Hàng tỷ “ổ gà” trên đường và hơn
5.000 tỷ mảnh nhựa đang trôi nổi trên đại dương, 2 vấn đề không liên
quan này có thể giải quyết cùng lúc? Câu trả lời là làm đường từ phế
thải nhựa nhằm tiết kiệm dầu, cải thiện chất lượng đường, đồng thời sử
dụng rác thải vào việc có ích.
Công ty McCartney tại Scotland đang thực
hiện nhiệm vụ biến những chai nhựa thành đường đi bằng cách chế tạo một
hợp chất mới từ rác thải nhựa thay thế nhựa đường. Sáng kiến đem đến
giải pháp cho hai vấn đề lớn trên thế giới, một là giải quyết vấn nạn
rác thải nhựa tràn lan, hai là cải thiện chất lượng các tuyến đường giao
thông trên thế giới.
Sau dịp làm việc chung với nhóm từ thiện
cộng đồng thu thập rác thải có khả năng tái chế tại miền Nam Ấn Độ,
Toby McCartney, giám đốc điều hành của công ty MacRebur nhận ra một vài
loại rác đã được sử dụng để lót những ổ gà tạm thời trên đường trước khi
được thay thế bằng nhựa đường. Đây chính là tiền đề cho ý tưởng tái chế
rác thải thay thế cho nhựa rải đường.
Theo website của công ty chia sẻ: “Chúng
tôi lấy chất thải nhựa được thu gom sử dụng từ các hộ thương mại và gia
đình. Chúng tôi có thể sử dụng hầu hết các loại nhựa nhưng nó phải được
phân loại là chất thải – chúng tôi không sử dụng nhựa tái chế hay nhựa
mới”.
Công ty đã sử dụng máy tạo hạt để biến
các sản phẩm chất thải nhựa thành những viên nhỏ không quá 5 mm. Tiếp
theo, các hạt nhựa sẽ được trộn bằng bộ kích hoạt, hợp chất nhựa tái chế
sẽ sở hữu tính năng kết dính như nhựa đường mà chúng ta vẫn thường sử
dụng.
Để tránh những bất lợi cho quá trình sản
xuất hợp chất thay thế nhựa đường, công ty MacRebur tránh sử dụng các
loại chai nhựa PET (polyethylene terephthalate) và các loại nhựa khác mà
có thể dễ tái chế, mà thay vào đó là tập trung mọi loại chất thải nhựa
có thể chôn vùi dưới đất.
Sản phẩm tạo ra được dùng thay thế cho
khoảng 20% lượng nhựa đường thường được trải trên bề mặt các con đường.
Mỗi tấn nhựa đường kết hợp theo công thức này giúp “giải quyết” được
khoảng 20.000 chai nhựa sử dụng một lần hoặc khoảng 70.000 túi nilon sử
dụng một lần.
Cách làm này vừa giúp tiết kiệm chi phí,
vừa tạo ra một loại nhựa đường bền hơn. McCarrtney cũng khẳng định
những đoạn đường được làm từ cách kết hợp này bền hơn 60% so với đường
truyền thống. Công ty cam kết tất cả các sản phẩm của họ đều tan chảy ở
nhiệt độ 120 độ C, đó là lý do vì sao mặt đường sẽ không bị biến dạng
khi nhiệt độ lên cao. Các kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy những
con đường này có tuổi thọ cao gấp 3 lần so với đường được làm từ các
vật liệu truyền thống.
Cho tới nay, công ty của McCartney là
MacRebur Plastic Roads Company đã cung cấp những viên nhựa này cho các
việc xây dựng các con đường ở Anh và các nước vùng Vịnh cũng như ở
Canada, Australia và New Zealand. Nhiều người tin rằng tương lai không
xa rất nhiều nơi sẽ chuyển sang dùng sử dụng loại nhựa đường này tahy
cho nhựa đường thông thường.
Tại Việt Nam, dự án xây dựng đường từ
nhựa tái chế lần đầu tiên đã được triển khai tại Hải Phòng hồi đầu năm
2019 với mục đích tái chế bao bì nhựa dẻo đã qua sử dụng, bị vứt bừa bãi
hoặc chôn lấp thành nguyên vật liệu xây dựng đường giao thông chắc
chắn, bền vững hơn. Những con đường được tạo ra từ nhựa tái chế là minh
chứng cho thấy rác thải nhựa có khả năng trở thành một nguồn tài nguyên
tái tạo có giá trị, góp phần phát triển nền kinh tế tuần hoàn nhựa.
Sáng kiến này rất hay
Trả lờiXóa