Thứ Ba, 16 tháng 7, 2019

Radio FM 974 – MelbourneNhật Bản: Nghệ Thuật - Chính Trị Và Mãnh Lực Đồng Tiền Của Băng Đảng Ngoài Vòng Pháp Luật Yakuza

Chuyện Thế Giới Trong Tuần
Thứ Hai 15/07/2019

 Nhật Bản đã sản xuất rất nhiều phim đấu đá hình sự về băng đảng tội phạm Yakuza nhưng trong số đó chỉ có hai ba phim hài hước. Trong tuần qua, không ai có thể cười được khi trên một tờ báo loại “từ quê ra tỉnh” tiết lộ rằng có nhiều nghệ sĩ hài hước nổi tiếng Nhật Bản đã kiếm được khá nhiều tiền nhờ vào việc làm vui giải trí cho nhóm chống phá xã hội – băng đảng Yakuza, vì vậy trong những ngày gần đây, văn phòng đại diện điều hành công việc trình diễn đã sa thải hay đình hoản mọi sự cộng tác với họ.
    Yoshimoto Kogyo, một trong số các văn phòng chuyên lo tố chức và điều hành các chương trình trình diễn của giới nghệ sĩ lớn nhất của Nhật Bản, được người xem nhiệt liệt ái mộ, đã công khai trừng phạt kỹ luật 11 nghệ sĩ hài hước của họ tuần này vì đã làm công việc ngầm khác và dự các buổi tiệc tùng do băng đảng tội phạm hình sự tổ chức. Văn phòng này, trong bản văn loan báo, nhấn mạnh rằng, những người nghệ sĩ hài hước đã thật sự không còn xứng đáng nữa vì không bàn thảo với họ trước khi hành động, nhưng theo giới quan sát thời sự thì, câu hỏi được đặt ra là, liệu nhóm nghệ sĩ hài hước có thể sẽ thoát khỏi tình huống này nếu chỉ cần chia chát tiền bạc với văn phòng không. 
    Thật ra, văn phòng Yoshimoto Kogyo đã có một sự liên hệ lâu dài với nhóm băng đảng hình sự từ những năm 1960. Một nghệ sĩ hài hước nổi tiếng hàng đầu của họ, Shinsuke Shimada đã biến mất khỏi các buổi trình diễn trong năm 2011, sau khi được biết rõ là ông này có sự liên kết chặt chẽ với một phe của nhóm băng đảng lớn nhất ở Nhật Bản, nhóm Yamaguchi – guni,  sự liên hệ này bao gồm cả chuyện bất động sản và các dịch vụ khác. Năm năm trước khi ba nghệ sĩ hài hước Shinya Irie, Hiroyuki Miyasako và Ryo Tamura dự buổi tiệc “Forget The Year” do một nhóm nghệ sĩ giả tổ chức, nhóm 40 người này thực chất được một phe trong băng đảng Yamagu chi – guni hậu thuẩn, họ đã lường gạt hơn 1 ngàn người trên 17 quận xã với số tiền lên tới cả 19 triệu Mỹ kim. 
    Nhóm này có một đội ngủ thành viên trung thành, hung dữ chuyên đi tới các đối tượng mà họ đã chọn lựa trước, ép dụ bán cổ phần của các công ty năng điện mặt trời hay buộc tội những người khác đã xem coi phim ảnh hay dịch vụ dành cho người lớn về tình dục không chịu trả tiền và đòi phải bồi thường, hoàn trả tiền bạc từ các vụ bảo kê khác. Những người nghệ sĩ hài hước bị sa thải nói rằng, họ không biết buổi tiệc họ dự là do băng đảng hình sự tổ chức tuy nhiên, khi có tin tường thuật cho biết những người tới dự tiệc đều được trả một số tiền khá lớn cho sự tham dự của họ, văn phòng Yoshimoto Kogyo tránh né lời cáo buộc này, họ cho là sa thải người nghệ sĩ hài hước vì đã không giữ đúng lời cam kết khi làm việc với văn phòng. Miyasako là một trong số người điều khiển chương trình “Legal Officers So Popular People Line Up For Them” đã bị đình chỉ công việc, dường như ông đã không chịu học được một điều, ở Nhật Bản, nhận tiền lợi nhuận từ băng đảng Yakuza là việc bất hợp pháp trong thời gian làm việc với văn phòng Yoshimoto Kogyo, trong lời xin lỗi khán giả công chúng, Miyasoko nói rằng, ông thật tình hối tiếc vì đã nhận tiền từ những việc có liên hệ tới hình sự, cho dù nhận một cách gián tiếp. Từ sự việc này, nhiều đài truyền hình hay phát thanh đều ngưng không cho trình chiếu hay truyền thanh các chương trình của các người nghệ sĩ bị sa thải, và ngay cả đài truyền hình NHK của chính phủ cũng chấm dứt phát hình.
