Thứ Năm, 16 tháng 9, 2021

VÀI CẢM NGHĨ VỀ THƠ XƯỚNG HỌA -Hồ Công Tâm



Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Về Thơ Xướng Họa

Làm thơ xướng họa là cái thú văn chương tiêu khiển tao nhã, được chia sẻ, trao đổi giữa các thi hữu với nhau. Đó cũng là một cách gây hứng khởi, mời gọi nhau, khuyến khích nhau làm thơ.  

Thơ xướng họa là một thể thơ mà người làm thơ phải tuân thủ những luật lệ chặt chẽ, như các tay chơi cờ tướng, phải tuân thủ những luật chơi, như cầm một quân cờ, phải biết quân “tướng”, quân “sĩ”, “tượng, “xe”, pháo”, “mã, “tốt” phải di chuyển, đi ra sao trên một bàn cờ. Cầm một quân cờ mà chưa biết cách “đi”, nguyên tắc di chuyển quân cờ ấy ra sao trên một bàn cờ... là chưa biết luật chơi, hoặc chơi mà chưa “sạch nước cản”!.

Làm thơ xướng họa cũng tương tự như vậy, phải biết luật chơi, biết “niêm-luật”. Thông thường là dùng một bài thơ theo thể “thất ngôn bát cú, 5 vần” để xướng họa. Người làm thơ phải tuân thủ luật phối  trí  “bằng trắc”,   “niêm”  trong câu  và giữa các câu trong một bài thơ. Có biết những điều căn bản này thì mới thưởng thức được cái hay của thú vui xướng họa.  

Ngày nay, họa thơ chỉ là mượn 5 vần của bài xướng và nương theo 5 vần đó để sáng tác một bài thơ mới, một đề tài mới. Không nhất thiết bắt buộc hễ bài xướng làm theo luật bằng thì bài họa phải làm theo luật trắc, hoặc ngược lại, như ngày xưa, để người đọc dễ dàng phân biệt giữa bài xướng với bài họa.

Ngày nay, theo thời gian cải tiến đổi mới, thơ xướng họa mang nội dung cởi mở, khoáng đạt, nghệ thuật hơn thơ xướng họa ngày xưa giữa các thi gia thuộc thế kỷ thứ 19 trở về trước. Người họa thơ ngày nay chỉ cần giữ 5 vần của bài xướng, không nhất thiết phải khai triển chung một đề tài với bài xướng. Miễn sao cả 8 câu 5 vần của bài họa có nội dung “nhất khí”, liền lạc, gắn bó chặt chẽ với nhau, quy về một đề tài cho trơn tru, nghệ thuật để có một bài thơ, một sáng tác mới, có thể đứng độc lập với bài xướng.

Họa thơ mà mỗi câu trong 8 câu tuy là suôn sẻ, không vấp váp, nhưng mỗi câu mỗi ý rời rạc, không quy về một đề tài thống nhất, khiến người đọc  chẳng hiểu đại ý toàn bài tác giả muốn nói gì. Khác nào người chơi bài, cầm trên tay 13 lá rời rạc,  thấy “dắt phé, dắt phé, mậu thầu đầu”, hoặc ba phé ba nơi, hết cả hào hứng. Bài thơ hay phải là một bài thơ “nhất khí”, diễn tả ý tưởng rõ ràng, mạch lạc, gẫy gọn, cả 8 câu trong bài đều quy về một mối, khiến người đọc nhận ngay ra được tư tưởng, tình cảm của tác giả qua bài thơ ấy.

Cũng nên nói thêm rằng người làm thơ “thất ngôn bát cú” phải theo luật đối giữa hai vế trong các câu “thực đề” (câu 3 và 4) và  “luận đề” (câu 5 và 6). Đối lời, đối ý sao cho tự nhiên. Đừng quá câu nệ gò gẫm, từng chữ đối nhau chan chát, khiến cho câu thơ trở nên gượng gạo, tối tăm, bất thành cú như việc làm của mấy ông thợ xếp chữ. Mới đọc câu trên, người đọc tinh ý có thể đoán trúng ngay chóc, câu dưới ông thợ xếp chữ nhà ta sẽ phải dùng chữ gì để đối một cách thật máy móc, bất kể cấu trúc ngôn ngữ hoặc nội dung ý tưởng qua câu thơ được viết ra, khiến cho toàn bài thơ chỉ còn là một mớ xác chữ, không hồn, đọc lên nghe thật ngây ngô!.

