Thứ Ba, 23 tháng 8, 2016

Radio FM 974 :Iraq: Ở Giữa Hai Mặt Trận – Súng Đạn Và Ma Túy



 Radio FM974
Chuyện Thế Giới Trong tuần



   Thứ bảy nào cũng vậy, dưới cái nắng nung người của sa mạc, hàng trăm người đàn bà, quần áo toàn một màu bụi đen, lặng lẽ nối đuôi nhau, sắp thành một hàng dài quanh co như rắn, trước cái cổng chắn bằng bê tông tại trạm cảnh sát Basra, nơi đóng quân của toán cảnh sát bài trừ ma túy. Hai cảnh sát viên ở sẳn đó, với nhiệm vụ giữ trật tự đảo mắt nhìn, những người đàn bà này, không nhúc nhích, âm thầm kiên nhẩn chờ tới phiên mình, được vào trong thăm chồng con, anh em đang bị giam tại khu nhà tù trong đó.

    Các người tù này thuộc đủ thành phần, từ bán ma túy lẻ tẻ trên đường, trong chợ cho tới đám băng đảng chuyên cung cấp và phân phối hàng, gần ba trăm tù nhân bị giam chật nức trong ba căn phòng giam, ngồi nằm san sát nhau trên mấy cái giường sắt cũng như dưới sàn nhà không khác gì những con cá mòi trong hộp thiếc, qua mấy khoảng hở của khung cửa, mùi hơi người, mùi mồ hôi trộn nhau, lùa theo chiều gió nặc nồng trong không khí. Trong ba năm qua, dịch xài ma túy đã tràn lan trên khắp một số tỉnh thành phía nam Iraq khi món thuốc có tên mà dân địa phương gọi “krystal” (một loại thuốc mê-tham-phê-ta-min) do Ba Tư sản xuất, ào ạt chuyển qua bên này biên giới, cảnh sát Iraq cho biết, con số tiêu thụ ma túy đã tăng lên gấp đôi trong năm qua, nó được bán lộ liểu tại các chỗ công cộng ở những vùng nghèo nàn của thành phố Basra, nơi nằm dưới quyền kiểm soát của các nhóm dân quân hồi giáo và tại trường đại học, đám sinh viên dùng tới nó như một thứ kích thích dục tình. Chiến dịch bài trừ ma túy của Iraq, ở đây, như lời của cảnh sát thì, họ thiếu ngân quỷ tài trợ cho, nên phải hành động theo từng công tác nhỏ, gói ghém từ số tiền lương hàng tháng và luôn sợ việc bị phục kích.
    Đi dọc theo hành lang hẹp dài, trong một căn phòng nhỏ, chất ngổn ngang giấy tờ, đồ đạc trên cái bàn viết bằng sắt, hai ghế ngồi, đại úy Najem, một trong ba sĩ quan chỉ huy lực lượng bài trừ ma túy Basra ngồi thừ ra đó, rùng vai nói rằng, phân nửa số tù nhân ở đây do người của ông ta bắt giữ, số còn lại chuyển từ các trạm khác tới vì ở đó không còn đủ chỗ chứa, trong nhiều trường hợp, thì đây chỉ là một tỷ lệ nhỏ của đám buôn bán ma túy tại thành phố, ông ta lắc đầu “còn rất nhiều nữa nhưng ông cần biết tới đám người chích choát, đông quá, hết chỗ giam nữa rồi”. Đối tượng mà đại úy Najem nhắm tới là đám thanh niên như Abdullah, một trong những tên đầu nậu bán ma túy ở Basra, thường bận rộn làm ăn vào ban đêm, cùng với băng nhóm của anh ta, Abdullah sống tại một căn nhà mới xây lên ở vùng đất biển bắc Basra, không xa chỗ hai con sông Tigris và Eupharates giao nhau, tạo nên một vùng nước xanh ngát Shatt al-Arab, chạy dài xuống phía nam của thành phố, được xem là dấu mốc phân chia biên giới giữa Ba Tư và Iraq.
    Trước khi có ma túy là dầu hỏa, giữa vùng giếng dầu hỏa của Basra, Abdullah  lập ra những nhóm băng đảng dữ tợn chuyên chở và bán dầu hỏa lậu sau khi sự chiếm đóng của Anh quốc chấm dứt, trong khi đám khác tổ chức các nhóm nghĩa quân võ trang, tranh giành quyền lực với nhau. Abdullah thản nhiên cho biết “không còn ai bán dầu hỏa lậu nữa rồi, “krystal” giờ là loại dầu hỏa mới”, hầu hết khách hàng của Abdullah là những người sống trong các khu phố nghèo nàn, thất nghiệp, nói chung đa số người trong vùng đều hút thứ ma túy này, trước thì thường uống rượu nhưng hiện tại, chỉ hút thôi, một gờ -ram krystal giá khoảng 20 ngàn đinar (tiền Iraq) tương đương 13 đồng Anh và xài được cả ngày, rẻ hơn là tiền mua 4 lon bia và hút thứ thuốc này không có mùi hơi gì cả. Vì nhu cầu thỏa mản nghiệp ngập, nhiều đứa trẻ đã tự trở thành người bán, chỉ vượt qua bên kia Ba Tư, mang về 1 ký lô krystal sẽ kiếm được số tiền gấp đôi trong vòng một tuần lễ, bạch phiến cũng vào Basra từ A Phú Hản qua ngã Ba Tư, tuôn đến mấy quốc gia vùng vịnh giàu có như Saudi Arabia và Kuwait.
