Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Chuyện Vui Cuối Tuần : Tuyển Viện Trưởng - Tác giả Hòa Vang



Đài, báo thông tin rằng Viện giải quyết việc làm cần tuyển viện trưởng, thế là nhiều tiến sĩ, giáo sư và chuyên viên cao cấp đã tìm đến để liên hệ làm viện trưởng. Mọi người thấy nhờ có cơ chế thóang nên ngay cả khi cần chức lãnh đạo, người ta cũng thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có ngày, số người đến liên hệ để làm viện trưởng đã lên đến hàng trăm. Cũng theo cơ chế mới, bây giờ người ta cần người có thực lực nên không còn có sự ưu tiên mà mọi người đều phải thi, thật là công bằng.
Dĩ nhiên là theo thủ tục tuyển người hiện hành thì mọi người đều phải nộp lệ phí hồ sơ và mua đề thi in sẵn. Mỗi thí sinh dự tuyển chức viện trưởng phải nộp 300.000 đồng, nhưng chẳng vị nào kêu ca mức thu quá đắt, bỏ ra số tiền ấy để được làm viện trưởng thì ai mà chẳng bằng lòng. Phần hồ sơ thì thật đơn giản, chỉ ghi rõ họ tên và địa chỉ, số điện thoại, e mail. Còn đề thi thì có mấy câu in vào một tờ giấy.
Các câu hỏi đại loại như sau: “Tình hình thất nghiệp ở nước ta, nguyên nhân của hiện tượng thất nghiệp, ảnh hưởng của nạn thất nghiệp đối với xã hội và các biện pháp khắc phục nạn thất nghiệp”.
Các thí sinh đến nhận đề thi xong đem về nhà làm và sau hai tuần thì nộp lại cho viện. Các thí sinh đã trả lời đề thi dài dằng dặc, dĩ nhiên là phải lấy giấy viết thêm vượt ra ngoài khuôn khổ giấy in sẵn rất nhiều. Nhìn bài thi, người ta có cảm giác đây là một công trình nghiên cứu đề tài quốc gia mang mã số KXO bao nhiêu đó.
Sau khi nộp bài thi thì vị nào cũng nhận được giấy báo ngay vài ngày sau là: Bài thi đạt loại xuất sắc đồng thời có giấy hẹn thi tiếp phần thực hành. Có điều là khi đến thi thực hành thì mỗi vị đến vào ngày giờ khác nhau và trước khi thi cũng phải nộp thêm lệ phí với số tiền cũng khá lớn.
Đề thi thực hành thật đơn giản là: Hãy giải quyết việc làm cho 10 người của viện.
Thế nhưng chẳng vị nào đạt được. Trên phiếu thi thực hành còn ghi rõ: "Không đủ tiêu chuẩn thực hành" làm các giáo sư tiến sĩ cảm thấy hổ thẹn, không dám khoe với người khác. Nhiều vị lặng lẽ rút lui có trật tự.
Nhưng có nhiều vị cảm thấy tiếc số tiền mình đã nộp để thi, đã kéo nhau đến chất vấn những người ở cái Viện mà chẳng biết ai thành lập thì được tất cả nhân viên của Viện trả lời như sau:
- Tất cả chúng tôi ở đây đều tốt nghiệp đại học đủ các ngành, nghề, nhưng đều thất nghiệp. Chúng tôi đã thông báo tuyển người lãnh đạo để chúng tôi có việc làm. Các vị đều không giải quyết được việc làm cho chúng tôi thì còn đâu là Viện. Nhưng cũng may nhờ các vị đã đến thi nên thời gian qua chúng tôi cũng có việc làm tạm, có thu nhập. Đó cũng là biện pháp giải quyết việc làm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

VUI : ST Trên Mạng : BÊN NÀO CŨNG ĐƯỢC

Trong 1 trận bóng đá, trên khán đài, một cổ động viên gào to: "Chơi cùi chỏ gãy hết răng bọn nó đi". Người ngồi kế bên thắc mắc : ...