Thứ Năm, 15 tháng 6, 2023

Viva Tech Paris 2023: Khi trí tuệ nhân tạo lên ngôi

Ngày 14/06/2023, triển lãm công nghệ Viva Tech lần thứ 7 khai mạc tại Paris và sẽ kéo dài 4 ngày. Đây là triển lãm công nghệ lớn nhất châu Âu, với nhiều ứng dụng mới của trí tuệ nhân tạo được giới thiệu, cho thấy công nghệ này ngày càng đi sâu vào đời sống thường ngày của nhân loại.  

Khách tham quan Hội chợ khởi nghiệp công nghệ Vivatech tại Paris, ngày 14/6/2023. © AFP - LUDOVIC MARIN
Thanh Phương

 

Từ Porte de Versailles, Paris, nơi diễn ra triển lãm, Thanh Phương gởi về bài tường trình:

« Với khoảng 2.200 nhà triển lãm từ 34 quốc gia, trong đó có khách mời danh dự năm nay là Hàn Quốc, có thể nói Viva Tech là Liên hoan Cannes của ngành công nghệ số. Đặc biệt, với sự bùng nổ của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, gọi là trí tuệ nhân tạo tạo sinh ( generative ), như ChatGPT, công nghệ này năm nay áp đảo các công nghệ khác. Phần lớn trong số hơn 10.000 công ty khởi nghiệp ( start-up ) cử đại diện đến Viva Tech là những công ty trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Một trong những tập đoàn đi hàng đầu trong lĩnh vực này là Google, chiếm một gian rất lớn tại Viva Tech năm nay. Đây là dịp để công cụ tìm kiếm nổi tiếng này quảng bá ứng dụng trí tuệ nhân tạo Google Bard ( hiện vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm ), cạnh tranh với ChatGPT. Tại Viva Tech, lần đầu tiên trên thế giới, công ty Enchanted Tools giới thiệu Miroka, một loại robot được trang bị trí tuệ nhân tạo để hành xử gần giống như người thật. Cũng lần đầu tiên có mặt ở Pháp, công ty Mỹ Hour One giới thiệu một ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh ( generative ) có khả năng tạo ra các nội dung video với những con người ảo chỉ trong vòng vài phút và bằng mọi thứ tiếng.

Nhưng trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng ngày càng nhiều trong các lĩnh vực khác nhau như y tế, chẳng hạn như tập đoàn dược phẩm Sanofi ( có mặt tại Viva Tech gần như ngay từ đầu ) từ lâu đã sử dụng công nghệ này trong nghiên cứu, sản xuất, phân phối… Thậm chí trong ngành bưu điện, trí tuệ nhân tạo cũng được sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe cho nhân viên. Cụ thể, tại Viva Tech, tập đoàn La Poste giới thiệu một ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích tư thế của một nhân viên chuyển phát bưu kiện khi cúi xuống khiêng một kiện hàng, để nếu cần, giúp điều chỉnh tư thế của người này nhằm ngăn ngừa nguy cơ các bệnh cơ xương khớp.

Trong ngày đầu tiên của Viva Tech, tổng thống Emmanuel Macron vào cuối buổi chiều sẽ đến cuộc triển lãm để thông báo những hỗ trợ mới cho các công ty Pháp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nhân dịp này nguyên thủ quốc gia Pháp cũng sẽ đưa ra những đề nghị về các quy định luật lệ cho các ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở Pháp, không chờ đến khi có các quy định luật lệ chung của châu Âu, sẽ mất rất nhiều thời gian.

Năm nay, khách mời mà mọi người trông đợi nhất tại Viva Tech chính là Elon Musk, chủ nhân của Tesla, SpaceX và Twitter. Gần như chắc chắn một trong những chủ đề mà ông sẽ đề cập đến tại Viva Tech hôm thứ sáu 16/ 06 chính là trí tuệ nhân tạo. »
 




 

1 nhận xét:

NỖI NHỚ MUỘN MÀNG - Thơ Ngoc Anh Nguoideplongyen

T ranh Hứa Xuân Trường   NỖI NHỚ MUỘN MÀNG   Hè ở đây vẫn ngày nồng đêm lạnh Nhớ quê nhà mùa bão tố chưa qua Nhớ dòng sông nước chảy những c...