     Giống như ngày khá xa xưa của ngành điện ảnh Hollywood nơi các băng đảng có ảnh hưởng bao trùm lên mọi việc thì, ở Nhật Bản các nhóm “yakuza” cũng can dự một cách mạnh mẽ tới kỹ nghệ giải trí, phim ảnh ca nhạc. Từ một hồ sơ được tiết lộ từ năm 2007 của cảnh sát cho biết có nhiều văn phòng đại diện nghệ sĩ nổi tiếng là khách hàng của các băng đảng tội phạm hình sự. Trong những ngày còn oanh liệt, thủ lảnh của Yakuza, Tadamasa Goto điều khiển các văn phòng đại diện nghệ sĩ và tài tử phim ảnh bằng bàn tay sắt và cảnh sát biết việc này, tháng 10 năm 2008 từ tuần báo Shukan Shincho đăng tấm hình ngày sinh nhật của Goto, có hình của Goto chung với nhiều tài tử nổi tiếng, một trong số đó là người đóng vai chính trong bộ phim về yakuza được ưa thích. Đã có một lúc mà phim về băng đảng yakuza đem lại số tiền thu lớn lao tại Nhật Bản, đặc biệt trong thập niên 1960, con số phim này lên tới 184 ngàn. Một trong số tài tử có nhiều người hâm mộ nhất, Ken Takakura, đóng vai người tay đàn anh yakuza, luôn luôn tôn trọng quy luật của người hiệp sĩ hay võ sĩ đạo, các phim này thường diễn tả băng đảng yakuza là những người quý phái ngoài pháp luật, bảo tồn giá trị truyền thống Nhật Bản, chống lại ảnh hưởng của phương Tây và cũng là những người “thế thiên hành đạo’ giúp người yếu thế chống kẻ mạnh. 
    Thời oanh liệt, làm mưa làm gió của băng đảng yakuza kéo dài cho tới năm 1992, khi Juzo Itami, một đạo diễn nổi tiếng, làm bộ phim với nội dung diễn tả băng đảng này chỉ là những tên tống tiền, lừa gạt, bạo động giết người, đó là một phim hài nặng ký “The Gentle Art of Japanese Extortion”, là phim đầu tiên của loại này cho thấy tất cả thành viên của băng đảng yakuza là những tên xấu xa mà người dân thường, giới luật sư hay cảnh sát đều chống lại họ. Thủ lảnh Tadamasa Goto chẳng thấy phim này hay ho chỗ nào, nhiều đàn em của ông ta đã tấn công đạo diễn Itami tại nhà ông, rạch mặt ông đầy máu, để lại không biết bao nhiêu là vết sẹo khi lành và qua hành động này người ta coi băng đảng yakuza không có một chút tình người, trong cuốn viết về tiểu sử và cuộc đời của mình, Goto cho rằng đa số các nhóm băng đảng ngoài vòng pháp luật đều hài lòng với vụ tấn công này nhưng phản ứng công chúng đối với yakuza hết sức tiêu cực, từ đó cảnh sát bắt đầu lùng dẹp, càn quét các băng đảng yakuza, và hoạt động của họ hiện đã không còn lộng hành nữa, có thể do từ hành động của Goto. Chuyện đáng cười là trong năm 2018, Goto đã xài tới gần 4 triệu Mỹ kim làm một cuốn phim về tiểu sử của ông ta từ thời vàng son cho tới giai đoạn sau cùng nhưng kết quả là không có một hảng phim và nhà hát nào trình chiếu.
       Trong thực tế, băng đảng Yakuza, là những người theo chủ nghĩa cơ hội cho nên, không chỉ có mặt trong kỹ nghệ giải trí mà còn có sự liên hệ đáng kể tới lảnh vực chính trị. Văn phòng đại diện quản lý nghệ sĩ Yoshimoto Kogyo cũng có sự liên hệ với thủ tướng Shinzo Abe, như gần đây ông Abe đã xuất hiện trong một buổi trình diễn hài hước của văn phòng này. Bạn thân của thủ tướng Abe, cựu bộ trưởng bộ giáo dục Hakubun Shimomura, bị buộc phải từ chức vì dính líu tới nhiều vụ tai tiếng, có tin là ông có liên quan tới tiền bạc của những người làm ăn với băng đảng yakuza, cũng vì có “giây mơ rễ má” với nhóm băng Inagawa – kai trong việc đảng Dân chủ Nhật bổ nhiệm ông Tanaka Keishu chức vụ bộ trưởng tư pháp mà năm 2012, sự thất cử của đảng Dân chủ đã đưa ông Abe trở lại nắm chính quyền. 
    Nếu không thể tách băng đảng yakuza khỏi chính trị thì chuyện làm cho họ ra khỏi lảnh vực kỹ nghệ giải trí cũng không phải là chuyện dễ dàng, một khi họ vẫn còn là một cái gì đó khá phổ thông trong công chúng, trò chơi điện tử có tên “Ryu Ga Gotoku” ở Nhật Bản đã bán ra hàng triệu bản trên khắp thế giới, một số tài tử lồng tiếng trong trò chơi này bị cáo buộc có dính líu tới băng đảng hình sự. Bên cạnh đó, Takara – gumi, một văn phòng đại diện nghệ sĩ ở Tokyo có nhân viên phần lớn là cựu thành viên của các băng đảng. 
   Nếu một ngày nào đó, những thành viên của các băng đảng yakuza không còn quyền lực hay bị loại ra khỏi kỹ nghệ giải trí , có lẽ họ sẽ là những tay du đảng thất nghiệp chỉ có thể kiếm ra tiền bằng cách làm việc một cách hợp pháp, vì lúc đó, trên màn ảnh, sân khấu là nơi duy nhất mà họ được chào đón để biểu diễn những cái hình xâm mình đủ màu, chằng chịt trên thân người hay những ngón tay bị chặt đứt nhiều đoạn giờ đã chai cứng, vậy thôi.
    
Thuyên Huy
Mon 15.07.19 
Xem CCTG ngày 8/7/2019 : Lebanon: Người Tỵ Nạn Syrian – Chết Không Có Đất Chôn

1 nhận xét:

Mỡ máu không gây ra bệnh tim .....

Một tổng quan ba nghiên cứu lớn do ngành công nghiệp dược phẩm tài trợ đã phát hiện ra các vấn đề với kết luận của nghiên cứu. Tôi sẽ chia s...