh hùng quốc gia. Sức khỏe của Victor Hugo suy yếu dần. Vào mùa hè năm 1883, Văn Hào đã để lại những điều dặn dò, được coi như lời di chúc:

        - Tôi cho những kẻ nghèo 50,000 quan.

        - Tôi ước mong được mang tới nghĩa trang trong quan tài của người nghèo khó. 

        - Tôi từ chối các lời cầu nguyện của tất cả nhà thờ.

        - Tôi tin tưởng nơi Thượng Đế.

        - Bản thảo tặng cho Thư viện Quốc gia Paris.

          Những lúc tỉnh táo, Ông vẫn làm thơ. Câu thơ cuối cùng, ông viết:

        “C’est ici le combat du jour et la nuit: Đây là cuộc chiến đấu của ánh sáng và bóng tối”.

          Victor Hugo bị sưng phổi và từ trần vào ngày 22 tháng 5 năm 1885, thọ 83 tuổi.

2- Ngài NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN trong Đạo CAO ĐÀI:

          
 NGUYỆT TÂM CHƠN NHƠN là Đạo hiệu của Ngài Victor Hugo, một đấng Thiêng liêng ở Bạch Vân Động nơi cõi Thiêng liêng. Ngài có chiết Chơn linh giáng trần một kiếp tại Việt Nam là Thi hào Nguyễn Du, sau đó Ngài chiết Chơn linh giáng sanh bên Pháp là Văn hào Victor Hugo. Tín đồ Cao Đài chỉ thờ Ðức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn, vị trong tượng Tam Thánh ký Thiên Nhơn hiệp ước và là Chưởng Giáo của Hội Thánh Ngoại Giáo Cao Đài. Tương tự thế, tín đồ Cao Đài không thờ thi sĩ Lý Bạch mà thờ Chơn Linh của Lý Bạch, vị Giáo Tông của Đạo Cao Đài. Đạo và Đời tuy tương liên cùng nhau nhưng nếu chỉ biết lấy con mắt và trí não của con người trần gian hữu hình này, không chịu nâng cao tâm thức thì làm sao hiểu được cõi Thiêng liêng vô hình kia? Chúng ta chỉ có thể hiểu khi chúng ta có đức tin, trực giác phát triển.Chúng ta chưa thấy Thượng Đế nhưng nhìn vào sự cấu tạo và vận chuyển trật tự của Càn khôn vũ trụ vĩ đại này, hay cấu tạo tinh vi của vạn vật, của một nguyên tử... chúng ta cảm nhận được rằng: phải có bàn tay và trí tuệ rất mực cao siêu không thể nghĩ, bàn của Đấng Sáng Tạo trong đó. Các vị Giáo chủ đã vâng lịnh Thượng Đế giáng linh lập nhiều tôn giáo để dạy dỗ, giáo hóa nhân loại. Nhân loại chỉ có tin các Ngài hay không tin? Tiến về cõi Thiêng liêng Hằng sống hay chấp nhận triền miên trong tối tăm, luân hồi? Đó là quyền của mỗi linh hồn, nhưng nếu tìm cách bôi nhọ vu khống các Đấng Thiêng liêng, là tự mình cản trở bước tiến của linh hồn mình mãi mãi!                                         
                                              “Con người đứng phẩm tối linh,

                                         Nửa người nửa Phật nơi mình anh nhi”.  
          Nhân ngày vía của Đức Nguyệt Tâm Chơn Nhơn tại Đền Thánh đêm 22-5-1949 (năm Kỷ Sửu), Đức Tôn Sư Phạm Hộ Pháp có bài thuyết Đạo về Đức Ngài trong đó có đoạn như sau:   
        “Đức Victor Hugo tự xưng là Nguyệt Tâm Chơn Nhơn một Đấng Thiêng liêng tại Quảng Hàn Cung…….

         Bần đạo cũng nên cho toàn đạo hiểu, rồi đừng lầm tưởng chúng ta ngày nay đương tôn sùng lễ bái kỷ niệm một vĩ nhân công thần của Pháp như trên đã nói, đó là tôn sùng người Pháp. Nghĩ vì Ngài cũng có công trình khai đạo từ sơ khai, thọ mạng lịnh Đức Chí Tôn lãng quyền Chưởng Đạo cầm đầu Hội Thánh Ngoại Giáo, Ngài thường giáng cơ giáo hóa và phong Thánh cho chư Chức sắc Ngoại giáo….”(Hộ Pháp Phạm Công Tắc)
Hồ Xưa sưu tầm và sắp xếp lại_________________________________________ 
 Ảnh : Bức "Tam Thánh ký hòa ước trong Tòa Thánh Cao Đài: : Tôn Dật Tiên,Victor Hugo,Nguyễn Bỉnh Khiêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUAN SÁT CƠ THỂ (Pinterest )