Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Radio FM 974 – Melbourne :Hong Kong: Côn Đồ Đánh Người – Cảnh Sát Đứng Nhìn – Bắc Kinh Hả Dạ

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 29/07/2019
    Tại buổi nói chuyện với báo chí hôm thứ tư tuần qua, sau khi xảy ra sự việc, nạn nhân với mặt nạ che mặt, cùng ông Lam Cheuk, một nghị viên của đảng Dân chủ, cũng bị thương khá nặng, cảm động kể lại những gì đã xảy ra cho họ trong vòng 30 phút đồng hồ, tại nhà ga xe lửa Yuen Long ngày chủ nhật. Họ cáo buộc đã bị một nhóm côn đồ, tất cả đều mặc quần áo giống nhau, áo thun trắng, đánh đập một cách dã man, cảnh sát Hong Kong đã không đáp ứng lời gọi cầu cứu, cho nên tự họ phải lo bảo vệ lấy mình. 
    Bản văn cáo buộc của nạn nhân được phổ biến ngay lúc Trung cộng lên án sự hổn loạn, bất ổn tại Hong Kong trong mấy tuần qua là do “hắc thủ - bàn tay đen” từ Hoa Kỳ, và cảnh cáo Hoa Kỳ nên nhớ rằng, Hong Kong là Hong Kong của Trung cộng. Một người đàn ông, cho biết họ là Leung, nói rằng, trên đường đi gặp bạn ngang qua nhà ga xe lửa, thấy rõ ràng nhóm côn đồ tấn công những người đang đứng chờ trên sân ga và cả trong mấy toa xe, sàn toa vết và mùi máu loang, anh cố giúp một người đàn ông, nằm quỵ trên sàn vì bị đánh bể đầu, suốt trong thời gian này, anh không thấy một người cảnh sát hay nhân viên an ninh xe lửa nào, vụ tấn công xảy ra cả nửa tiếng đồng hồ, anh tiếp tục nhìn, chờ cảnh sát tới nhưng họ không bao giờ tới. 
   Một người đàn bà, có họ là Hui, nói chính mắt cô chứng kiến việc tấn công người trong toa của chuyến xe lửa cô đi, cửa xe đã không mở ra như ngày thường khi xe đến trạm, cô nói, cô nhìn sự việc mà không thể giúp gì được, cô gọi dịch vụ khẩn cấp nhưng không ai trả lời, nạn nhân tự mình cứu lấy mình, vì không một nhân viên công lực hay ai khác ngoài nhóm côn đồ. Những người khác nhấn mạnh rằng, nạn nhân bị tấn công không phải là những người biểu tình, họ là người đi xe lửa mà thôi, người đàn ông 58 tuổi, nói lại bằng tiếng Anh, chuyện như thế nào khi ông cùng con trai mình tới nhà ga, thấy nhiều người đàn bà thất thanh la hét kêu cứu khi có cả một trăm tên côn đồ áo thun trắng, tấn công đám trẻ nhỏ suốt 20 phút, theo ông thời gian này là 20 phút của “sự sống và cái chết”, họ chỉ là những người vô tội đi xe lửa trên đường về nhà, ông nói to lên, kêu gọi sự giúp đở của thế giới, người Hong Kong không còn tin tưởng nhà cầm quyền này nữa.
    Hôm chủ nhật, một nhóm mấy chục đàn ông côn đồ mặc áo thun trắng, tay cầm gậy gộc tấn công người đi xe lửa, nhiều người trong số người là những người đi biểu tình về nhà ngày hôm đó, sự việc xảy ra và chuyện cảnh sát không tới can thiệp đã làm cho người ta lên tiếng cáo buộc sự liên hệ giữa chính quyền Hong Kong và các nhóm băng đảng côn đồ hoạt động trong vùng này. Người biểu tình, cũng ngày thứ tư, đã tạm ngăn chận người đi xe lửa tại nhà ga chính ở Admiralty, trung tâm Hong Kong, đòi hỏi lời trả lời về sự việc xảy ra của giới chức có thẩm quyền của cơ quan hỏa xa. Trước đó, bộ ngoại giao Trung cộng lên tiếng buộc tội cái gọi là “lực lượng nước ngoài”, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã gây ra sự hổn loạn tại Hong kong, Trung cộng nói họ có thể cho rằng người Mỹ đứng đằng sau các vụ biểu tình này, Hoa Kỳ có thể, một cách lương thiện, nói cho thế giới biết họ đã đóng vai trò gì và mục đích của họ là muốn gì. Nữ phát ngôn viên của Bắc Kinh, Hua Chunying nói thêm, Trung cộng khuyến cáo Hoa Kỳ hãy rút“hắc thủ” lại đi, Hoa Kỳ nên biết một điều, Hong Kong là Hong Kong của Trung cộng, Bắc Kinh không cho phép bất cứ một sự can thiệp của nước ngoài vào việc này.
