Thứ Hai, 12 tháng 6, 2023

WHO đã khuyến cáo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để kiểm soát cân nặng

Nguồn tin và  chi tiết: https://theconversation.com/whos-recommendation-against-the-use-of-artificial-sweeteners-for-weight-loss-leaves-many-questions-unanswered-206175

HCD  tóm tắt bản tin : WHO đưa ra khuyến cáo mới dựa trên phân tích tổng hợp các nghiên cứu khoa học về mức tiêu thụ chất làm ngọt không đường năm 2022.  WHO đã khuyến cáo không sử dụng chất làm ngọt nhân tạo để kiểm soát cân nặng và kết luận rằng có thể có những rủi ro về sức khỏe nếu tiêu thụ chất làm ngọt không đường trong thời gian dài. 

Đường 'lành mạnh' so với 'không lành mạnh'

Các loại đường tự nhiên như glucose và fructose, cùng với chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, được tìm thấy trong nhiều nguồn thực phẩm được coi là tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như trái cây. 

Vào đầu thế kỷ 20, các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống bắt đầu kết hợp các chất có nguồn gốc tự nhiên và hóa học giúp thỏa mãn cảm giác thèm ngọt nhưng chứa ít calo hơn đáng kể so với đường tự nhiên – và trong một số trường hợp, không chứa calo.  Các sản phẩm thay thế đường trở nên đặc biệt phổ biến vào những năm 1950 với sự phổ biến ngày càng tăng của nước ngọt dành cho người ăn kiêng.  Kể từ đó, người tiêu dùng ngày càng chuyển sang sử dụng những chất thay thế đường ( artificial sweeteners) này trong cuộc sống hàng ngày.

Chất thay thế đường có nhiều tên gọi, bao gồm chất làm ngọt cường độ cao, chất làm ngọt nhân tạo, chất làm ngọt không dinh dưỡng, chất làm ngọt ít calo và, như được gọi trong báo cáo của WHO, chất làm ngọt không đường. “Chúng bao gồm các hợp chất tổng hợp như sucralose, acesulfame kali và aspartame, và tự nhiên  những loại có nguồn gốc, chẳng hạn như những loại từ cây Stevia rebaudiana, trong số nhiều loại khác.

Mỗi chất làm ngọt không đường có cấu trúc hóa học độc đáo, nhưng tất cả chúng đều kích hoạt các thụ thể vị ngọt ở nồng độ rất thấp.  Điều này có nghĩa là bạn chỉ cần thêm một lượng nhỏ chúng để làm ngọt cà phê hoặc trà của mình, trái ngược với việc cho nhiều thìa đường tự nhiên.

Chất làm ngọt không đường được tìm thấy trong nhiều loại nước giải khát, đồ uống thể thao và thanh năng lượng.

Chất thay thế đường và nhiệm vụ giảm cân

Béo phì và các tình trạng trao đổi chất liên quan, như bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch, hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được ở Hoa Kỳ. Đại dịch béo phì một phần có liên quan đến sự gia tăng tiêu thụ đường bổ sung trong thế kỷ qua.

Để giúp giải quyết vấn đề này, vào năm 2015, WHO đã đưa ra các khuyến cáo cụ thể để giảm lượng đường tiêu thụ và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh hơn.

Nhưng con người khó có thể cảm thấy thích thú với vị ngọt của đường, và vị ngon của đường thật khiến hầu hết chúng ta khó loại bỏ nó khỏi chế độ ăn uống của mình.

HCD : tôi không rành, nhưng nghĩ rằng nếu các bạn thỉnh thoảng dùng "artificial sweeteners” chắc cũng không sao, ngoại trừ uống nước ngọt "diet" quanh năm.

 Trich từ Trang HCĐ

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...