Tôi chỉ xin phép được góp một vài ý kiến ngắn gọn, thô thiển, chung chung về thuật sáng tác trong thơ xướng họa. Có điều chi thất thố hoặc thiếu sót, xin quý thi hữu bổ túc cho thêm phong phú.

Kính chúc quý thi hữu sáng tác mạnh. Mong rằng mỗi bài thơ xướng họa là một sáng tác mới, đóng góp mới vào kho tàng văn chương thi ca nước nhà.

Hồ Công Tâm

 


 

 1/ Ý Kiến NT Ngô văn Giai

 Kính nhà thơ Hồ Công Tâm

Một bài thơ hoạ tác giả tự động đổi thứ tự 5 vận hoặc họa chỉ được 4 hay 3 vận của bài xướng. Như vậy có đúng luật chơi tao nhã xh Đương thi không?
Cám ơn 

NVG

 2 / Văn Thanh Truong 

Ngày xưa tôi học các thầy cũ, thì bài họa phải theo đúng thự tự, không được thiếu, và phải đúng nghĩa cũa vận. Ngoài ra chỉ được họa loanh quanh đề xướng, không được lạc ra chủ đề khác. Nhưng ngày nay tôi thấy nhiều sáng kiến mới tư do, không biết từ dâu ra, nhưng cũng vui thôi. 

Văn Thanh Truong 

 3/  Hồ Nguyễn

Rất tâm đồng ý hiệp với Huynh Văn Thanh Trương.  Đó là:

- Phải theo đúng thứ tự vần vận.
- Đáp ứng đủ vần, đúng nghĩa của vận.
- Không lạc chủ đề của bài xướng.
      Nhưng chúng ta thấy nhiều vị khg theo luật họa, đi lệch chủ đề bài Xướng. Các thi hữu đọc mỗi ngày trên trang họa của chúng ta đều thấy rõ. Có lẽ......THƠ TỰ DO theo xu hướng TỰ DO?
Đành chịu cho VUI....! 
HN
 
4/ Hồng Vân
 
Rất cảm ơn các bậc tiền bối đã cho biết thêm, HV mới tập làm thơ đường nên chưa hiểu gì, sau nầy nếu có bài nào họa được thì mới dám họa, sẽ ko viết sai đề xướng nữa
HV xin cảm ơn rất nhiều 
Kính lời
HV
 
5/ CHS.Tây Ninh:HP.
 
 Ý kiên của Quí Vị đều ko sai,còn nhiều điều chúng ta cần học hỏi về thơ XH
Tuy nhiên xin có 1 ý nhỏ :trong thời buổi mà mọi người từ già đến trẻ  trên Thế giới đều bị cầm tù bởi con Covic thì tại VN,những  ACE,bạn bè lớn tuổi ko biết làm gì,ko ra ngoài...muốn gửi gắm tâm sự của mình qua mấy câu thơ....
Mong các Huynh Tỷ hiểu biết có 1 nụ cười RỘNG LƯỢNG....
Về trang Hoainiemtayninh và Nhungnguoibanspsg,xin phép được đăng lại nếu người viết đã có lòng gửi tới ...nhưng cũng xin tránh các bài  chỉ trich cá nhân,tránh các ngôn từ thô tục,chính trị cưc đoan...
Xin Cảm ơn

2 nhận xét:

  1. THẤT NGÔN BÁT CÚ

    Thất ngôn bát cú, luật thơ Đường
    56 chữ thôi, phải đảm đương
    Gói trọn đề tài mình gởi gắm
    Gợi thêm thi hứng khách văn chương
    Phá, thừa: hé mở niềm tâm sự
    Thực, luận: triển khai nỗi vấn vương
    Kết... lại một khung trời viễn mộng
    Bao nhiêu từ ngữ bấy thân thương

    HỒ CÔNG TÂM

    Trả lờiXóa

VỠ MẢNH TRĂNG THỀ _ Thơ Songquang và Bài Họa Của Các Thi Hửu

VỠ MẢNH TRĂNG THỀ (cho nhớ ngày giỗ lần 2 hiền thê) Thu nao em đã bỏ anh rồi! Một mảnh trăng thề vội lẻ đôi Tình đó đã sâu giờ cách biệt Ngh...