    Toán cảnh sát Iraq bài trừ ma túy này cũng có nhiều lần gài bắt bọn buôn bán ma túy bên đất Ba Tư, nhưng mọi hành động đều giữ bí mật, ngăn ngừa bị nhóm dân điềm chỉ phản bội, họ đã giả dạng trả phân nửa số tiền đặt hàng cho một tên cung cấp ở Khoramshaher (Ba Tư), để hắn chở qua Iraq, cảnh sát chờ nhiều đêm ngoài sông Basra cho tới khi số hàng tới, và đã bắt giữ khi họ mang số hàng băng qua bên này, lính tuần duyên Ba Tư nổ súng và đám cảnh sát Iraq buộc phải bắn trả lại, họ tịch thu 17 ký lô, đây là lần bắt giữ lớn nhất nhưng thay vì được khen thưởng thì toán cảnh sát này bị quở phạt vì nổ súng bắn người Ba Tư. Trong vòng sáu tháng đầu năm nay, cảnh sát Iraq ở thành phố Basra đã tịch thu khoảng hơn 57 ký lô ma túy đủ loại, số tù nhân trong tù hiện tại chỉ độ 10%  con số buôn bán ngoài thị trường và chỉ là đám “cắc ké”, họ muốn truy theo đám đầu nậu lớn hơn, nhưng quỹ cung cấp không đủ để làm, theo lời đại úy Najem, hai trong ba chiếc xe của toán đã hư, nhóm lính cảnh sát xài chiếc còn tốt, hai sĩ quan khác bằng xe hơi riêng của mình. Một trong số các thám tử viên làm việc trong toán bài trừ ma túy Basra, thoát chết trong lần bị phục kích đầu năm nay nói rằng, 95% nhân viên an ninh ở đây đều là những tay tổ tham nhũng hối lộ cho nên, nếu họ biết mặt của người trong toán này, họ sẽ tìm cách bắn chết ngay giữa đường phố, họ là đám người mà mấy cảnh sát viên thường gặp mặt nhưng không thể tin cậy họ được.
    Đại úy Najem cùng toán cảnh sát, chạy xe chầm chậm dọc theo các con đường vắng, ít người, trong đêm chập choạng tối, đến chỗ hẹn với đơn vị đặc biệt SWAT theo kế hoạch truy bắt đề ra, trời vẫn còn hâm hấp nóng và oi bức, đám chó hoang lang thang tìm ăn ngơ ngác nhìn sợ sệt, đoàn xe tiếp tục rời nội ô thành phố xuôi hướng nam, đèn muôn màu ở bên kia đất Ba Tư chiếu sáng rực, sau gần một giờ đồng hồ, họ ngừng lại ở một chỗ ngay bên lề đường, có một lối đi  xuống bờ sông, xe từ từ theo đường mòn tới một căn nhà sàn cách đó không xa, tất cả đều im lặng, nhóm SWAT tiến lên trước, toán cảnh sát theo sau, hai người thám tử đậu xe xa hơn một chút, tay đốt lửa mồi thuốc lá rồi đi lên. Trong nhà, cảnh sát và lính SWAT, lục lạo, dở mền nệm, mở tủ áo quần, tìm kiếm, xem xét kỹ càng các cái hộp thiếc để quanh gian phòng, một trong mấy người cảnh sát quả quyết, tên đầu nậu ma túy chắc chắn ở đây và đã kịp chạy trốn vì đèn còn sáng và tách trà vẫn còn ấm, cuối cùng cảnh sát chỉ tịch thu được một cây súng săn nòng dài.
    Trong lúc cảnh sát và đám lính SWAT trở lại xe mình, mấy người thám tử chen giữa các khóm lau sậy dầy đặc, đi về hướng cái rạch nhỏ nối từ căn nhà mới lục soát đến con sông, một trong những người này, chỉ tay lên phía xa trên đường, chỗ các chiếc xe hơi đang đậu, còn mở đèn trước, nói nhỏ “hãy nhìn cái xe đó xem, tên đầu nậu ma túy ngồi trong nhà, có thể thấy bất cứ chiếc xe nào chạy tới từ cửa sổ khép hờ đó, hắn nhận ra dễ dàng ánh đèn của xe cảnh sát cách xa mấy cây số”, anh bạn thám tử đồng nghiệp gật đầu đồng ý “hắn là tên chuyên nghiệp buôn bán ma túy, không phải bán cà chua rau cải cho nên, mình không thể nào chạy xe ào tới rồi bắt được, thiên hạ đang cười chê mình đó”.

     Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa, toán cảnh sát bài trừ ma túy Basra, đang ở trong tình huống, không có cách chọn lựa nào khác hơn, phải đối đầu với hai mặt trận, cả hai đều cần súng đạn và tiền, một với quân ISIS một với ma túy xì ke, mặt trận nào cũng vậy, cho đến hiện nay, chiến thắng của họ vẫn còn ngoài tầm tay quá xa.
   
Thuyên Huy
Monday 22.08.2016

    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

KÍNH MỜI ĐỌC và HỌA THƠ "THÁNG TƯ SANG" của HỒ NGUYỄN

THÁNG TƯ SANG Tháng Tư nghĩ nhớ khổ trăm bề, Mấy chục năm mòn mỏi tái tê. Mồ bạn xác vùi trơ phủ cỏ, Kiếp ta xứ tạm sống chưa về. Cái thời c...