Chủ Nhật, 26 tháng 9, 2021

Môt số tuồng cải lương hay trước 75.- Tân Võ : Tấm Lòng Của Biển

 


Trước tôi có viết về vọng cổ buồn, giờ tôi nói về một số tuồng lấy nhiều nước mắt của khán giả như các vở tuồng : Tấm lòng của biền (TLCB ) Tuyệt tình ca, Nổi buồn con gái v v..
Hôm nay tôi kể về tuồng Tấm lòng của biển.
Nội dung vở tuồng ví tấm lòng người mẹ thương con rộng như biển cả như bản nhac Lòng mẹ của Y Vân ..lòng mẹ bao la như biển Thái Bình rạt rào.
 
Vở tuồng TLCB có nội dung xoay quanh một gia đình khá giả gồm 4 người ..ông chủ gia đình ( vợ mất sớm ) ông có hai người con , cô hai, người con gái lớn học hành đoàn hoàn quán xuyến gia đình và sắp thành hôn với cậu cử Hưng một gia đình danh giá , hôm nay gia đình Hưng đến dạm hỏi cô hai, còn cậu ba thì ham chơi ..trong gia đình còn có một người giúp việc là Bà hai.
Sáng hôm đó cô hai nói với bà hai..tôi đã đuổi bà rồi mà sao bà không chịu đi..bà đừng hy vọng chờ gặp ba tôi..cai ngử của bà đừng mong làm mẹ kế của tôi ( cô hai biết ba mình thương dì hai)..di hai trả lời..tôi đi mà cô hai.
Nhưng lúc đó cậu ba về cậu ba hỏi dì hai định đi đâu..di không đl đâu cả..cô hai nạt nộ..mây đi đả rồi hôm nay về muốn làm làm loạn ở cái gia đình nầy hả .
Cậu ba móc từ túi ra một bức thư đã nhầu nát đưa cho cô hai..chi đọc đi rồi chị sẽ hiểu.
Lúc đó ông chủ nhà đã về ..ông nói thư gì mà nó làm quan trọng dữ văy ..con đoc lớn cho ba nghe.
Con thương..me và ba con sống với nhau một thời gian dài không có con..đi coi thầy nói là xin một đứa con nuôi đở đầu sau nầy sẽ có con.
Rất may có một người đàn bà vì hoàn cảnh khó khăn đem đến cho con đồng ý không nhận con nhưng xin được ở gần con.
Người cho con đó là dì hai còn đừa con đó là chị hai con.
Con đừng tiết lộ điều nầy cho ai biết và cũng đối xử chới chị hai con như chị ruột của mình.Đoc tới đây cô hai khóc và ngước lên nhìn dì hai và gọi tiếng mẹ.
Dì hai nói không phải vậy đâu cô hai cậu ba gạt cô hai đó.
Ông chủ nhà nói con nó đã biết rồi hai đừng từ chối.
Dì hai nói nhưng tôi phải đi vì không thể để cho bên chồng biết thân thế của mẹ mình.
Cô hai nói mẹ cứ ở lai dù bên chồng con có từ bỏ cuộc hôn nhân nấy con cũng chấp nhân..bây lâu nay con là dây chùm gởi sống bám vào thân cây lớn mà tưởng mình sang cả hết lời mằng nhiếc mẹ ruột của mình.
Nảy giờ cậu cử Hưng cũng có mặt và nghe hết mọi chuyện..câu nói rằng chuyện cưới hỏi vẫn như củ và kính trọng dì hai đã hy sinh đời mình cho con.
 
Tôi đã xem vở tuồng nầy nhưng khi xem lại trích đoạn trên do trung tâm ThuýNga thực hiện với hai diễn viên Phượng Liên và Ngọc Huyền..tôi vẫn khóc .
Tân Võ
 
❤❤❤❤✌❤❤❤❤❤

Mời Xem :
 
 


1 nhận xét:

Tâm Sự Từ Nguyên Và Bài "MẮT NHÒA QUÊ MẸ "

 Cùng quý thân hữu, Tình mẹ con vốn bất diệt và không có thơ nhạc nào đủ sức ca tụng. Trong khi người ta lao đầu vào các cuộc chiến bất tận,...