Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

Cảm Xúc “Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng” - Lê Trung Ngân

 

Thi thoảng, các bạn bè cũ thời trung học bổng nhiên rủ nhau đến nhà tôi chơi. Chén thù chén tạc xong thì tập trung ở phòng khách tán gẩu. Một bạn đề nghị rồi cả bọn đồng lòng muốn tôi hát “mộc” với đàn ghi ta. Rãi vài nốt nhạc tôi quay sang vợ tôi ngồi kế bên hỏi nhẹ:
-Em muốn anh hát bài gì?
-Anh có nhớ bài: “rằng xưa có gã từ quan”? lâu ngày em quên tựa rồi.
-Bài "Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng"
-Đúng!
Tôi so dây lựa tông La trưởng rồi bắt nhịp ngay bài hát vốn rất yêu thích. Em ngây người hát theo nho nhỏ.
… Tôi chợt nhớ tuổi đôi mươi và những ngày Sài Gòn buổi tối cúp điện, em từ Tây Ninh xuống thăm tôi. Tôi lúc ấy là sinh viên Y khoa ở trọ trong căn nhà nhỏ mù mờ trong con hẻm nhỏ, làm bạn với cây ghi ta kỷ niệm với vài cuốn nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An ...Sau một chút tối đi loanh quanh chúng tôi về căn gác trọ. Tôi ôm đàn và hát những bản nhạc mà chúng tôi thích trong đó có "Đưa Em Tìm Động Hoa Vàng" của nhạc sĩ Phạm Duy phổ thơ thi sĩ Phạm Thiên Thư là bài thơ “Động hoa vàng” là một trong những thi phẩm nổi tiếng nhất trong cõi thơ Phạm Thiên Thư. Xuất hiện khoảng đầu thập niên 70 ở miền Nam, bài lục bát 400 câu này là một câu chuyện tình yêu trong sáng, cao khiết không nhuốm màu tục lụy. Tựa một viên ngọc lung linh huyền ảo, nó dẫn người đọc tìm về một thế giới tịch lặng, đơn sơ đẫm hương Thiền. Nơi ấy con người có thể tìm được con đường nuôi dưỡng chân tâm hầu mong một cuộc sống bình an, thanh thản. Ca khúc “Ðưa em tìm động hoa vàng” được nhạc sĩ Phạm Duy rút ra từ 400 câu thơ của thi sĩ Phạm Thiên Thư trong bài thơ trên.
Nhà thơ Phạm Thiên Thư làm nên bao nhiêu bài thơ bất hủ, lời thơ thật nhẹ nhàng, êm như nhung. Từ ngữ qua tay ông bay bổng, thanh thoát đưa người yêu thơ vào cung bậc êm ái, cảm như gót hài tiên nâng nhẹ hồn lâng lâng. Tôi không phải là nhà phê bình nên không diễn tả hay đi vào chi tiết những đoạn thơ bất hủ của ông bởi sự hiểu biết của mình quá hạn hẹp. Chỉ nhớ chúng tôi khi ấy là đôi nhân tình trẻ tuổi đôi mươi yêu nhạc từ dạo thưở còn bé, hay nép mình ngồi nơi chân gác gỗ nghe các anh lớn đàn. Rồi lớn lên sở hữu giọng ca trầm ấm của chàng sinh viên Y khoa. Thật trùng hợp nhà trọ lúc ấy có khung cửa nhỏ và ánh trăng hắt vào. Ánh trăng dạo ấy hắt bên ngoài cửa sổ rồi nằm ngoan trên trang giấy nhạc.
Thơ Phạm Thiên Thư và nhạc sĩ tài ba Phạm Duy phổ nhạc. Lời thơ và nhạc quyện vào nhau một cách tài tình, thăng hoa để người thưởng ngoạn trải qua bao năm tháng thăng trầm, vẫn nhớ từng nốt nhạc đầy huyễn hoặc khi bắt đầu bằng lối mở chuyện như ru người vào cõi mộng:
Rằng xưa có gã từ quan
Lên non tìm động hoa vàng nhớ nhau.
Thuở ấy, tôi say mê lắm vào câu đầu, hình ảnh có “gã từ quan” sao thấy không bi lụy, ngược lại thật thơ mộng khi hát đến câu kế:
“lên non tìm động hoa vàng”
Tôi thường nhấn nhá giữa hai chữ nhớ “…nhau…” cuối câu như thể hồn mình cũng đang nhớ đến một ai đó.
Người con gái mà “gã từ quan” si tình qua thơ và nhạc bỗng đẹp lung linh, mộng mơ đầy hư ảo trong tiếng hát tôi, trong tâm hồn tôi:
Nhớ xưa em chửa theo chồng
Mùa Xuân may áo
Áo hồng đào rơi
Mùa Thu em mặc áo da trời
Sang đông lại khoát lên người áo hoa
… Tối nay giữa phòng khách nhà tôi, các bạn cũ là những người bạn quý của chúng tôi ngồi quanh bộ salon. Không có ánh trăng vàng e ấp, không có khung cửa sổ, không có dáng dấp chàng sinh viên ôm đàn hát tình ca trong căn nhà trọ, không còn mùi thơm hoa dạ lan từ căn nhà hàng xóm thoáng thoảng.
Chỉ có mái đầu bạc trắng của chúng tôi ngồi lắng nghe tôi hát lại bài ca bất hủ.
Lúc đó, cả phòng hầu như yên lặng. Chắc ai cũng đang nhớ về ngày tháng cũ, về ngôi trường cũ đầy ắp kỷ niệm; rồi mọi người như biến nỗi nhớ nhung, hoà giọng cùng tôi. Sau một đoạn giang tấu, tiếng guitar bập bùng, giọng em và các bạn cùng hát nho nhỏ theo:
Nhớ xưa em rũ tóc thề
Nhìn trăng sao nỡ để lời thề bay
Đợi nhau tàn cuộc hoa này
Đành như cánh bướm đồi tây hững hờ
….
Thôi thì thôi để mặc mây trôi
Ôm trăng đánh giấc bên đồi dạ lan
Thôi thì thôi nhé có ngần ấy thôi
(Đưa em tìm động hoa vàng, Thơ Phạm thiên Thư, Phạm Duy phổ nhạc)
Các bạn của tôi ơi! Mong năm sau và vài ba năm nữa, chúng ta còn gặp được nhau và tôi vẫn còn diễm phúc đàn những bài tình ca bất hủ để cùng nhau nghe nhé!

Mời Xem :

Nhớ Cây Cà Rem Ngày Thơ Dại - Lê Trung Ngân

1 nhận xét:

Thơ Xướng Họa :QUẢNG GÁNH LO ÂU - Minh Thúy Thành Nội Và Các Thi Hửu

QUẢNG GÁNH LO ÂU Âu lo cuộc sống cũng nhiều rồi, Trả lại cho đời nhẹ gánh thôi. Sáng đọc email tìm thoải mái, Chiều xem youtube ki...