    Suốt mấy tuần lễ tập trung vào việc phản đối nhà cầm quyền Hong Kong, người biểu tình quay qua, chuyển mục tiêu tới chống đối Trung cộng, họ nhắm vào văn phòng đại diện Bắc Kinh ở Hong Kong, quét sơn phết lên huy hiệu của Cộng hòa nhân dân Trung cộng bằng nước sơn đen. Từ đó Bắc Kinh cho tăng cường việc tuyên truyền của mình, cho đăng một lượt bài quan điểm, kết tội người biểu tình và chỉ cho chiếu hình ảnh và tin tức về các vụ phá hoại trên các trang mạng điện tử trong vòng kiểm soát của họ, những gì của người biểu tình đều bị kiểm duyệt, cắt bỏ. Hành động nêu đích danh một mình Hoa Kỳ, Trung cộng đe dọa sẽ làm cho tình trạng căng thẳng giữa hai nước Trung cộng Hoa Kỳ tăng lên, sau khi tổng thống Hoa Kỳ, Trump, lên tiếng ca ngợi chủ tịch Xi đã hành động rất trách nhiệm về những gì xảy ra ở Hong Kong, về các cuộc biểu tình, ông nói Trung cộng có thể ngăn chận nếu họ muốn, những cuộc biểu tình to lớn đó, ông hy vọng chủ tịch Xi sẽ hành động đúng đắn nhưng ông đã để nó xảy ra quá lâu. 
    Hôm thứ ba, thượng nghị sĩ Marco Rubio của Hoa Kỳ chỉ trích nặng nề việc những người bị nghi ngờ là đã mướn đám côn đồ tấn công người biểu tình tại nhà ga Yuen Long. Những ai đã cho phép bọn côn đồ và băng đảng hình sự cái quyền tấn công người dân vô tội và đánh đập họ như bọn này đã làm, cả thế giới phải lên án chuyện này, giờ người ta đã thấy rõ bộ mặt thật của nhà cầm quyền đảng cộng sản. Wu Qian, phát ngôn viên của bộ quốc phòng Trung cộng nói rằng, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã quan sát và theo sát những gì xảy ra ở Hong Kong thứ tư tuần rồi, khi được hỏi liệu Quân đội Trung cộng (PLA) có thể điều động tới không,  ông trả lời là, có một điều luật khá rõ của quân đội Hong Kong, nói rằng, Hong Kong có thể yêu cầu sự hổ trợ của các doanh trại quân lính PLA ở đó. 
    Những người tranh đấu cho dân chủ và luật sư Hong Kong đã tố cáo sự bất động của cảnh sát khi sự việc xảy ra tại nhà ga xe lửa, làm cho 45 người phải vào bệnh viện vì bị thương tích và một người ở trong tình trạng nguy cấp , trong số này có cả một người phụ nữ mang thai và một người phụ nữ khác đang bồngcon nhỏ trên tay. Căn cứ trên các đoạn phim quay lại vụ nhóm côn đồ áo thun trắng đánh người tại nhà ga, những người biểu tình cũng như các nhóm ủng hộ đã lên tiếng cáo buộc giới chức của Bắc Kinh đã thuê các tên côn đồ này để làm cho họ nhục ý chí và sợ hãi, bà Carrie Lam, đặc khu trưởng Hong Kong bác bỏ sự cáo buộc này trong buổi họp báo chiều thứ hai sau đó. 
    Nghị viên dân chủ, Lam Cheuk – ting, cũng là một trong số các người bị thương, bực dọc nói với báo chí rằng, có phải ở Hong Kong bây giờ, người ta cho phép bọn băng đảng hình sự, côn đồ làm bất cứ việc gì bọn này muốn làm, công khai đánh đập người vô tội trên đường phố chăng. Một cựu nghị viên thân Bắc Kinh trước đây, James Tien, trên trang mạng Facebook, cũng chỉ trích bà Carrie Lam về vụ tấn công này, kêu bà nên từ chức, ông ta hỏi móc, bà Carrie Lam hiện vẫn  là đặc khu trưởng Hong Kong hay bọn băng đảng hình sự. Trở lại vụ tấn công tại nhà ga, khi cảnh sát đến sau 11 giờ tối, bọn côn đồ đã rút lui, người biểu tình tức giận đòi cảnh sát phải cho biết tại sao quá lâu mới tới, cảnh sát bỏ đi, bọn côn đồ quay trở lại sau đó và lần thứ hai, họ đập cổng vào nhà ga và tràn vào bên trong, tấn công lần nữa. 
    Bắc Kinh không cho thấy có ý định sẽ đưa quân đội PLA tới Hong Kong, trong bài quan điểm của tờ Nhân dân nhật báo Trung cộng tuần này, viết rằng, Trung cộng ủng hộ nhà cầm quyền Hong Kong một cách tuyệt đối trong việc áp dụng mọi biện pháp cần thiết bảo đảm an toàn cho nhân viên của nhà nước trung ương, bảo vệ luật pháp Hong Kong và trừng phạt tất cả những tội phạm  hình sự.
    
Thuyên Huy
Mon 29.07.19 
Xem CCTG ngày 22/7/2019
Hodan Nayaleh – Sinh Gia Nã Đại Chết Somalia, Giấc Mộng Chưa Thành

1 nhận xét:

Mỡ máu không gây ra bệnh tim .....

Một tổng quan ba nghiên cứu lớn do ngành công nghiệp dược phẩm tài trợ đã phát hiện ra các vấn đề với kết luận của nghiên cứu. Tôi sẽ chia s...